Đây mới là ‘sát thủ vô hình’ hủy diệt sự sống trên Trái đất

author 19:34 09/07/2017

(VietQ.vn) - Theo các nhà khoa học Anh, khi một thiên thạch đâm vào Trái đất thì gió và sóng xung kích mới chính là ‘sát thủ’ hàng đầu đối với con người.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Được xem là "sát thủ vô hình" của tất cả các vụ nổ (tự nhiên hay nhân tạo), sóng xung kích (shockwave) chính là "thủ phạm" gây nên hàng loạt cái chết cho con người và sự sụp đổ của các công trình, tòa nhà trên Trái Đất. Từ máy bay siêu thanh, bom mìn đến núi lửa phun trào hay thiên thạch "tấn công" Trái Đất, tất cả đều sinh ra sóng xung kích.

Với vận tốc xuất hiện nhanh hơn vận tốc âm thanh (vận tốc âm thanh trong không khí là 344 mét/giây), sóng xung kích có thể thổi bay và san phẳng mọi thứ trên đường đi của nó.

Sóng xung kích mới chính là thủ phạm hủy diệt Trái đất khi thiên thạch va vào. Ảnh minh họa

Sóng xung kích mới chính là thủ phạm hủy diệt Trái Đất khi thiên thạch va vào. Ảnh minh họa

Trước đó, sự sống trên Trái Đất từng bị hủy hoại rất khủng khiếp (từ con người đến sinh vật) trong các thảm họa tự nhiên (núi lửa, thiên thạch) đến các hành động chủ ý của con người (thử bom hạt nhân, nổ bom hạt nhân). Trong số đó, sóng xung kích "đóng vai trò" không nhỏ trong sự hủy diệt của mình.

Liên quan tới sóng xung kích, trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Geophysical Research Letters, các nhà khoa học tại Đại học Southampton, Anh cũng khẳng định, gió và sóng xung kích là thủ phạm chính tiêu diệt sự sống nếu một tiểu hành tinh có kích thước đáng kể đâm vào Trái Đất trong tương lai.

Các nhà khoa học xây dựng mô hình máy tính mô phỏng tác động của 50.000 tiểu hành tinh ảo với nhiều kích cỡ đâm vào nhiều nơi trên Trái Đất để ước tính mức độ thiệt hại và con số thương vong do chúng gây ra.

Điểm mặt những loài vật có nguy cơ 'biến mất' khỏi Trái đất(VietQ.vn) - Nếu chúng ta tiếp tục hủy hoại thiên nhiên như hiện nay, những loài vật sau sẽ biến mất mãi mãi.

Khi tiểu hành tinh đâm xuống Trái Đất, chúng có thể tạo nên sóng thần, những cơn bão lửa và làm bắn ra vô số mảnh vỡ, nhưng gió và sóng xung kích sinh ra từ vụ nổ mới là thứ giết nhiều người nhất.

Một tiểu hành tinh đủ lớn khi phát nổ trong khí quyển hoặc va đập vào mặt đất, biển sẽ sinh ra sóng xung kích, kéo theo sự hình thành cơn gió mạnh đến mức có thể san bằng các thành phố, trong khi áp suất của vụ nổ có thể phá hủy nội tạng con người.

Theo nghiên cứu, 60% các ca tử vong khi tiểu hành tinh va vào Trái Đất là do gió và áp suất. Kích thước của tiểu hành tinh càng lớn, nguy cơ con người thiệt mạng vì nguyên nhân khác càng cao, nhưng gió vẫn là sát thủ số một.

Nghiên cứu cũng cho thấy, sóng thần không có sức phá hủy mạnh như gió bởi đặc điểm bờ biển của nhiều khu vực sẽ hạn chế mức độ tàn phá của sóng thần. Hiện tượng này cũng chỉ hình thành nếu tiểu hành tinh lao xuống biển.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang