Sử dụng cân hàng hóa không đạt tiêu chuẩn theo quy định bị xử lý

author 11:33 23/09/2020

(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn vừa kịp thời ngăn chặn hành vi gian lận thương mại từ việc kiểm định cân hàng hóa tại chợ Điềm He, huyện Văn Quan.

Kịp thời ngăn ngừa các hành vi gian lận về đo lường tại chợ

Cụ thể, theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn, mới đây tổ QLĐB huyện Văn Quan thuộc Đội QLTT số 5 đã tiến hành rà soát, thống kê các cơ sở kinh doanh tại chợ Điềm He, xã Điềm He, huyện Văn Quan, có sử dụng phương tiện đo lường (cân đồng hồ lò xo), phục vụ hoạt động kinh doanh trong mua bán, giao dịch với khách hàng.

Thực phẩm chức năng dạng viên nào không nên sử dụng?(VietQ.vn) - Thực phẩm chức năng là sản phẩm rất tốt cho cơ thể con người tuy nhiên theo các bác sĩ, không phải thực phẩm chức năng dạng viên nào cũng tốt nên cân nhắc khi sử dụng.

Theo đó, Tổ QLĐB huyện Văn Quan thuộc Đội QLTT số 5 đã phối hợp với Trung tâm ứng dụng, phát triển Khoa học - Công nghệ và Đo lường chất lượng sản phẩm tỉnh Lạng Sơn, Ban quản lý chợ xã Điềm He triển khai công tác kiểm định lưu động lại các loại cân cho các hộ kinh doanh tại chợ Điềm He, xã Điềm He, huyện Văn Quan và các hộ kinh doanh ngoài khu vực chợ để kiểm định lại các phương tiện đo cho người dân khi có nhu cầu.

Kết quả, lực lượng chức năng đã kiểm định được 28 chiếc cân lò xo các loại, trong đó có 23 chiếc cân đạt tiêu chuẩn yêu cầu, 5 chiếc cân không đạt tiêu chuẩn yêu cầu.

Theo lực lượng chức năng, những cân đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật và yêu cầu về đo lường được dán tem, kẹp chì kiểm định để tiếp tục sử dụng. Những cân không đạt yêu cầu về đo lường sẽ không được sử dụng, phục vụ mua bán hàng hóa.

Theo đánh giá của Cục QLTT Lạng Sơn, hoạt động kiểm định cân tại các chợ trên địa bàn góp phần giúp các tổ chức, cá nhân kinh doanh tại chợ thực hiện đúng các quy định pháp luật của Nhà nước về đo lường, đồng thời góp phần ngăn ngừa các hành vi gian lận về đo lường, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Đột nhập kho chứa hàng chục nghìn chai sữa chua không rõ nguồn gốc(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa bất ngờ ập vào một kho hàng chứa hàng chục nghìn chai sữa chua không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Yêu cầu đo lường đối với phép đo khối lượng trong thương mại bán lẻ 

Tại Thông tư 09/2017/TT-BKHCN quy định các phương tiện đo trong đó cân được sử dụng để thực hiện phép đo khối lượng trong thương mại bán lẻ phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:

Cần phải có phạm vi cân phù hợp với khối lượng hàng hóa cần cân; có giá trị độ chia (d) (d được thể hiện trên nhãn mác của cân) tương ứng với khối lượng hàng hóa cần cân theo quy định theo bảng dưới đây:

 

Bảng quy định về cân đo theo tiêu chuẩn của Thông tư  09/2017/TT-BKHC

Ngoài ra, cân đã được kiểm định tại tổ chức kiểm định được chỉ định theo quy định của pháp luật về đo lường. Các bộ phận, chi tiết của cân phải phù hợp với mẫu đã được phê duyệt. Các bộ phận, chi tiết, chức năng có khả năng can thiệp làm thay đổi đặc tính kỹ thuật đo lường cơ bản của cân phải được niêm phong hoặc kẹp chì của tổ chức kiểm định được chỉ định.

 An Dương 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang