Steve Jobs: Chỉ khi đảm bảo 2 yếu tố này, bạn mới có thể thành công

author 06:12 25/05/2018

Steve Jobs chia sẻ rằng tất cả những người muốn xây dựng sự nghiệp thành công, nhất định phải biết rõ 2 yếu tố đơn giản mà đặc biệt quan trọng này.

Ngày hôm nay, có lẽ cái tên Steve Jobs đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Doanh nhân quá cố nổi tiếng trên toàn thế giới thông qua việc cùng với Steve Wozniak xây dựng, phát triển công ty công nghệ Apple và góp phần đưa nó lên vị trí như ngày hôm nay. Được biết, giá trị vốn hóa thị trường của Apple hiện đã lên tới hơn 900 tỷ USD, theo Bloomberg.

Từng bị buộc phải rời khỏi công ty do chính mình thành lập vì xung đột trong cung cách quản lý, Steve Jobs đã quay lại Apple vào năm 1997 và một lần nữa lèo lái "tâm huyết" của mình. Theo nhà đồng sáng lập của Apple, 2 yếu tố cần thiết để xây dựng một công ty thành công là: Đam mê và con người.

Những người có đam mê có thể thay đổi thế giới

Sau 12 năm vắng bóng, Steve Jobs trở lại Apple vào năm 1997 và đã tổ chức một buổi gặp mặt tại công ty. Trong buổi gặp mặt đó, ông đã chia sẻ vai trò của niềm đam mê trong việc làm sống lại thương hiệu Apple là như thế nào: "Apple không chế tạo ra những cái hộp để giúp người khác làm công việc của họ, dù chúng ta có thể làm tốt điều đó. Apple phải làm nhiều hơn thế. Giá trị cốt lõi của công ty là: Chúng ta tin rằng những người sống với đam mê của mình có thể thay đổi thế giới và khiến nó trở nên tốt đẹp hơn".

Steve Jobs - nhà đồng sáng lập Apple. Ảnh: SlashGear

Năm 2005, Jobs nhắc lại chủ đề này trong bài diễn văn nổi tiếng của mình tại lễ trao bằng tốt nghiệp của Đại học Stanford: "Bạn phải tìm kiếm ra điều khiến bạn đam mê. Cách duy nhất để làm nên điều vĩ đại là yêu việc mình làm. Nếu bạn chưa tìm thấy, hãy tiếp tục tìm kiếm. Đừng an phận. Vì với tất cả trái tim mình, bạn sẽ nhận ra khi tìm thấy nó".

Mọi người nói rằng bạn cần rất nhiều đam mê với những gì bạn đang làm. Điều đó hoàn toàn đúng, bởi việc tạo ra những thứ có giá trị thực sự rất khó khăn. Đam mê là nguồn động lực lớn nhất giúp bạn theo đuổi mục tiêu của mình. Nếu không có đam mê, bạn sẽ dễ từ bỏ trước những trở ngại. "Đó là điều thực sự khó. Để tạo dựng nên những giá trị lớn, bạn phải kiên trì trong thời gian dài. Nếu bạn không yêu thích, không hào hứng khi làm việc, bạn sẽ từ bỏ mọi thứ sớm thôi... Điều đó xảy ra với hầu hết mọi người", Jobs chia sẻ. 

Hãy tìm những người đồng sự thông minh và yêu công ty

Bên cạnh đam mê, đối với Steve Jobs, một yếu tố quan trọng khác để xây dựng doanh nghiệp thành công là khả năng thu hút và giữ chân người tài. Ngay từ khi tuyển dụng, Steve Jobs đã luôn chọn những người đúng đắn và thích hợp nhất. Vậy, theo quan điểm của ông chủ Apple, thế nào là một nhân sự đúng đắn nhất? 

Tất nhiên, tài năng là yếu tố số 1. Nhưng xa hơn nữa, Jobs muốn những người cùng làm việc với mình có một phẩm chất khác. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Fortune vào năm 2008, ông nói rằng: "Tôi muốn làm việc cùng những người thật sự thông minh. Nhưng vấn đề quan trọng nhất với tôi, đó là lời đáp cho câu hỏi "Bạn sẽ yêu Apple chứ?". Nếu câu trả lời là có, mọi thứ sẽ diễn ra theo tự nhiên thôi. Họ sẽ muốn điều tốt nhất cho Apple, trước khi làm bất kỳ điều gì cho bản thân họ, cho Steve Jobs hay bất kỳ ai khác".

Nhà đồng sáng lập Apple cũng thường tuyển dụng những người có xu hướng giống mình: Suy nghĩ khác biệt giống như câu slogan nổi tiếng của Apple: "Think different". Những người mà Steve Jobs lựa chọn sẽ mang sứ mệnh của Apple ngay từ đầu. Họ là những người đồng hành trung thành nhất, tự họ sẽ giữ chân mình một cách hiệu quả nhất. 

Đối với nhiều người, Steve Jobs không được đánh giá là một người lãnh đạo tuyệt vời. Thậm chí, có nhiều tranh cãi xung quanh chính sách quản lý khắt khe của ông tại Apple. Tuy nhiên, không thể phủ nhận, điều đó đã góp phần nâng Apple lên một tầm cao mới của sự sáng tạo và đổi mới.

Tôn chỉ của Steve Jobs truyền cảm hứng cho mọi người ở khắp nơi trên thế giới, thúc đẩy mọi người vượt qua các giới hạn và chúng cũng là những sợi dây kết nối, giữ chân các nhân tài xuất chúng dưới thời của ông. Đó là một cơ sở quan trọng để Apple trở thành tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.

Theo DNSG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang