Ăn lẩu: Cẩn trọng khi chọn rau nếu không muốn nhập viện

author 13:13 18/06/2017

(VietQ.vn) - Ăn lẩu cho nhiều các loại rau là thói quen ăn uống của người Việt nhưng hiện nay rau ngâm hóa chất nhiều nên nếu không lựa chọn kỹ sẽ rất dễ gặp họa.

Rau là thứ không thể thiếu trong nồi lẩu. Nhưng không phải loại rau nào cũng an toàn khi ăn lẩu, ăn sống. Nên hạn chế sử dụng những loại rau dễ gây ngộ độc hay dị ứng hay rau lạ khác thường. Vì có nhiều loại rau dại mọc lẫn, có nhiều nét giống với một số loại rau ăn thường ngày nếu không phân biệt được có nguy cơ ngộ độc rất cao.

Ăn lẩu sử dụng nhiều các loại rau rất dễ gây ngộ độc nếu không biết lựa chọn phù hợp. Ảnh minh họa

Ăn lẩu sử dụng nhiều các loại rau rất dễ gây ngộ độc nếu không biết lựa chọn phù hợp. Ảnh minh họa

Nên hạn chế sử dụng những loại rau dễ gây ngộ độc hay dị ứng như dọc mùng, nấm, giá đỗ, hoa bí… để ăn lẩu. Càng không nên cho vào nồi lẩu những loại rau khác thường. Ví dụ như dọc mùng rất giống cây môn ngứa, chỉ khác màu lá. Lá môn ngứa có pha màu tím, có đốt màu tím ở phần tiếp giữa lá và thân lá. Nếu ăn phải môn ngứa sẽ dị ứng, ngứa vùng miệng họng…

Nhiều người cũng rất hay để khoai tây và khoai lang với nhau vì chúng có thể gây đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa và đi ngoài. Càng không nên sử dụng củ cải và mọc nhĩ. Hai loại này khi kết hợp với nhau có thể sinh ra các hoạt chất sinh học khác gây viêm da, dị ứng.

Nguy cơ tổn thương gan, dị ứng vì ăn quá nhiều quả bơ(VietQ.vn) - Mặc dù ăn quả bơ sẽ tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, xem bơ như là một thực phẩm chính thì sẽ phản tác dụng, dẫn đến nhiều tác hại khôn lường.

Tránh ăn cà chua, chanh và các loại rau quả giàu vitamin C như cải xoăn, rau bina, bông cải xanh, dứa,… cùng với lẩu hải sản. Đặc biệt là khi trong lẩu có tôm thì nhất quyết không nên phối hợp các món này với nhau vì chất asen pentavenlent có trong hải sản khi gặp vitamin C sẽ bị chuyển hóa thành thạch tín, một chất rất độc cho cơ thể người và có thể gây ngộ độc cấp tính ở liểu lượng cao.

Ngoài ra cũng không không nên kết hợp với những loại rau nhiều vitamin C như rau chân vịt, dứa, cải xoăn khi ăn lẩu hải sản.

Còn khi chế biến lẩu gà vịt, không được ăn kèm rau kinh giới. Theo Đông y rau kinh giới vị cay, tính ấm, ngăn không cho phong khí tụ, hạ ứ huyết còn thịt gà lại thuộc phong. Vì vậy khi ăn chung 2 loại này với nhau có thể gây ù tai chóng mặt, ù tai và ngứa ngáy, run rẩy cả người.

Rau mùng tơi không được ăn chung với lẩu bò bởi nhẹ thì bị đau bụng, khó tiêu, nặng sẽ gây rối loạn tiêu hóa hoặc táo bón rất khó chịu.

Điều quan trọng cần lưu ý nữa là bạn cần phải rửa thật sạch các loại rau, ngâm kỹ trong nước muối hoặc trong dung dịch rửa rau an toàn để loại bỏ các loại hóa chất, chất độc hại. Khi ăn cần nhúng rau kỹ, tránh ăn sống có thể bị ngộ độc.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang