Những thực phẩm gây nguy hiểm cho người bị sốt xuất huyết

author 13:47 03/10/2015

(VietQ.vn) - Bên cạnh câu hỏi ‘bị sốt xuất huyết nên ăn gì?’ thì việc ‘bị sốt xuất huyết kiêng ăn gì’ cũng là điều mà người bệnh sốt xuất huyết và người nhà cần đặc biệt lưu ý để tránh gây nguy hiểm cho bệnh nhân.

‘Bị sốt xuất huyết kiêng ăn gì’ là câu hỏi được rất nhiều người dân quan tâm, đặc biệt khi dịch sốt xuất huyết đang có nguy cơ bùng phát và lây lan trên diện rộng. Khi bị sốt xuất huyết, sức đề kháng của cơ thể bệnh nhân bị giảm và năng lượng bị hao hụt nhiều. Việc bổ sung dinh dưỡng kịp thời và đầy đủ cho cơ thể bệnh nhân là rất cần thiết.

‘Bị sốt xuất huyết kiêng ăn gì’ là vấn đề mà người bệnh sốt xuất huyết và người nhà đặc biệt quan tâm

‘Bị sốt xuất huyết kiêng ăn gì’ là vấn đề mà người bệnh sốt xuất huyết và người nhà đặc biệt quan tâm

Tuy nhiên, có một số thực phẩm bổ sung có thể làm bệnh nhân sốt cao hơn và gây nguy hiểm cho tính mạng. Dưới đây là danh sách một số thực phẩm người bị bệnh sốt xuất huyết nên kiêng ăn trong quá trình điều trị bệnh để sớm phục hồi sức khỏe, không gây biến chứng.

Không ăn thực phẩm sẫm màu

Một đặc thù của bệnh sốt xuất huyết là rất dễ xảy ra tình trạng xuất huyết (chảy máu), do đó người bệnh sốt xuất huyết nên kiêng uống bất kỳ loại thực phẩm nào có màu đỏ, nâu, đen trong suốt giai đoạn theo dõi bệnh. Mục đích là để các bác sĩ không bị nhầm lẫn, có thể nhận biết dễ dàng bệnh nhân có bị chảy máu dạ dày trong quá trình nôn ói hay không.

Lý do là bởi những thực phẩm có màu sẫm như nước xá xị, nước trái cây sẫm màu, nước coca, canh củ dền, dưa hấu… khi uống vào, nếu bệnh nhân bị nôn ói hoặc có xảy ra tình trạng xuất huyết dạ dày sẽ rất khó xác định được.

Người bị sốt xuất huyết nên kiêng ăn đồ cay, nóng trong quá trình điều trịNgười bị sốt xuất huyết nên kiêng ăn đồ cay, nóng trong quá trình điều trị

Người bị sốt xuất huyết nên kiêng ăn đồ cay, nóng trong quá trình điều trị

Kiêng đồ ăn cay khi bị sốt xuất huyết

Đồ ăn cay nóng sẽ khiến tình trạng bệnh thêm nặng. Những đồ ăn cay như gừng, ớt, mù tạt.... sẽ sản xuất rất nhiều nhiệt trong cơ thể, ảnh hưởng đến sự hồi phục của bệnh nhân bị sốt.

Tránh xa các loại nước nhiều đường khi bị sốt xuất huyết

Khi bị sốt xuất huyết, không nên cho người bệnh uống nước soda hay bất kỳ loại nước ép trái cây nguyên chất nào như nước cam, dưa hấu… Ngay cả mật ong và các loại đường tự nhiên khác, cũng phải nói không. Bởi vì khi đường vào cơ thể, các tế bào máu trắng sẽ diệt khuẩn chậm chạp hơn. Ngoài ra, người bệnh cần giảm lượng caffeine, tránh uống rượu và ngừng hút thuốc vào thời điểm này.

Sốt xuất huyết không nên uống trà

Uống nhiều trà và uống trà quá đậm đặc sẽ làm cho não ở trạng thái bị kích thích, làm tăng huyết áp, dẫn đến làm tăng thêm nhiệt độ cơ thể người bệnh. Nếu bệnh nhân đang sốt xuất huyết mà uống trà sẽ làm giảm tác dụng hoặc mất hẳn tác dụng của thuốc hạ sốt. Ngoài ra, trong trà có một số chất sẽ khiến cho nhiệt độ cơ thể có thể tăng lên, không tốt cho người bệnh.

Người bị bệnh sốt xuất huyết cũng cần kiêng ăn trứng để tránh bị sốt kéo dài

Người bị bệnh sốt xuất huyết cũng cần kiêng ăn trứng để tránh bị sốt kéo dài

Bệnh nhân sốt xuất huyết sẽ lâu khỏi nếu ăn trứng

Trong trứng gà có rất nhiều protein nên sau khi ăn sẽ tạo ra một nhiệt lượng lớn. Những người bị sốt, nhất là trẻ em ăn trứng gà sẽ làm cho nhiệt lượng cơ thể tăng lên không phát tán ra ngoài được, do vậy sốt càng cao và rất lâu khỏi. Vì vậy, khi bị sốt xuất huyết, người bệnh không nên ăn trứng gà mà thay vào đó nên uống nhiều nước, rau quả tươi.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang