Steve Jobs - CEO "thời chiến" của Apple

author 17:08 11/07/2014

(VietQ.vn) – Mới đây tờ The Wall Street Journal đã lột tả một cách hoàn hảo sự khác biệt của Apple dưới 2 thời đại của Steve Jobs và Tim Cook dưới lăng kính một cựu nhân viên: “Steve Jobs là CEO trong thời chiến còn Tim Cook là CEO trong thời bình”.

The Wall Street Journal đã có sự phân tích một cách sâu sắc và tuyệt vời về sự thay đổi của đế chế táo khuyết dưới hai thời đại của 2 vị CEO nổi tiếng, đó là Steve Jobs và Tim Cook.

Điểm đắt trong bài báo này đó là lời dẫn của một cựu nhân viên với cái nhìn khá tổng quát và hết sức chuẩn xác: “Steve Jobs là CEO trong thời chiến còn Tim Cook là CEO trong thời bình”.

Lời giải thích hoàn hảo cho sự khác nhau giữa 2 CEO của Apple 1

"Steve Jobs là CEO trong thời chiến còn Tim Cook là CEO trong thời bình"

Steve Jobs trở lại với Apple khi công ty đang đứng trên bờ vực phá sản, vì vậy đòi hỏi ông phải trở thành một nhà lãnh đạo quyết đoán và năng nổ, sẵn sàng tấn công trên mặt trận công nghệ. Steve Jobs luôn có những quyết định lạnh lùng, đôi khi hơi kiêu ngạo và không bao giờ nhân nhượng trước các đối thủ cạnh tranh. Dưới sự lãnh đạo của vị giám đốc tài ba này, Apple đã phất lên nhanh chóng và vượt mặt những đại gia công nghệ khác để giữ vị trí ông hoàng.

Steve Jobs là một con người vĩ đại, ở ông luôn toát lên một khí chất của một vị lãnh đạo. Ông là người cực kì thông minh, có tầm nhìn chiến lược và con mắt thiết kế tuyệt vời, luôn chú ý tới từng chi tiết nhỏ. Chính vì vậy những sản phẩm của Apple luôn hướng tới thiết kế tinh tế và hoàn hảo.

Sau khi Steve Jobs qua đời, Tim Cook lên nắm quyền lãnh đạo. Tim Cook là người đích thân Steve Jobs chọn là Giám đốc điều hành của Apple vào tháng 8 năm 2011.

Thời gian đầu, Tim Cook bị nằm dưới cái bóng của Steve Jobs, ông phải đối mặt với những kỳ vọng và sự so sánh với người tiền nhiệm của mình. Nhưng mỗi thời kỳ mỗi khác, Tim Cook dần đưa Apple sang một trang mới với nhiều với sự thay đổi.

Lời giải thích hoàn hảo cho sự khác nhau giữa 2 CEO của Apple 2

Tim Cook mang tới cho Apple nhiều sự thay đổi khác với người tiền nhiệm của mình

Những thay đổi này cũng rất phù hợp với thời đại, Apple cần có những bước đổi mới khác với tư cách là đàn anh công nghệ chứ không với tư cách là kẻ yếu trong thời đại trước. Tim Cook là người hiểu rõ điều này hơn ai hết. Ông ghi lại dấu ấn ở Apple với phong cách làm việc thoải mái, êm ái hơn. Tim Cook cũng quan tâm tới các đối tác bằng cách lịch thiệp hơn chứ không lạnh lùng như dưới thời Steve Jobs.

Dưới sự lãnh đạo của Tim Cook, Apple cũng đã thể hiện được trách nhiệm xã hội hơn bằng cách cải thiện điều kiện lao động tại các nhà máy và giảm thiếu ô nhiễm môi trường.

Một cựu nhân viên khác của Apple cũng bày tỏ ý kiến: “Điều duy nhất mà Steve Jobs quan tâm là tạo ra những sản phẩm tuyệt vời. Công ty hay những nhân viên chỉ đóng vai trò vận hành hữu ích cho mục tiêu đó. Với Tim Cook, ông quan tâm tới mọi khía cạnh của công ty. Đó là sự khác biệt lớn nhất giữa Steve Jobs và Tim Cook.

Cả Steve Jobs và Tim Cook, mỗi người đều có một điểm mạnh khác nhau. Nếu Steve Jobs được trời phú cho một tầm nhìn chiến lược thì Tim Cook lại là một nhà quản lý tài ba. Nếu Jobs mang tới cho Apple ý tưởng thì Tim Cook chú trọng tới thực tế. 

Hiện tại, Tim Cook đang dần khẳng định mình và chứng tỏ ông không phải cái bóng của người tiền nhiệm vĩ đại, vị CEO mới đang chèo lái Apple theo cách riêng của mình.

Hương Mi


 




 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang