Sốt xuất huyết làm tăng 2,5 lần nguy cơ đột quỵ

author 06:37 02/04/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới đây chứng minh rằng, nguy cơ đột quỵ cao hơn 2,49 lần trong 2 tháng đầu bị mắc ở nhóm bị sốt xuất huyết so với nhóm không bị sốt xuất huyết.

Sốt xuất huyết là loại nhiễm vi-rút do muỗi truyền ảnh hưởng tới ít nhất 100 triệu người trên thế giới mỗi năm với khoảng 4 tỷ người có nguy cơ mắc. Nguyên nhân lây lan bệnh là do muỗi vằn truyền virus Dengue từ người bệnh sang người khỏe mạnh. Bệnh sốt xuất huyết đôi khi có thể gây đau nhức rất trầm trọng ở cơ và khớp. Sốt xuất huyết dạng nhẹ sẽ gây sốt cao, phát ban, đau cơ và khớp. Bệnh sốt xuất huyết dạng nặng có thể gây chảy máu nặg, giảm huyết áp (sốc), suy tạng và tử vong.

Sốt xuất huyết làm tăng 2,49 lần nguy cơ đột quỵ

Muỗi vằn nguyên nhân gây ra bệnh sốt xuất huyết. Ảnh minh họa 

Đột quỵ, hay còn gọi là tai biến mạch máu não là tình trạng bệnh lý do tổn thương mạch máu não. Bệnh xảy ra khi việc cung cấp máu lên một phần của não bột bị ngừng trệ đột ngột. Đột quỵ là căn bệnh cấp tính, đột ngột, có tính chất nguy hiểm cao. Bệnh có thể khiến cho phần não liên quan bị tổn thương, không thể hoạt động được. Đột quỵ cũng là một biến chứng thần kinh nghiêm trọng của sốt xuất huyết, được mô tả ở một vài báo cáo trường hợp. Tỷ lệ mắc và yếu tố nguy cơ đột quỵ ở bệnh nhân sốt xuất huyết vẫn chưa được làm rõ

Theo Sức khỏe và Đời sống, đồng tác giả nghiên cứu Chia-Hưng Kao từ Bệnh viện Đại học Y khoa Trung Quốc ở Đài Loan cho biết: “Các bác sĩ trong vùng sốt xuất huyết lưu hành cần phải nhận thức được mối liên quan này, đặc biệt đối với những bệnh nhân sốt xuất huyết bị thoái hóa thần kinh hoặc hoặc những bệnh nhân đột quỵ bị sốt không giải thích được”

Vì vậy, các chuyên gia đã thực hiện một nghiên cứu thuần tập hồi cứu dựa trên quần thể để giải thích cho vấn đề nguy cơ đột quỵ ở bệnh nhân bị sốt xuất huyết.

Báo Thanh Niên thông tin, chuyên gia Chia-Hung Kao và các cộng sự tại Bệnh viện CMU xem xét dữ liệu của 13.787 bệnh nhân tuổi từ 31 - 60 được chẩn đoán mắc bệnh trong khoảng thời gian từ năm 2000 - 2012. Họ nhận thấy tỷ lệ đột quỵ cao hơn ở những người bị bệnh sốt xuất huyết. Rủi ro đột quỵ tăng cao đến 2,49 lần trong 2 tháng đầu tiên sau khi nhiễm bệnh so với những bệnh nhân không bị sốt xuất huyết.

Như vậy, theo kết quả nghiên cứu có thể giúp đánh giá nguy cơ lâm sàng và là nền tảng để có nghiên cứu sâu hơn về bệnh học và nguy cơ đột quỵ liên quan tới sốt xuất huyết.

Hoàng Yến (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang