Cảnh báo an toàn trẻ em bị đe dọa bởi đồ chơi bạo lực có đạn

authorHương Giang 07:00 01/12/2019

(VietQ.vn) - Ở Mỹ, các bậc cha mẹ thường khá tin tưởng vào độ an toàn của các loại súng không dùng thuốc, tuy nhiên, những loại đạn đồ chơi, đạn sơn vẫn gây ra nguy hiểm, tổn thương nghiêm trọng tới sức khỏe.

Tỷ lệ trẻ em phải nhập viện với chấn thương mắt do súng BB, đạn nấm chì và đạn sơn đang tăng vọt, một báo cáo tiết lộ. Tỷ lệ thương tật tổng thể từ vũ khí không dùng thuốc súng giảm 54% trong giai đoạn 1990-2016. Nhưng tổn thương mắt đã tăng 30%, theo một báo cáo được công bố trên tạp chí Pediatrics.

Súng BB ngày nay gây chết người nhiều hơn so với khi phim A Christmas Story xuất hiện. Trong phim, Ralphie suýt bắn vào mắt với khẩu súng BB của mình. Các chuyên gia nói rằng bây giờ điều này đã xảy ra nhiều hơn.

Trong phim Câu chuyện Giáng sinh, mẹ của Ralphie nói rằng điều này có thể gây ra tai nạn khi cậu yêu cầu một khẩu súng BB, và nhiều người cho rằng nó có vẻ quá thận trọng.

Tuy nhiên, bây giờ các chuyên gia đã nói rằng đây là một nhận định đúng. Súng BB có thể đạt vận tốc của một khẩu súng trường .22, với tầm bắn lên tới một dặm và giết tới 4 người/năm.

Bác sĩ Gary Smith, giám đốc Trung tâm nghiên cứu và chính sách chấn thương bệnh viện, tác giả chính của nghiên cứu, nói với CNN rằng ông đã nhìn thấy những bệnh nhân bị viên đạn găm vào trong não và tim.

Theo báo cáo mới, phân tích dữ liệu bệnh viện từ Hệ thống giám sát chấn thương điện tử quốc gia, 364.133 trẻ em đã phải nhập viện bởi những khẩu súng như vậy trong khoảng thời gian từ năm 1991 đến năm 2016.

Hơn 50.000 người bị thương ở mắt, chủ yếu là các vết trầy xước, thậm chí là các chấn thương nghiêm trọng hơn nhiều, chẳng hạn như chứng hyphema, khiến máu chảy ra ở giác mạc.

Hiểm họa khôn lường từ súng đồ chơi(VietQ.vn) - Mặc dù được liệt vào danh mục mặt hàng cấm mua bán, nhưng tại nhiều địa phương, thậm chí trên các diễn đàn mua bán qua mạng, các loại súng đồ chơi, súng bắn đạn nhựa vẫn được rao bán một cách rộng rãi.

Những tác hại của các loại đồ chơi bạo lực có thể kể tới đầu tiên là ảnh hưởng đến thể chất của trẻ. Súng đồ chơi bắn vào mắt gây tổn thương thậm chí là mù lòa. Ngoài ra, nếu bị bắn vào các vị trí khác như tay, chân có thể để lại sẹo trên cơ thể. Thậm chí, có nhiều người phải nhập viện để mổ lấy viên đạn ra vì loại súng này có độ sát thương rất mạnh. Khi bắn ở cự ly ngắn đạn có thể xuyên sâu vào người hoặc gây tổn thương các vùng da bên ngoài. Trẻ em khi chơi súng đồ chơi thường không kiểm soát được hành vi vì thế khó tránh khỏi việc gây ra thương tích.

Ngoài ra, những loại súng này đều được làm bằng nhựa tái chế. Do đó, ngoài nguy cơ chứa chất phthalate nguy hại. Theo kết quả kiểm tra của tổ chức Greenpeace thì súng đồ chơi còn chứa nhiều vi sinh vật, hóa chất có khả năng gây hại cho sức khỏe con người.

Ở Việt Nam, tác hại khác của các loại đồ chơi bạo lực là ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần của trẻ. Việc thường xuyên tiếp xúc với các thứ bạo lực có thể sẽ khiến trẻ trở nên nóng nảy và có xu hướng bạo lực mạnh mẽ hơn. Điều này rất nghiêm trọng bởi nó tác động trực tiếp, gây ảnh hưởng tới hành vi và tính cách của trẻ, khiến nó đi theo chiều hướng xấu.

Hiện nay đã có quy định rõ ràng về việc mua bán các sản phẩm đồ chơi nguy hiểm. Cụ thể, các loại đồ chơi có hình dáng giống như các loại súng (ví dụ: súng nén bằng hơi, súng bắn đạn nhựa và các loại đạn khác,...) hay các loại đồ chơi giống với vũ khí như lựu đạn, bom mìn,... đều bị cấm do ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người dùng, tới an ninh, trật tự và an toàn xã hội.

Người có hành vị buôn bán các mặt hàng trong danh sách cấm có thể bị phạt từ 500.000 đến 100 triệu đồng tùy theo giá trị. Ngoài ra, người vi phạm còn phải chịu hình phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Bên cạnh đó, người nào cho trẻ em sử dụng các loại đồ chơi nguy hiểm bị cấm có thể bị xử phạt từ 5 triệu đến 10 triệu đồng.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang