Sự cần thiết của vi chất dinh dưỡng đối với trẻ em

author 09:43 01/08/2019

(VietQ.vn) - Đến tuổi trưởng thành chiều cao trung bình của nam và nữ ở Việt Nam vẫn thấp nhất trong khu vực Châu Á. Nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến tình trạng này là thiếu vi chất dinh dưỡng.

Sự kiện: Hãy là người dùng sữa thông thái

Tuy đã đạt được những thành tựu đáng kể về cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho người dân nên tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em thể nhẹ cân đã giảm nhanh từ 30 % năm 2000 xuống còn gần 14% vào năm 2016. Nhưng đến tuổi trưởng thành chiều cao trung bình của nam và nữ ở Việt Nam vẫn thấp nhất trong khu vực Châu Á. Trong đó nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến tình trạng này là thiếu vi chất dinh dưỡng, thậm chí có đến gần 70% trẻ em thiếu vi chất kẽm và gần 30% thiếu sắt.

 Chương trình sữa học đường do Vinamilk thực hiện đem lại nhiều giá trị và ý nghĩa xã hội

Theo kết quả khảo sát của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi của trẻ em trung bình là 23,8%. Tức là cứ 4 trẻ thì 1 trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi. Chiều cao trung bình của nam và nữ nước ta là 1m 64 và 1m55, thấp hơn các nước như Trung Quốc: 1m70 và 1m59; Nhật Bản 1m72 và 1m58; Sinh ga po 1m71 và 1m60… Em bé 7 tuổi này đã điều trị 1 thời gian mới đạt được cân nặng 19 kg. Cách đây 1 năm cháu chỉ nặng có 10 kg. Tất cả các chỉ số đều thấp hơn mức bình thường. Khi đưa con đến khám tại Viện Dinh dưỡng gia đình mới biết cháu bị thiếu vi chất dinh dưỡng.

Chị Hoàng Thị Tuyết – Huyện Ứng Hoà, Hà Nội: Cháu bị suy dinh dưỡng nên về trí tuệ cũng kém, khả năng sinh hoạt của cháu cũng kém so với các bạn. Gia đình điều kiện cũng bình thường nên bố mẹ ăn gì thì cháu ăn nấy.

Vi chất dinh dưỡng là những chất mà cơ thể chỉ cần một lượng rất nhỏ nhưng lại tham gia vào quá trình hình thành các enzym và tất cả quá trình chuyển hoá của cơ thể. Vi chất dinh dưỡng cần phải bổ sung hàng ngày. Nguyên nhân của tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng là do khẩu phần ăn nghèo nàn không đảm bảo các vi chất cần thiết. Ngoài ra một số loại thực phẩm thừa năng lượng nhưng lại thiếu các vi chất thiết yếu như idod, sắt , vi ta min A, kẽm… Về lâu dài thiếu vi chất sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng

Ths. BS Trần Khánh Vân – Phó trưởng khoa Vi chất dinh dưỡng – Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, con người cần tới 13 loại vitamin và 15 loại khoáng chất khác nhau mà cơ thể không thể tự tổng hợp phải bổ sung từ thức ăn bên ngoài. Do đó, cải thiện chất lượng bữa ăn, bổ sung vi chất dinh dưỡng được Tổ chức Y tế thế giới khẳng định là hết sức cần thiết ở tất cả các quốc gia, đặc biệt là các nước đang phát triển. Đây cũng là thông điệp được nêu lên tại lễ phát động ngày Vi chất dinh dưỡng Quốc gia được tổ chức cuối tháng 5 tại trường Mầm non Vườn mặt trời ở TP Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá.

Theo GS. BS Lê Danh Tuyên – Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia, với trên 6 triệu trẻ em dưới 5 tuổi trên cả nước, việc bổ sung đầy đủ vi chất dinh dưỡng cho trẻ không chỉ là trách nhiệm của riêng ngành y tế, của mỗi gia đình mà còn là trách nhiệm chung của cả cộng đồng. Đặc biệt là vai trò của ngành Giáo dục – Đào tạo với việc xây dựng các biểu đồ dinh dưỡng – cơ cấu bữa ăn học đường phù hợp cho từng lứa tuổi.

Còn theo GS.TS Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế: Ở thủ đô Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố khác trên cả nước, chương trình sữa học đường đang được triển khai cũng là cách trực tiếp để bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ. Bởi trong sản phẩm sữa học đường hiện được bổ sung thêm 14 vitamin và khoáng chất thiết yếu như: sắt, can xi, vitamin D, kẽm và một số loại vi ta min tổng hợp khác… theo đúng quy định của Chính phủ, khuyến nghị của Bộ Y tế và Viện dinh dưỡng quốc gia, đáp ứng toàn diện nhu cầu về dinh dưỡng phục vụ quá trình tăng trưởng của trẻ em. Mục tiêu của lễ phát động ngày Vi chất dinh dưỡng năm 2019 là lan toả kiến thức, khuyến khích các bậc cha mẹ, các nhà trường hiểu đúng về tầm quan trọng và cho con em bổ sung đầy đủ vi chất dinh dưỡng, góp phần thiết thực nâng cao tầm vóc và thể lực của các thế hệ người Việt Nam.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang