Sự cố thủy điện Ia Krel: Đề xuất khởi tố nếu cố ý vi phạm

author 18:27 04/08/2014

(VietQ.vn) - Sau sự cố thủy điện Ia Krel, lãnh đạo Bộ Công Thương đang trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra làm rõ nguyên nhân, nếu phát hiện hành vi cố ý vi phạm sẽ đề xuất khởi tố ngay

Thông tin trên được ông Đỗ Thắng  Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương đưa ra tại buổi họp báo chiều 4/8.

Cũng tại buổi họp, ông Hải làm rõ thông tin: “Chính xác là đê quây của  thủy điện bị vỡ chứ không phải đập thủy điện bị vỡ như  các phương tiện thông tin đã đưa. Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ công Thương đã ra công văn yêu cầu tỉnh Gia Lai làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan”.

Nước lũ từ hồ chứa thủy điện Ia Krel cuốn phăng tài sản của người dân địa phương (ảnh báo GT-VT)

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, dự án thủy điện Ia Krel 2, công suất 5,5MW, xây dựng tại huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai do Công ty CP Công nghiệp & Thủy điện Bảo Long Gia Lai làm chủ đầu tư. Công trình khởi công xây dựng từ cuối năm 2009 do UBND tỉnh Gia Lai cấp phép đầu tư. Dự án đang trong quá trình xây dựng nên chưa được Bộ Công Thương cấp giấy phép hoạt động điện lực.

Nguyên nhân sơ bộ ban đầu dẫn tới sự cố ngày 1/8 được xác định do tình hình mưa trên diện rộng và kéo dài tại lưu vực hồ chứa, lưu lượng lũ về hồ lớn, mực nước hồ chứa tăng nhanh, vượt qua đỉnh gây vỡ đê quây.

Trong 2 ngày 2,3/8, đoàn công tác của Bộ Công thương do Thứ trưởng Lê Dương Quang dẫn đầu đã  trực tiếp tiến hành kiểm tra tại công trình và làm việc với lãnh đạo tỉnh để giải quyết khắc phục sự cố, hỗ trợ kịp thời đối với người dân bị ảnh hưởng.

Đoàn công tác đã chỉ đạo dừng ngay mọi công tác thi công tại công trình và trao đổi, chỉ đạo tiến hành các công tác cụ thể để triển khai các biện pháp nêu trên; đề nghị UBND tỉnh Gia Lai giao Sở Công Thương cùng các Sở: Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn... khẩn trương kiểm tra, rà soát, làm rõ các nguyên nhân của sự cố và trách nhiệm của chủ đầu tư, các đơn vị, cá nhân có liên quan.

“Dù không có thiệt hại về người song Chính phủ và các bộ ngành liên quan khẳng định sẽ chịu trách nhiệm trước thiệt hại về tài sản của người dân ”, ông Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Được biết, trong ngày mai, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cũng sẽ trực tiếp xuống hiện trường. “Với tinh thần làm việc nghiêm túc, lãnh đạo Bộ sẽ xử lý tới cùng, thậm chí khi phát hiện đơn vị hay cá nhân có hành vi cố ý vi phạm sẽ đề xuất khởi tố”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Trước đó, ngày 12/6/2013, thân đập bằng đất của thủy điện Ia Krêl 2 bị vỡ với chiều dài khoảng 40m. Sau sự cố, chủ đầu tư đã bỏ ra gần 3 tỉ đồng bồi thường cho 121 hộ dân và hai đơn vị bị thiệt hại.

Tuy nhiên, tới đầu tháng 5/2014, trong quá trình đợi các cơ quan thẩm định cho phép thi công trở lại, Công ty cổ phần công nghiệp và thủy điện Bảo Long Gia Lai đã tiến hành đắp phần đê quai, tích nước lòng hồ để chuyển dòng qua kênh xả khác nhằm bảo vệ thân đập.

Trước câu hỏi “Sở đã yêu cầu ngưng tích nước, xả lượng nước sẵn có trong hồ nhưng lượng nước trong hồ đến thời điểm vỡ đập vẫn rất lớn?”, lãnh đạo sở Công Thương Gia Lai phân trần: Chủ đầu tư có chấp hành, nhưng không thể tháo cạn nước trong hồ được. Mực nước trong hồ trong quá trình thi công vẫn ở mức cho phép. Họ có xây dựng một kênh xả để nước thoát ra ngoài...song việc vỡ đập cũng có một phần khách quan là lưu lượng nước từ thượng nguồn đổ về quá lớn, mực nước về hồ chứa dâng lên quá nhanh làm vỡ đê quây.

 

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang