"Sự cố" khiến người tiêu dùng lo lắng tuần qua

author 09:57 22/12/2012

(VietQ.vn) – Đồ chơi thú nhún Trung Quốc chứa chất độc hại, măng tươi “ngậm” hóa chất hai năm không hỏng, nguy hiểm khi sử dụng thuốc nhuộm tóc dởm… là những cảnh báo đáng chú ý trong tuần qua.

1. Phát hiện hóa chất độc hại trong đồ chơi thú nhún của trẻ

Vừa qua, quốc đảo Singapore đã xét nghiệm phát hiện hóa chất Phthalate trong đồ chơi thú nhún bằng cao su của Trung Quốc. Ngay lập tức nhà chức trách quốc gia này đã cho thu hồi toàn bộ số thú nhún này.

Hóa chất phthalate can thiệp vào hormon của con người sẽ ảnh hưởng tới bộ phận sinh sản và các dị tật về cơ quan sinh dục ở trẻ em. Hơn nữa, phụ gia phthalates được bổ sung vào nhựa để làm mềm hơn và tăng khả năng chịu nhiệt. Các nhà khoa học đã chỉ ra việc tiếp xúc với hóa chất này có thể dẫn đến trục trặc nội tiết, gây ra những vấn đề bất thường tại cơ quan sinh dục, thậm chí gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Tại Việt Nam, thú nhún là đồ chơi rất được ưa chuộng. Tại các hộ gia đình, trường học hay công viên đều có loại đồ chơi này. Hiện tại, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) đã tiến hành lấy mẫu loại đồ chơi này đi thử nghiệm.

2. Số ca ngộ độc rượu tăng mạnh

Từ đầu năm 2012 đến nay, trên toàn quốc đã ghi nhận 164 vụ ngộ độc thực phẩm làm gần 5.400 người mắc, 33 người tử vong. Trong số này, tử vong do ngộ độc rượu chiếm tới 26%. Các chuyên gia cảnh báo, dịp cuối năm, số ca ngộ độc rượu, tử vong do ngộ độc rượu sẽ còn tăng nữa.

 

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm - Bộ Y tế so với cùng kỳ năm 2011 thì năm 2012, số vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại bếp ăn tập thể giảm, tuy nhiên số vụ tại gia đình có xu hướng tăng. Đặc biệt, thời điểm này đang là mùa cưới, mùa cúng giỗ, bốc mộ… Do thời tiết giá lạnh nên nhiều người dân có thói quen nấu cỗ từ hôm trước, đến tối hôm sau vẫn dùng. Trên thực tế, thời tiết hiện nay ở miền Bắc ẩm, mưa phùn khiến các thực phẩm có dầu rất dễ bị ẩm mốc, sinh ra độc tố aflatoxin, ảnh hưởng chức năng gan.

3. Măng tươi 'ngậm' hóa chất hai năm không hỏng

Càng gần Tết, mức tiêu dùng măng của người dân ngày một tăng. Vì lợi nhuận, nhiều cửa hàng còn dùng cả chất phẩm màu để nhuộm măng có màu vàng hấp dẫn, thậm chí cho thêm đường hóa học để măng ngọt, mềm.

Một chủ cửa hàng tiết lộ, theo đúng quy trình, măng tươi sau khi thu hoạch sẽ được luộc kỹ qua nhiều lần nước, lửa phải đều và ngâm khoảng hai ngày thì măng mới mềm, chua, ngon ngọt, hết đắng. Nhưng để giảm chi phí, giảm công luộc măng, người buôn măng đã sử dụng một loại hóa chất giúp măng chua ngon, giòn mềm và có thể để được đến hai năm mà không lo thối và bán khi trái vụ.

Chủ một cửa hàng bán các loại hóa chất tại chợ Hà Đông cho biết: “Hóa chất ngâm măng dạng bột, màu trắng, tay dính phải thì thấy hơi nóng và rát, nó có mùi thối rất khó chịu, buồn nôn khi ngửi phải. Được đóng trong bao tải lớn, khi có khách hỏi mua thì xúc ra bán lẻ”.

Theo một số tiểu thương buôn măng tươi, cách dễ nhất để nhận biết măng ngâm hóa chất là có măng màu trắng nhợt nhạt, hoặc màu vàng sẫm do măng được ngâm với bột măng (màu vàng). Còn măng tươi tự nhiên thường có màu vàng tươi nhạt. Măng ngâm hóa chất ăn ngọt ngon và giòn hơn măng tươi tự nhiên.

4. Thuốc tăng chiều cao: Cẩn thận nguy hiểm

Phát triển chiều cao là mối quan tâm gần như hàng đầu đối với nhiều người, từ người lớn đến trẻ nhỏ. Nắm bắt được nhu cầu này, một số người tung lên các trang web những mẩu quảng cáo thuốc làm tăng chiều cao với lời lẽ hấp dẫn. Không những thế, chủ nhân của các trang web còn giới thiệu những sản phẩm này có khả năng tăng chiều cao siêu tốc như một thứ thần dược dành cho người đã trưởng thành.

Tuy nhiên, thực chất các loại thuốc giúp tăng chiều cao không có tác dụng như quảng cáo. Nhiều trường hợp sau một thời gian sử dụng thì mặt to hơn, các đầu ngón tay, ngón chân bị phù nề.

Theo GS Trần Ngọc Ân, Chủ tịch Hội Thấp khớp học Việt Nam, các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng giúp tăng chiều cao được rao bán trên mạng chỉ là quảng cáo.

Cho đến nay chưa có một công trình khoa học nào nghiên cứu chứng minh những loại thuốc đó có tác dụng tăng chiều cao hay không. Tại nước ta, cũng chưa cấp phép lưu hành và sử dụng loại thuốc, thực phẩm chức năng nào có tác dụng tăng chiều cao.

5. Rụng tóc, sưng đầu vì thuốc nhuộm tóc dởm

Thời gian cuối năm nhu cầu làm đẹp của phái nữ tăng mạnh. Bên cạnh việc chăm sóc da, đi mua sắm thì việc làm tóc cũng được ưu tiên tối đa.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng không quan tâm nhiều đến nguồn gốc sản phẩm mà chỉ chú ý tới giá tiền, chủ quán sử dụng loại thuốc nào cũng gật, miễn sao là không xảy ra sự cố sau khi nhuộm tóc.

Đã có không ít trường hợp gặp rắc rối do tùy tiện sử dụng thuốc nhuộm tóc. Nhiều người bị dị ứng, rụng tóc hoặc mặt sưng húp, đỏ mọng nước với thuốc nhuộm tóc dởm.

Bác sĩ Nguyễn Thành, Trưởng khoa Khám bệnh viện Da liễu TW cảnh báo, việc điều trị dạng dị ứng này phức tạp hơn các dị ứng mỹ phẩm khác và có thể phải cạo tóc để bôi thuốc mới chữa khỏi.

Các thành phần trong thuốc nhuộm tóc, đặc biệt là những sản phẩm không rõ nguồn gốc rất dễ gây phản ứng phụ cho người sử dụng như tóc khô, mất bóng và dễ gãy, rụng tóc, viêm chân tóc, viêm da tiếp xúc, viêm da dị ứng, tăng hoặc giảm sắc tố da đầu.

6. Gà thải được nuôi lớn bằng kháng sinh và hóa chất cấm

Theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV, loại gà được nuôi bằng “thuốc độc” này được gọi là “gà ăn liền”, cung cấp cho nhà hàng bán đồ ăn nhanh ở Thượng Hải. Cũng theo đài này, một số nhà cung cấp gia cầm tại Sơn Đông (Trung Quốc) dùng hóa chất độc hại để gà tăng trưởng nhanh. Hai trong số các kháng sinh được phát hiện sử dụng trong chăn nuôi gia cầm là amoxicillin và chloramphenicol. Một số trang trại nuôi gà với thuốc cấm để tăng tốc độ sinh trưởng. Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Thượng Hải (Trung Quốc) đang kiểm tra lô gà bị nghi được nuôi bằng thức ăn có tẩm hóa chất bất hợp pháp và 18 kháng sinh, để gà không bị chết và thúc đẩy sinh trưởng.

7."Công nghệ" làm miến siêu bẩn

Miến được phơi khắp nơi, xen kẽ ngay cạnh những rãnh nước thải đen ngòm, bốc mùi nồng nặc của chính cơ sở sản xuất. Sự xuất hiện của chúng tôi khi lân la hỏi vài em nhỏ phơi miến đã thu hút sự chú ý của chị Nguyễn Thị H.

 

Chị H. nói: “Các anh mua miến trắng hay miến vàng, lấy bao nhiêu tấn, loại nào nhà em cũng có”. Theo chân chị H. chúng tôi bước vào căn nhà kiêm luôn xưởng sản xuất thấp lè tè và bẩn thỉu, phía trên lợp phibro ximăng. Gọi là khu xưởng cho oai, thực chất đây chỉ là khoảng sân cũ được dựng lên bằng mấy chiếc cột sắt che mưa nắng.

8. Công nghệ làm giả phụ tùng xe máy

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và Chức vụ (PC46) Công an TPHCM vừa bắt quả tang ông Nguyễn Văn Nhựt (41 tuổi, ngụ quận Tân Phú) đang vận chuyển 4 thùng các tông chứa 100 ốp lốc máy hiệu Honda.

Thời điểm bị dừng xe kiểm tra, ông Nhựt mới đi ra từ cơ sở khắc in chữ của ông Nguyễn Quốc Doãn ở đường Liên khu 5-11-12 (phường Bình Trị Đông quận Bình Tân). Ông Nhựt khai báo vừa chuyển số ốp lốc máy giả này đến đây dập chữ rồi mang đi tiêu thụ.

Kiểm tra khẩn cấp cơ sở khắc in chữ của ông Nguyễn Quốc Doãn, Cảnh sát kinh tế thu giữ thêm 12 thùng các tông khác chứa gần 400 miếng ốp lốc máy giả.

9. Thêm “hàng hiệu” Gucci nhập từ Trung Quốc

Ngày 19/12, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn KV4 phối hợp với đội kiểm soát bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan kiểm tra lô hàng nhập khẩu của Công ty TNHH TM Tôn Nguyễn (Q.Thủ Đức, TP.HCM) phát hiện hàng loạt sai phạm về khai báo nguồn gốc, số lượng, chủng loại... hàng hóa.

Theo thông tin từ hải quan, lô hàng là một container 20 feet được nhập khẩu từ Hong Kong gồm các sản phẩm quần áo, túi xách, mắt kính, giày, đồ bơi. Tại tờ khai hải quan, Công ty Tôn Nguyễn thông tin tất cả sản phẩm trên có nguồn gốc từ Trung Quốc, không thông tin nhãn hàng hóa cụ thể.

Tuy nhiên, qua kiểm tra hàng loạt những sản phẩm này mang các nhãn hiệu nổi tiếng như: Gucci, Valentino, Galliano... Đặc biệt, lượng lớn sản phẩm mắt kính mang thương hiệu Gucci có ghi xuất xứ "made in Italy" song công ty không khai báo với hải quan.

T.H

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang