Sử dụng big data, máy học để xác định cuộc gọi rác

author 17:22 02/07/2020

(VietQ.vn) - Các doanh nghiệp sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu lớn (big data) và máy học (machine learning) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, từ đó đưa ra biện pháp ngăn chặn.

Cục Viễn thông vừa có công văn về việc thực hiện ngăn chặn cuộc gọi rác từ các nhà mạng. Theo đó, các công ty viễn thông sẽ ứng dụng giải pháp công nghệ để lọc các thuê bao phát tán cuộc gọi rác, trong đó Viettel sẽ triển khai giải pháp từ 1/7, VinaPhone và MobiFone sẽ áp dụng triển khai trước ngày 1/8.

Hiện Cục Viễn thông cùng doanh nghiệp thống nhất 5 tiêu chí để xác định cuộc gọi rác, gồm: tần suất thực hiện cuộc gọi, tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn, tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn, tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ và đặc điểm hành vi sử dụng.

 Cắt liên lạc với thuê báo thực hiện cuộc gọi rác.

Các tiêu chí này được sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu lớn (big data) và máy học (machine learning) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, từ đó đưa ra biện pháp ngăn chặn.

Ngoài ra, nhà mạng phải thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng đã nhận cuộc gọi nghi ngờ cuộc gọi rác. Việc thu thập phản hồi này thực hiện qua tin nhắn và khách hàng có thể trả lời bằng cách nhấn nút có hoặc không. Việc ngăn chặn thuê bao thực hiện cuộc gọi rác sẽ dựa trên số lượng phản hồi từ khách hàng. Nhà mạng sẽ chặn chiều gọi đi của thuê bao được xác định đã phát tán cuộc gọi rác.

Mục tiêu của công văn trên nhằm ngăn chặn tình trạng cuộc gọi rác quấy rối, gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người dân. Đồng thời, việc áp dụng các giải pháp cũng nhằm tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm thị trường viễn thông phát triển bền vững, lành mạnh.

Đây là giải pháp tiếp theo trong lộ trình xóa sạch SIM rác, tin nhắn và cuộc gọi rác của cơ quan quản lý ngành viễn thông và các nhà mạng. Trước đó, Thanh tra Bộ TT&TT đã đề xuất người dùng sẽ nhập số chứng minh nhân dân (CMND) một lần khi nạp thẻ để cập nhật thông tin thuê bao. Đây là động thái nhằm siết quản lý SIM rác cũng như cập nhật lại thông tin thuê bao chính chủ.

 Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang