Sử dụng các loại dung dịch cho xe ô tô 'sai một li đi một dặm' tài xế nên biết

author 15:23 26/08/2019

(VietQ.vn) - Dầu bôi trơn, dầu hộp số, dung dịch làm mát …là những thứ không thể thiếu để ô tô được vận hành tốt tuy nhiên khi sử dụng các loại dung dịch này cần hết sức lưu ý.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Ngoài nhiên liệu, trên ô tô còn có các loại dung dịch góp phần duy trì hoạt động của động cơ, hộp số, hệ thống phanh... Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, các loại dung dịch trên ô tô thường bị hao hụt, xuống cấp và cần được bổ sung thay thế.

Dù vậy, thực tế không phải tài xế nào cũng nắm rõ thời gian, cách thức kiểm tra, thay thế, thậm chí là sử dụng dung dịch nào cho phù hợp với xe của mình đã khiến xe vận hành thiếu ổn định và thường xuyên gặp trục trặc ở hệ thống động cơ, trợ lực lái hay cản trở tầm nhìn của người lái xe.

Nguy hiểm hơn, có nhiều lái xe còn không biết cách nhận biết các loại nước làm mát này đang có dấu hiệu bất thường cần thay mới đã dẫn tới những rủi ro đáng tiếc ngay khi đang lưu thông trên đường. 

Vậy trong quá trình sử dụng các loại dung dịch này tài xế phải biết cách sử dụng làm sao cho có hiệu quả và cần biết những lưu ý gì để có cách xử lý kịp thời mỗi khi các loại dung dịch có dấu hiệu bất thường. Điều đơn giản nhất chính là màu sắc và thời gian thay thế.

 Sử dụng dung dịch cho xe ô tô nên lưu ý để có cách xử lý kịp thời khi có dấu hiệu bất thường

Dung dịch làm mát

Hầu hết các dung dịch làm mát thường có màu xanh xenon hoặc màu cam xenon hoặc màu đỏ tùy theo hóa chất của dung dịch nhưng công dụng của chúng đều như nhau. Do đó, nên thay dung dịch làm mát định kỳ sau 40.000km hoạt động.

Dầu thắng

Dầu thắng là dung dịch thường có màu hổ phách nhạt hoặc trong suốt. Thường trên chai dung dịch có ghi tên Brake Fluil và kí hiệu DOT 3 hoặc DOT 4. Nên thay dầu thắng khi dung dịch đậm màu và nên thay đúng loại ghi trên nắp bình dầu.

Dầu trợ lực tay lái

Dầu trợ lực thường trong suốt hoặc có màu đỏ. Khi dung dịch từ trong suốt chuyển qua màu hổ phách đậm hoặc từ màu đỏ chuyển qua màu đậm cũng nên thay thế để cho tình trạng dầu tốt nhất giúp xe hoạt động ổn định.

Lái ô tô xuống dốc - có thể mất mạng trong tích tắc nếu mắc những lỗi cơ bản này(VietQ.vn) - Lái ô tô xuống dốc, đổ đèo cần rất nhiều kĩ thuật, chỉ cần bạn sơ xuất có thể gây nguy cơ hỏng xe hoặc gây nguy hiểm tính mạng cho chính mình.

Dầu máy và dầu hộp số

Dầu máy và dầu hộp số có màu gần giống nhau, đó chính là màu hổ phách sẫm nhưng dầu hộp số có độ nhớt đậm đặc hơn. Khi loại dầu này cũ và bẩn nó sẽ chuyển sang màu đen và cần thay thế. Thường dầu máy sẽ được thay thế định theo hướng dẫn sử dụng của xe và nên thay đúng chuẩn loại dầu nhà sản xuất đưa ra.

Dầu hộp số tự động

Dầu hộp số tự động có màu đỏ và màu sắc của nó sẽ duy trì trong thời gian hoạt động khá lâu vì hộp số tự động là hệ thống kín. Vì vậy bạn nên kiểm tra lịch bảo dưỡng định kỳ để biết khi nào nên thay mới dung dịch này và thay đúng chuẩn loại của nhà sản xuất đưa ra.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang