Sự “chồng chéo” khiến ông Dương Chí Dũng được thăng chức?

author 12:29 22/08/2012

(VietQ.vn) – Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng nhận lỗi trong vụ Vinalines song cho rằng quá trình thanh tra, Thanh tra Chính Phủ không trao đổi với Bộ nên không nắm vấn đề. Thanh tra Chính phủ lại cho rằng, mình không có trách nhiệm, quyền hạn trong việc tham gia việc điều động cán bộ của tổ chức chuyên môn.

Tại phiên trả lời chất vấn Quốc hội sáng nay (22/8), Đại biểu Lê Thị Nga (Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư Pháp) đặt vấn đề xung quanh vụ việc ông Dương Chí Dũng (Nguyên Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam, nguyên Tổng Giám đô Vinalines) được đề bạt lên chức trong lúc Thanh tra Chính Phủ đang tiến hành thanh tra sai phạm tại Tổng Công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Bà Nga đánh giá cao Bộ trưởng Đinh La Thăng trong việc nhận trách nhiệm về vụ việc trước nhân dân và Chính phủ. Tuy nhiên theo Bà, trong vụ việc này, Bộ trưởng Thăng nói TTCP đã không trao đổi ý kiến với Bộ về sai phạm của ông Dũng trong khi đó, Tổng TTCP Huỳnh Tranh Phong lại nói rằng, TTCP không có quyền hạn, nhiệm vụ trong việc tổ chức, bổ nhiệm điều động, đề bạt cán bộ.

Tổng TTCP nói rằng, TTCP không có quyền góp ý  tham gia việc thuyên chuyển cán bộ
Tổng TTCP nói rằng, cơ quan thuyên chuyển ông Dũng không tham khảo ý kiến TTCP

Dư luận cho rằng, sự phối hợp không chặt chẽ giữa các Bộ, ngành với nhau là nguyên gây ra sự “chồng chéo” khiến ông Dương Chí Dũng được thăng chức Cục trưởng cục hàng hải Việt Nam.

Trả lời chất vấn của Đại biểu về vấn đề này, Tổng thanh tra Chính Phủ Huỳnh Tranh Phong cho rằng, việc  thanh tra đã làm theo quy định pháp luật. Còn vấn đề công tác cán bộ, TTCP không có trách nhiệm, thẩm quyền quản lý trong bộ. Ông Phong cho rằng,  trách nhiệm thuộc về cơ quan có thẩm quyền và ông Dương Chí Dũng là Chủ tịch hội đồng thành viên do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm.

“Ông Dũng thuyên chuyển trong lúc chưa phát hiện vi phạm. Cơ quan thuyên chuyển không tham khảo ý kiến thanh tra nên chúng tôi không có trách nhiệm, thẩm quyền quản lý cán bộ và cũng không được tham khảo. Trong quá trình thực hiện thanh tra cũng không thể cản trở việc điều động bổ nhiệm thuyên chuyển cán bộ trong lúc cán bộ chưa có dấu hiệu vi phạm. Việc này Thanh tra không có quyền can thiệp”, ông nhấn mạnh.
 
Về xử lý hậu quả khắc phục tài chính, Bộ Trưởng Vương Đình Huệ cho biết, sau khi nhận được kết luận, kiến nghị của TTCP về sai phạm ở Vinalines, Bộ đã tiến hành truy thu số tiền thất thoát ở 4 Công ty thành viên.

Về việc ông Dương Chí Dũng bỏ trốn đến nay vẫn chưa có cơ quan nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ: Tội phạm tham nhũng có chức quyền và trình độ

Lý giải việc TTCP ít chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra, Thứ trưởng Ngọ cho rằng, vì đặc thù tội phạm tham nhũng thường có chức quyền, khi thực hiện hành vi phạm tội có sự che giấu; Thứ trưởng đề nghị, đối với các vụ việc TTCP trong quá trình thanh tra phát hiện tội phạm nên chuyển sớm cho cơ quan công an để xác định hành vi phạm tội.
 

Phan Mạnh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang