Sử dụng bí đao đẩy lùi triệu chứng nôn mửa trong thai kỳ

author 17:04 10/08/2015

(VietQ.vn) - Theo Đông y, bí đao được gọi là đông qua, có vị ngọt, tính hàn, không có độc tính. Bí đao có năng lượng rất thấp, tính ra 100gram bí đao chỉ cung cấp 12 calo (tương đương 3g gạo).

Bí đao, còn được gọi với rất nhiều cái tên khác nhau như bí phấn, bí trắng, đông qua bì, là một loại cây buộc phải sống ở nơi nhiệt độ nóng nhưng trái bí đao thì lại chỉ chịu được nhiệt độ thấp. Mặc dù trái bí đao có thể để dành qua mùa đông nhưng dây bí đao thì lại chỉ mọc một năm một lần.

Theo Đông y, bí đao được gọi là đông qua, có vị ngọt, tính hàn, không có độc tính. Bí đao có năng lượng rất thấp, tính ra 100gram bí đao chỉ cung cấp 12 calo (tương đương 3g gạo).

Thành phần chủ yếu của bí đao là nước, nhiều chất xơ, không chứa lipid. Cứ 100g bí đao có 0,4g protid, 2,4g glucid, 19mg canxi, 12mg phosphor, 0,3mg sắt, nhiều loại vitamin (A, B1, B2, B3, B9, C, E... và khoáng chất như kali, phosphor, magie...)

Bà bầu ăn bí đao rất có lợi cho cả hai mẹ con như:

Phụ nữ mang thai nôn mửa nhiều: Dùng bí đao ép lấy nước uống, luộc ăn hoặc chế biến thành các món ăn thông dụng khác. Danh y Vương Mạnh Anh cho rằng: Bí đao có công dụng thanh nhiệt, dưỡng vị, sinh tân, là thức ăn quý cho phụ nữ mang thai nôn mửa nhiều. 

bí đao được gọi là đông qua, có vị ngọt, tính hàn, không có độc tính.

Bí đao được gọi là đông qua, có vị ngọt, tính hàn, không có độc tính. Ảnh minh họa

Phụ nữ có thai ra máu: Vỏ bí đao 100g, tàm đậu (đậu răng ngựa) 100g, 2 lít nước. Tất cả cho vào nồi nấu trong 2 giờ rồi bỏ bã lấy nước uống trong ngày. Công dụng: Kiện tỳ trừ thấp, lợi thủy tiêu thũng. Theo y học cổ truyền, đậu răng ngựa vị ngọt, tính bình, có công dụng kiện tỳ ích vị, lợi tiểu tiện và cầm máu, thường được dùng làm thực phẩm cho những người tỳ vị hư yếu, ăn chậm tiêu, phù thũng, tiểu tiện bất lợi, nôn ra máu, phụ nữ có thai không đau bụng mà thỉnh thoảng ra máu (thai lậu).

Chống cảm nóng, cảm nắng: Bí đao 500g gọt vỏ, bỏ ruột, rửa thật sạch rồi thái miếng, cho vào máy ép lấy nước, hòa thêm một chút muối, chia uống vài lần trong ngày. Công dụng: Ích tỳ, giải nhiệt tiêu độc, lợi niệu trừ phù.

Dùng làm nước giải khát về mùa hè rất tốt, có tác dụng phòng chống cảm nắng, cảm nóng, mụn nhọt, lở ngứa, rôm sảy... Hoặc bí đao 500g, dưa hấu 500g, đường trắng vừa đủ. Bí đao gọt vỏ, bỏ ruột, rửa thật sạch, dưa hấu lấy ruột, bỏ hạt. Hai thứ thái miếng, dùng máy ép lấy nước rồi chế thêm một chút đường trắng, chia uống nhiều lần trong ngày. 

Thái Hà (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang