Sốt rét 'siêu khuẩn' kháng thuốc lây lan sang Việt Nam

author 06:06 25/09/2017

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cảnh báo một loại sốt rét kháng thuốc cao "siêu khuẩn" (superbug) từ phía tây Cam-pu-chia hiện đang có mặt ở miền Nam Việt Nam.

Các nhà khoa học cho biết, loại sốt rét này dẫn đến tỷ lệ thất bại đáng báo động đối với thuốc dihydroartemisinin (DHA) -piperaquine - chương trình chống sốt rét quốc gia đầu tiên của Việt Nam.

Các nhà khoa học cho biết sự lan rộng của dòng ký sinh trùng sốt rét P.falciparum C580Y kháng nguyên artemisinin trên toàn tiểu vùng sông Mê-kông là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với các nỗ lực kiểm soát và phòng trừ sốt rét, theo các nhà khoa học trong thông tin được xuất bản vào tuần trước trên tạp chí y học The Lancet Infectious Diseases .

 Loại sốt rét này dẫn đến tỷ lệ thất bại đáng báo động đối với thuốc dihydroartemisinin (DHA) -piperaquine 

"Một dòng đột biến đơn của sốt rét kháng thuốc đã lan rộng từ phía Tây Cam-pu-chia đến Đông Bắc - Thái Lan, Nam Lào và vào miền Nam Việt Nam và gây ra sự gia tăng lớn các ca điều trị thất bại của bệnh nhân sốt rét", đồng tác giả đồng tác giả Oxford Prof. Arjen Dondorp, trưởng phòng sốt rét và phó phòng Nghiên cứu Y học Nhiệt đới Mahidol Oxford (MORU) ở Thái Lan, Châu Á cho biết.

Giáo sư Dondorp nói: "Điều này có thể dẫn đến sự gia tăng đáng kể trong việc truyền bệnh sốt rét ở những nước này và gây nguy hiểm cho các nỗ lực loại bỏ sốt rét của họ. Chúng tôi hy vọng bằng chứng này sẽ được sử dụng để nhấn mạnh tính cấp bách của việc loại bỏ sốt rét ở tiểu vùng sông Mêkông trước khi sốt rét falciparum trở nên nguy hiểm hơn và không thể điều trị được."

Sự lan rộng của kháng artemisinin trong Plasmodium falciparum và sự thất bại sau đó của các loại thuốc chống sốt rét tại các tiểu vùng sông Mêkông là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với việc kiểm soát và loại trừ bệnh sốt rét.

"Chúng ta đang đánh mất một cuộc đua nguy hiểm. Tác giả của thông báo trên và MORU cũng như Đại học Oxford Nicholas White nói rằng sự lan truyền của bệnh sốt rét "siêu khuẩn (superbug)" đã gây ra sự gia tăng đáng lo ngại trong những thất bại điều trị, buộc phải thay đổi chính sách về thuốc và để lại một vài lựa chọn cho tương lai. "Chúng ta cần khẩn trương khắc phục khẩn cấp y tế công cộng."

Michael Chew thuộc nhóm Nhiễm trùng và Miễn dịch học của Wellcome cho biết: "Sự lan rộng của chủng sốt rét "siêu khuẩn (superbug)" này chống lại thuốc hiệu quả nhất chúng ta đang có. Điều này là đáng báo động và có ý nghĩa quan trọng đối với sức khoẻ cộng đồng trên toàn cầu. Khoảng 700.000 người một năm tử vong do nhiễm trùng kháng thuốc, bao gồm sốt rét. Nếu không có biện pháp ngăn chặn thì con số có thể tăng lên hàng triệu người mỗi năm vào năm 2050. Những nỗ lực để theo dõi sức đề kháng đối với thuốc là yếu tố quan trọng để cải thiện việc chẩn đoán, điều trị và kiểm soát các nhiễm trùng kháng thuốc".

 An Nhiên 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang