Sử dụng chất cấm nuôi heo vẫn tái diễn ở Đồng Nai

author 06:55 17/01/2016

(VietQ.vn) - Hiện toàn bộ đàn heo đang được cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ và không cho xuất bán để tiếp tục theo dõi.

Theo tin tức từ VOV, ngày 16/1, đoàn kiểm tra liên ngành TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã công bố kết quả sau khi lấy mẫu xét nghiệm từ 3 trại nuôi heo, tại phường Long Bình, thì có 1 trại có sử dụng chất cấm salbutamol với hàm lượng rất cao của hộ Nguyễn Thị Lan (thuộc khu phố 7, phường Long Bình).

Khi đoàn kiểm tra và lấy mẫu xét nghiệm, trại này đang nuôi nhốt hàng trăm con heo. Sau khi có kết quả về việc vi phạm sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, đoàn đã lập biên bản và tham mưu chủ tịch UBND TP Biên Hòa ký và ban hành quyết định xử phạt hành chính chủ trại này với số tiền 15 triệu đồng.

Trước đó, theo trình bày của tiến sĩ Vương Nam Trung, Trưởng bộ môn dinh dưỡng và thức ăn chăn nuôi (Phân viện Chăn nuôi Nam bộ), lạm dụng chất cấm trong chăn nuôi đã xuất hiện nhiều từ cả chục năm nay trên thị trường, song đến năm nay thì thật sự bùng phát và gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng tại TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ.

ơ quan chức năng phát hiện một trai chăn nuôi sử dụng chất cấm salbutamol với hàm lượng rất caoCơ quan chức năng phát hiện một trai chăn nuôi sử dụng chất cấm salbutamol với hàm lượng rất cao. Ảnh minh họa

“Chỉ trong tháng 10/2015 có 14/48 trang trại chăn nuôi lợi tại Đồng Nai qua kiểm tra phát hiện sử dụng chất cấm pha trộn trong thức ăn, rồi cơ sở giết mổ lớn tại Gò Vấp sử dụng quá lượng chất tạo nạc. Tháng 9 có 3/9 mẫu dương tính với chất cấm do Chi cục Thú y TP.HCM thông tin. Chi cục Thú y TP.HCM qua lấy mẫu kiểm tra trước đó phát hiện 4/15 mẫu thịt tại siêu thị, chợ nhiễm chất cấm; 7 lô hàng thịt từ Đồng Nai, Tiền Giang, Long An cũng nhiễm chất cấm”, tiến sĩ Trung dẫn chứng.

Đại diện phía Công ty TNHH MTV Vissan cũng cho biết, chỉ cần cho động vật ăn vào với liều lượng 1.000 - 6.000 mg các chất hóc môn kích thích tăng trưởng thuộc nhóm ß2-agonist (Clenbuterol, Sabutamol và Ractopamine), những chất bị cấm sử dụng trong chăn nuôi, mỗi ngày sẽ khiến động vật tăng lượng siêu nạc, giảm mỡ đáng kể, da bóng mượt do các chất này kích thích tuyến thượng thận của động vật làm việc nhiều.

Theo Vissan, nhóm chất trên là những chất độc hại đã bị Tổ chức Lương nông thế giới (FAO) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đề nghị không sử dụng trong chăn nuôi. Các nhà khoa học cũng cảnh báo lượng tồn dư chất này trong thịt gia súc sẽ gây nguy hại cho người sử dụng. “Tuy nhiên, nó đang được nhiều cơ sở chăn nuôi lạm dụng tràn lan và đưa heo vào các cơ sở giết mổ lậu để tuồn ra thị trường, lẫn lộn thịt có chất lượng, thương hiệu. Điều này ảnh hưởng lớn đến uy tín các nhà kinh doanh thịt heo sạch”, đại diện Vissan nhấn mạnh, báo Thanh Niên đưa tin.

Nguyễn Hương (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang