Sốt xuất huyết gây tử vong cao, cần tránh những sai lầm đáng tiếc

author 14:15 12/07/2017

(VietQ.vn) - Hiện nay tình hình sốt xuất huyết đang vào mùa cao điểm nên khi có biểu hiện người dân không được lơ là hoặc tự ý điều trị hậu quả sẽ khó lường.

Sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh

Hà Nội đang bùng phát các ca sốt xuất huyết với tốc độ chóng mặt. Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, đến hết ngày 10/7, đã ghi nhận gần 4.200 ca mắc. Riêng trong tuần qua đã ghi nhận 903 trường hợp mắc mới. Đáng lo ngại, nhiều quận, huyện có số ca mắc mới tăng gấp từ 40 đến 70 lần so với tuần trước. Đó là các quận, huyện: Đống Đa, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Thanh Trì, Hai Bà Trưng, Hà Đông, Ba Đình.

Trong số đó, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa là một trong những bệnh viện có số lượng bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết đông nhất toàn thành phố. Có thể thấy, tình trạng bệnh nhân sốt xuất huyết nằm la liệt tại BV này.

Dịch sốt xuất huyết đang bùng phát có thể gây tử vong cao. Ảnh minh họa

Dịch sốt xuất huyết đang bùng phát có thể gây tử vong cao. Ảnh minh họa 

Trung bình mỗi ngày có từ 18-20 trường hợp nhập viện do sốt xuất huyết. Lượng bệnh nhân điều trị tại Khoa nhiễm khuẩn mỗi ngày dao động từ 80-90 người, riêng sốt xuất huyết đã là hơn 60 người.

Cùng chung nhận định, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố năm nay đến sớm hơn mọi năm khoảng 2 tháng, số ca mắc tăng nhanh từ tháng 5, 6, tập trung chủ yếu ở các quận nội thành như Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông, Cầu Giấy và Ba Đình.

Theo đánh giá, dưới tác động của thời tiết El Nino điển hình, nắng, mưa đan xen bất thường là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh sốt xuất huyết phát triển. Thêm vào đó, địa bàn thành phố rộng, kết cấu khu dân cư tập trung, nhiều ngõ, ngách nhỏ, dân số đông, di biến động dân cư lớn, có nhiều công trường xây dựng lớn, nhỏ, nhiều khu nhà trọ, chợ truyền thống, vì vậy khi xuất hiện dịch thì khả năng lây lan và bùng phát sẽ nhanh.

Mặc dù mới đang vào mùa nhưng số lượng bệnh nhân tử vong do sốt xuất huyết vẫn không ngừng tăng lên trên phạm vi cả nước. Một thực tế đáng lo ngại là hiện nay, dù đã được khuyến cáo nhiều về cách phòng chống dịch bệnh nhưng không ít gia đình, người bệnh vẫn tự ý điều trị sốt xuất huyết thay vì đến các cơ sở y tế.

Bên cạnh đó, không ít người dân vẫn chưa nắm rõ được dấu hiệu nhận biết bệnh sốt xuất huyết, từ đó dẫn đến chậm trễ trong việc điều trị, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh.

Việc tự ý điều trị rất dễ dẫn đến những sai lầm khiến tình trạng bệnh thêm nặng. Người bệnh và người nhà bệnh nhân cần đặc biệt chú ý để phát hiện sớm những triệu chứng của bệnh, từ đó lập tức đến các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để kịp thời điều trị.

Phòng dịch sốt xuất huyết cần huy động toàn dân

Ngay từ những ngày đầu năm 2017, khi dự đoán dịch có thể diễn biến phức tạp do thời tiết biến đổi và dân cư biến động, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành tập trung ưu tiên cho công tác phòng chống dịch bệnh với tất cả các giải pháp đồng bộ, thực hiện phòng chống dịch thường xuyên, liên tục, chỉ đạo các bệnh viện thực hiện tốt công tác tiếp nhận và điều trị cho người bệnh và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị y tế để giám sát, thông tin về tình hình bệnh nhân.

Người dân cần chủ động phòng chống dịch sốt xất huyết bằng nhiều cách. Ảnh minh họa

Người dân cần chủ động phòng chống dịch sốt xất huyết bằng nhiều cách. Ảnh minh họa 

TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc TTYT Dự phòng Hà Nội nhấn mạnh: Công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết cơ bản nhất vẫn là dựa vào cộng đồng. Mà hiệu quả nhất là từ những công việc vệ sinh nơi ở, nơi làm việc, chủ động lật úp, thau rửa các dụng cụ chứa nước lớn, thả cá diệt bọ gậy, thực hiện ngủ màn,… những công việc nhỏ hàng ngày của mỗi người dân.

Bên cạnh đó, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh nhấn mạnh trong thời gian tới, việc tuyên truyền sẽ tập trung hơn nữa đến những nhóm đối tượng khác là chủ các cơ sở sản xuất, chủ nhà trọ, chủ các công trường xây dựng,… Rõ ràng việc phối hợp phòng chống dịch của toàn dân, đòi hỏi sự quan tâm và thực hiện của cả các doanh nghiệp, chủ sản xuất, các công trường trên toàn thành phố,…

Ông Hạnh cho biết thêm, Hà Nội đang đề nghị những nhóm đối tượng trên ký cam kết sẽ xử lý theo quy định nếu vi phạm các điều kiện về vệ sinh môi trường tại địa phương. Đồng thời, vai trò xung kích của lực lượng Đoàn viên thanh niên được phát huy tối đa để hỗ trợ người dân giám sát chặt chẽ và xử lý các ổ bọ gậy nguồn tại các địa bàn dân cư.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang