Sử dụng Aspirin làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong ở bệnh nhân COVID-19

author 12:39 26/10/2020

(VietQ.vn) - Những bệnh nhân nhập viện do COVID-19 sử dụng aspirin hàng ngày ít có nguy cơ bị đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) và tử vong do virus SARS-CoV-2.

Theo một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu tại Đại học Maryland Trường Y (UMSOM), bệnh nhân mắc COVID-19 dùng aspirin liều thấp hàng ngày để chống lại bệnh tim mạch có nguy cơ thấp hơn đáng kể biến chứng và tử vong so với những người không dùng aspirin.

Những người uống aspirin ít có nguy cơ bị đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) hoặc phải sử dụng máy thở cơ học, và họ có nhiều khả năng sống sót sau nhiễm trùng hơn so với bệnh nhân nhập viện không dùng aspirin, nghiên cứu được công bố vào ngày 21 tháng 10. Năm 2020, trên tạp chí Anesthesia and Analgesia, các nhà nghiên cứu cho rằng, đối với một loại thuốc rẻ tiền, dễ tiếp cận và an toàn có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng.

Trưởng nhóm nghiên cứu Jonathan Chow, MD, Trợ lý Giáo sư về Gây mê tại UMSOM cho biết: “Đây là phát hiện quan trọng cần được xác nhận thông qua một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên. Nếu phát hiện của chúng tôi được xác nhận, nó sẽ khiến aspirin trở thành loại thuốc kê đơn đầu tiên được bán rộng rãi để giảm tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân COVID-19”.

Để tiến hành nghiên cứu, Tiến sĩ Chow và các đồng nghiệp của ông đã kiểm tra hồ sơ y tế của 412 bệnh nhân COVID-19, độ tuổi trung bình là 55, nhập viện trong vài tháng qua do các biến chứng của nhiễm trùng. Họ được điều trị tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland ở Baltimore và ba bệnh viện khác dọc theo Bờ biển phía Đông. Khoảng một phần tư số bệnh nhân đã dùng aspirin liều thấp hàng ngày (thường là 81 miligam) trước khi nhập viện hoặc ngay sau khi nhập viện để kiểm soát bệnh tim mạch của họ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc sử dụng aspirin có liên quan đến việc giảm 44% nguy cơ phải thở máy, giảm 43% nguy cơ nhập viện ICU và quan trọng nhất giảm 47% nguy cơ tử vong trong bệnh viện so với những người không dùng aspirin. Các bệnh nhân trong nhóm dùng aspirin không tăng đáng kể các tác dụng phụ như chảy máu nhiều trong khi nhập viện.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm soát một số yếu tố có thể đóng vai trò nào đó trong tiên lượng của bệnh nhân bao gồm tuổi, giới tính, chỉ số khối cơ thể, chủng tộc, tăng huyết áp và tiểu đường. Chúng cũng gây ra bệnh tim, bệnh thận, bệnh gan và việc sử dụng thuốc để kiểm soát huyết áp.

Nhiễm trùng COVID-19 làm tăng nguy cơ hình thành các cục máu đông nguy hiểm có thể tạo ra trong tim, phổi, mạch máu và các cơ quan khác. Các biến chứng do cục máu đông trong một số trường hợp hiếm hoi, có thể gây ra các cơn đau tim, đột quỵ và suy đa cơ quan cũng như tử vong.

Các bác sĩ thường khuyên dùng aspirin liều thấp hàng ngày cho những bệnh nhân trước đó đã từng bị đau tim hoặc đột quỵ do cục máu đông để ngăn ngừa cục máu đông trong tương lai. Tuy nhiên, sử dụng hàng ngày có thể làm tăng nguy cơ chảy máu nhiều hoặc bệnh loét dạ dày tá tràng.

“Chúng tôi tin rằng tác dụng làm loãng máu của aspirin mang lại lợi ích cho bệnh nhân COVID-19 bằng cách ngăn ngừa sự hình thành virus. Những bệnh nhân được chẩn đoán mắc COVID-19 có thể muốn cân nhắc dùng aspirin hàng ngày miễn là họ kiểm tra với bác sĩ trước.

Những người có nguy cơ chảy máu cao do bệnh thận mãn tính hoặc do thường xuyên sử dụng một số loại thuốc như steroid hoặc thuốc làm loãng máu, có thể không sử dụng aspirin một cách an toàn" - đồng tác giả nghiên cứu Michael A. Mazzeffi, MD, Phó giáo sư gây mê tại UMSOM cho biết. 

Các nhà nghiên cứu từ Trường Y khoa Wake Forest, Trường Y Đại học George Washington, Hệ thống Y tế Đông Bắc Georgia và Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed cũng tham gia vào nghiên cứu này.

“Nghiên cứu này bổ sung vào công việc to lớn mà các nhà nghiên cứu của chúng tôi đang làm trong Trường Y khoa để giúp tìm ra phương pháp điều trị mới chống lại COVID-19 và cứu sống bệnh nhân” - E. Albert Reece, MD, PhD, MBA, Phó Giám đốc Điều hành về Y khoa cho biết.

Hà My

Tác hại không nhỏ khi mua giày dép giá rẻ, giả mạo nhãn hiệu(VietQ.vn) - Trong quá trình kiểm tra, rà soát tình hình tinh doanh hàng hóa trên địa bàn, lực lượng QLTT Lạng Sơn đã phát hiện và xử lý một cơ sở kinh doanh giày dép giả.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang