Sử dụng chất cấm trong bảo quản đồ khô nguy hiểm như thế nào?

author 06:59 16/11/2018

(VietQ.vn) - Hàn the và trichlorfon là những chất cấm nguy hiểm, tuyệt đối cấm sử dụng trong chế biến, bảo quản thực phẩm. Vậy mà mới đây, cơ quan chức năng tìm thấy những chất kể trên trong một số loại khô.

Lời cảnh tỉnh

Mới đây, theo thông tin từ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh Cà Mau, đơn vị vừa buộc một số chủ vựa khô (cơ sở bán cá khô) vi phạm tiêu hủy toàn bộ những sản phẩm khô không đạt chất lượng và "dính" chất cấm nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Thực phẩm khô đứng trước nguy cơ bị sử dụng chất bảo quản trái phép. (Ảnh minh hoạ)

Kết quả kiểm nghiệm được Chi cục ATVSTP Cà Mau công bố, tại hai vựa khô trên đường Phan Bội Châu, phường 7, TP.Cà Mau có nhiều mẫu khô có chất cấm trichlorfon trên các mặt hàng khô cá mối, cá thòi lòi. Một số mặt hàng khác có hàn the.

Đây không phải lần đầu tiên những trường hợp vi phạm như thế bị phát giác. Giữa tháng 11/2017, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (Sở NN&PTNT), sau quá trình kiểm tra mẫu cá khô ở các chợ đầu mối trên địa bàn tỉnh đã phát hiện tình trạng nhiễm các chất cấm trong đó có Trichlorfon. Trong 3 mẫu cá đù phát hiện tồn dư chất Trichlorfon, có mẫu tồn dư Trichlorfon lên đến 5.88mg/kg (giới hạn cho phép là 0.01mg/kg).

Công văn của Chi cục ATTP Cà Mau về việc phát hiện một số cơ sở  sản xuất, kinh doanh thực phẩm có sản phẩm không đạt chất lượng.

Nguy cơ vô sinh, teo não,

TS Nguyễn Tuần, nguyên Trưởng phòng Sinh học thực nghiệm thuộc Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 2 (Bộ NN&PTNT) cho biết, trichlorfon và natri borat (hay vẫn gọi là hàn the) là chất cấm sử dụng trong nuôi trồng thủy sản.

Trichlorfon có độc tính thuộc nhóm độc II, có khả năng gây hại đến sức khỏe con người khi bị hấp thụ vào cơ thể, dẫn đến các triệu chứng xuất huyết, tức ngực, khó thở do co thắt ống phế quản. Trường hợp bị nặng có thể bất tỉnh, rối loạn thần kinh, nhịp tim bất thường hay có thể dẫn đến tử vong.

Hàn the gây hại cho gan, thận gây rối loạn chức năng, yếu ớt, bất lực, rối loạn kinh nguyệt, rụng tóc. Với da thì gây ban đỏ dẫn đến tróc vẩy, thậm chí còn làm teo tinh hoàn, vô sinh hoặc các tai biến hệ tiêu hóa đối với ai sử dụng nhiều.

Các chất Trichlorfon, hàn the, P2O5 đều là các loại hóa chất không có tên trong danh mục phụ gia dùng trong thực phẩm của Bộ Y tế. Một số cơ sở chế biến khô do thiếu hiểu biết hoặc cố tình sử dụng các chất cấm này trong bảo quản nhằm tránh bị ruồi bám vào, ngăn kiến, dòi đục cá khô.

Trong khi đó, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh - Chuyên gia Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng, mặc dù là chất cấm nhưng trichlorfon còn được dùng làm thuốc diệt côn trùng như gián, ruồi, rệp…

Cũng theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, trong thực tế còn thấy chất Sorbitol thường được sử dụng trong chế biến cá khô để lớp da bên ngoài bắt mắt hơn, nhìn tươi ngon và mềm mại như cá vừa chế biến. Chất này cũng được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm nhưng với hàm lượng nhất định. Nếu hóa chất này vượt ngưỡng cho phép, người sử dụng có nguy cơ bị đau dạ dày, chảy máu trực tràng…

Hàng loạt cơ sở chế biến cá khô sử dụng chất cấm độc hạiCác cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt mẫu cá khô nhiễm hoạt chất Trichlorfon - một hoạt chất có trong thuốc trừ sâu tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Sau khi truy xuất nguồn gốc những mẫu cá khô nhiễm hoạt chất Trichlorfon (chất có trong thuốc trừ sâu) để bảo quan cá khô, Thanh tra liên ngành tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành kiểm tra một số cơ sở chế biến ở huyện Đất Đỏ và kết quả cũng không nằm ngoài dự đoán.

Thảo Quyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang