Sóng truyền thanh RFID quản lý bệnh nhân giúp cải thiện chất lượng y tế

author 17:22 18/08/2015

(VietQ.vn) - Nghiên cứu khả năng ứng dụng công nghệ RFID trong quản lý bệnh nhân giúp thay thế mã vạch, nâng cao hiệu quả, tính an toàn cho công tác điều trị.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo thông tin từ báo Sài Gòn Giải Phóng, Thạc sĩ (Ths) Đào Văn Tuyết (Viện Cơ học và Tin học ứng dụng) cùng các cộng sự đã tiến hành nghiên cứu khả năng ứng dụng công nghệ RFID trong quản lý bệnh nhân tại các bệnh viện trong nước, nhằm thay thế mã vạch trong việc xác định đường đi của thuốc, nhận dạng bệnh nhân, nâng cao hiệu quả, tính an toàn cho công tác điều trị.

Ths Đào Văn Tuyết khẳng định, thẻ RFID có rất nhiều ưu thế: việc đọc thẻ không cần tiếp xúc trực tiếp, đầu đọc tự động đọc cùng lúc nhiều thẻ, kể cả khi đối tượng di động, thẻ RFID có thể ghi và cập nhật lại dữ liệu nhiều lần… 

Hệ thống RFID gồm các thẻ RFID (thiết bị gắn với đối tượng theo dõi) và các đầu đọc thẻ được kết nối với nhau qua máy tính trung tâm. Thẻ RFID chứa chíp và ăng ten, có thể lưu được nhiều thông tin. Điểm đặc biệt của công nghệ này là cung cấp khả năng theo dõi hoạt động và xác định vị trí của các bệnh nhân.

Khi một RFID được gắn vào một bệnh nhân, ngay tức khắc nó sẽ phát ra các tín hiệu vô tuyến và các đầu đọc nhận dạng được sóng này. Sau đó, các thông tin trên thẻ được ghi nhận, xử lý và chuyển đến các chương trình ứng dụng cho biết các thông tin cần thiết về bệnh nhân như: đang ở vị trí nào, họ tên bệnh nhân, bác sĩ điều trị, đơn thuốc, nhóm máu, tiền sử bệnh...

nâng cao hiệu quả, tính an toàn cho công tác điều trị.

Sóng truyền thanh RFID quản lý bệnh nhân nâng cao hiệu quả, tính an toàn cho công tác điều trị.

Các thiết bị này được nối kết trong mạng của bệnh viện nên nhờ vậy các bác sĩ, y tá có thể tiến hành công việc quản lý các bệnh nhân nhanh chóng, dễ dàng hơn. Những  chíp RFID này sẽ được các thiết bị cảm biến sử dụng tần số radio lắp đặt tại các lối ra vào bệnh viện và các khu vực cấm của bệnh viện để kiểm soát các hoạt động của bệnh nhân.

Các chíp này rất đa dạng về hình dáng và kích thước, giúp người quản lý lựa chọn loại phù hợp để cài vào một vị trí nào đó trên bệnh nhân như cài vào quần áo, đeo vào tay giống như trang sức..., theo thông tin từ báo Khoa học và Phát triển. 

Việc triển khai hệ thống RFID tại các BV chi phí đầu tư không cao. Đầu đọc thẻ RFID và bộ cảm ứng có giá từ 1.000-3.500 USD/cái; giá mỗi thẻ vào khoảng 17-50 USD (thời gian sử dụng khoảng 6 năm).

Như vậy, một BV nhỏ, diện tích sử dụng khoảng 3.000m², tiêu chuẩn tiếp nhận 1.000 bệnh nhân, chỉ phải đầu tư khoảng 5 đầu đọc (3.000 USD/cái) và 1.000 thẻ RFID (30 USD/cái), tổng kinh phí chưa tới 800 triệu đồng. Với các BV tuyến đầu, diện tích sử dụng 10.000-30.000m², khả năng tiếp nhận trên 5.000 bệnh nhân, chi phí đầu tư cũng chỉ vào khoảng 3-5 tỷ đồng. 

Hà Chi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang