Standard Chartered: Việt Nam là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN năm 2019

author 20:25 26/09/2019

(VietQ.vn) - Việt Nam sẽ là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN trong năm 2019 với tốc độ tăng trưởng dự kiến đạt 6,9%, và tốc độ này được kỳ vọng sẽ duy trì đến năm 2021.

Đây là nhận định của chuyên gia Ngân hàng Standard Chartered tại Hội nghị thường niên về Dự báo kinh tế toàn cầu nửa cuối năm 2019 vừa diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh.

Hội nghị thu hút sự tham dự của hơn 150 lãnh đạo cấp cao đến từ các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài; thảo luận về tình hình căng thẳng thương mại, những tác động đến lãi suất và thị trường ngoại hối đến năm 2020, cũng như cập nhật về các xu hướng công nghệ mới nhất.

Ngân hàng Standard Chartered luôn hỗ trợ hiệu quả cho quá trình thúc đẩy hoạt động thương mại, đầu tư của Việt Nam

 

Tại hội nghị, ông Edward Lee- Trưởng nhóm nghiên cứu kinh tế phụ trách khu vực ASEAN và Nam Á của Ngân hàng Standard Chartered chia sẻ nhận định về triển vọng kinh tế ở quy mô toàn cầu, khu vực và quốc gia. Theo đó, tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2019 được dự báo sẽ chậm lại, đạt 3,4%, trong đó 3 yếu tố chính ảnh hưởng đến tăng trưởng bao gồm căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các đối tác, xu hướng chính sách của các ngân hàng trung ương và giá dầu. Tất cả ba yếu tố này có tác động đến tâm lý thị trường và các hoạt động kinh tế, cả đầu tư lẫn tiêu dùng.

Đánh giá tích cực về triển vọng kinh tế Việt Nam, chuyên gia của Ngân hàng Standard Chartered dự báo: Việt Nam sẽ là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN trong năm nay với tốc độ tăng trưởng dự kiến đạt 6,9%, và tốc độ này được kỳ vọng sẽ duy trì đến năm 2021.

Nhận định về đợt cắt giảm lãi suất 25 điểm phần trăm gần đây của Ngân hàng Nhà nước - lần cắt giảm đầu tiên kể từ tháng 7/2017, ông Edward Lee cho rằng, đây là động thái mang tính đón đầu trong bối cảnh Việt Nam phụ thuộc vào nhu cầu của thế giới để thúc đẩy tăng trưởng với xuất khẩu là động lực chính. Trong ngắn hạn, đợt hạ lãi suất sẽ không có nhiều tác động lên tăng trưởng tín dụng và chi phí đi vay; thanh khoản ở thị trường trong nước tiếp tục dồi dào và chi phí đi vay qua đêm hiện ở gần mức thấp nhất trong năm.

Ông Nirukt Sapru- Tổng Giám đốc Việt Nam và nhóm 5 nước ASEAN, Nam Á, Ngân hàng Standard Chartered, phân tích: Tốc độ tăng trưởng chậm lại, lạm phát ở mức thấp và rủi ro sụt giá gia tăng đang thúc đẩy các ngân hàng trung ương trên thế giới trở nên linh hoạt hơn. Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đã và đang tiếp tục có những ảnh hưởng lên nền kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, triển vọng tại châu Á có vẻ như tươi sáng hơn, và Ngân hàng Standard Chartered kỳ vọng châu Á sẽ dẫn dắt tăng trưởng toàn cầu trong tương lai gần. Dự kiến 2019 sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với Việt Nam nếu như các rủi ro chính yếu được kiểm soát hiệu quả- ông Nirukt Sapru nhấn mạnh.

 Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang