Trung Quốc: Starbucks bán bánh có chất gây ung thư

author 15:56 12/02/2014

(VietQ.vn) - Tại Trung Quốc, chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks vừa phải chính thức thừa nhận sử dụng chất azodicarbonamide để sản xuất bánh ngọt.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Bánh ngọt của cửa hàng cà phê Starbucks Trung Quốc có chất gây ung thư

Bánh ngọt của cửa hàng cà phê Starbucks Trung Quốc có chất gây ung thư

Theo Bắc Kinh Nhật báo, sau khi thừa nhận việc sử dụng hoá chất nguy hiểm này, chuỗi cửa hàng cà phê toàn cầu cho rằng họ làm đúng qui định của luật pháp Trung Quốc bởi azodicarbonamide được phép sử dụng trong quá trình chế biến bánh ngọt với mục đích tẩy trắng và tăng độ mềm, xốp cho bột mỳ.

Tuy nhiên, cổng thông tin chính phủ Trung Quốc cho biết các nước như Singapore, Úc, Nhật Bản và EU đã cấm sử dụng hoá chất này trong chế biến thực phẩm vì nó có thể sản sinh ra chất gây ung thư khi nướng bánh. 

Azodicarbonamide là một loại hóa chất nguy hiểm, chỉ được sử dụng để sản xuất đế giày và thảm tập yoga, thậm chí những sản phẩm này có thể gây ung thư khi sử dụng chất Azodicarbonamide quá nhiều.

Tại Mỹ, Brazil, Canada và Trung Quốc, chính phủ vẫn cho phép sử dụng chất này với điều kiện phải theo dõi thật nghiêm ngặt.  

Theo quy định của Mỹ và Trung Quốc, hàm lượng azodicarbonamide được sử dụng trong thực phẩm không được quá 0,0045%/kg.

Cũng trong tuần này, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Subway, Mỹ đã thừa nhận sử dụng chất phụ gia nguy hiểm trên để làm bánh mỳ. Thậm chí, hãng tin CNN còn khẳng định hóa chất trên còn được sử dụng để sản xuất bánh mì tại các hãng McDonald và Burger King. 

Sau khi truyền thông quốc tế lên án gay gắt, Subway đã phải ngưng sử dụng chất azodicarbonamide.

Theo các nghiên cứu khoa học, hóa chất trên có thể hủy diệt các loại vitamin có trong bột mì, làm rối loạn đến quá trình hấp thụ can xi của con người và tổn thương các cơ quan quan trọng trong cơ thể, dẫn đến ung thư hoặc gây hen suyễn. 

Anh Trịnh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang