Sử dụng chế phẩm nông nghiệp tạo đệm lót sinh học nuôi gà năng suất cao

author 16:02 10/09/2015

(VietQ.vn) - Chế phẩm Balasa N01 có tác dụng làm tiêu hết mùi hôi thối, khí độc trong chuồng nuôi, tạo môi trường sống tốt không ô nhiễm. Sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất bởi Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo thông tin từ Sở KHCN tỉnh Bắc Ninh, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng tiến bộ KHCN (Trung tâm) đã phối hợp với Phòng Kinh tế thành phố tổ chức buổi tập huấn sử dụng chế phẩm Balasa N01 để tạo đệm lót sinh học nuôi gà phục vụ sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân.

Chế phẩm Balasa N01 là chế phẩm có tác dụng làm tiêu hết mùi hôi thối, khí độc trong chuồng nuôi, tạo môi trường sống tốt không ô nhiễm. Do không phải thay đệm lót trong quá trình nuôi nên giảm tối đa nhân công dọn chuồng và nguyên liệu làm đệm lót. Sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất bởi Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

kỹ thuật sử dụng chế phẩm Balasa N01 để tạo đệm lót sinh học theo cách rắc men trực tiếp lên đệm lót Kỹ thuật sử dụng chế phẩm Balasa N01 để tạo đệm lót sinh học theo cách rắc men trực tiếp lên đệm lót 

Tại buổi tập huấn các cán bộ của Trung tâm đã hướng dẫn bà con nông dân quy trình, kỹ thuật sử dụng chế phẩm Balasa N01 để tạo đệm lót sinh học theo cách rắc men trực tiếp lên đệm lót và kỹ thuật làm đệm lót để nuôi gà lồng tầng. Từ đó bà con nông dân thôn Hữu Chấp nắm được quy trình kỹ thuật từ khâu chuẩn bị nguyên vật liệu, kỹ thuật pha chế bột men đến khi hoàn thành toàn bộ đệm lót sinh học.

Cụ thể, quy trình sử dụng và bảo dưỡng chế phẩm Balasa N01 theo khuyến nghị từ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia gồm các bước:

1. Chỉ cần rắc men 1 lần trong suốt quá trình nuôi, nhưng có thể định kỳ (trên 1 tháng/lần) bổ sung thêm chế phẩm Balasa N01 bằng cách đem 1 kg chế phẩm Balasa N01 trộn đều với 2 kg bột sắn hoặc mùn cưa rồi đem rắc cho 50 m2 nền chuồng.
2. Cứ sau một vài ngày (tùy lượng phân nhiều hay ít) cào nhẹ trên bề mặt đệm lót một lần để giúp vùi phân và làm cho đệm lót được thông thoáng để phân được phân hủy tốt hơn.
3. Chuồng nuôi phải thông thoáng để thoát mùi sinh ra từ quá trình tiêu hủy phân.
4. Tránh để nước uống và nước mưa hắt vào làm ướt đệm lót. Nếu thấy nước làm ướt đệm lót ở khu vực máng uống thì phải thay ngay bằng lớp trấu mới.
5. Đệm lót lên men có khả năng khử trùng tốt nên không cần phun thuốc khử trùng định kỳ lên mặt đệm lót.
6. Vào tháng nóng nhất trong mùa hè phải có biện pháp chống nóng như mở toàn bộ cửa cho thông thoáng, làm đệm lót mỏng hơn để thoát hơi nóng nhanh.
7. Nếu nuôi gà với mật độ thích hợp, phương pháp sử dụng và bảo dưỡng tốt thì đệm lót có thể dùng kéo dài hàng năm nhưng cần chú ý định kỳ bổ sung thêm men Balasa N01.
8. Do nhiệt độ ở đệm lót luôn ấm nóng nên khi úm gà chỉ cần quây kín ở dưới khoảng 50 cm còn phía trên phải để thoáng. Đặc biệt trong mùa nóng, khi úm gà cần treo đèn cao hơn để tránh nhiệt độ cao gây bốc hơi nước làm gà bị nhiễm lạnh, ẩm, dễ bị bệnh.

Lưu Ly 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang