Sử dụng chế phẩm vi sinh xử lý ô nhiễm, tăng năng suất cây trồng

author 11:43 14/10/2014

(VietQ.vn) - Chế phẩm Vi sinh Emuniv dùng trong xử lý rác thải và phế thải nông nghiệp để làm phân bón hữu cơ vi sinh và xử lý ô nhiễm môi trường.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Chế phẩm Vi sinh Emuniv là sản phẩm thuộc đề tài cấp nhà nước, thuộc chương trình “Công nghệ sinh học, mã số 52D-04-01” và “Chương trình Khoa học Công nghệ, mã số KC04.20”. Đây là đề tài trọng điểm do trường Đại học Quốc gia Hà Nội là đơn vị chủ quản.

Công ty cổ phần vi sinh ứng dụng cho biết: Emuniv chứa tập hợp các vi sinh vật được chọn lọc kỹ, có các ưu điểm nổi bật như khả năng sinh các Enzyme phân giải nhanh các chất hữu cơ không mong muốn (rác thải, phế thải sau thu hoạch, phân gia súc gia cầm), sinh trưởng tốt trong môi trường nghèo chất dinh dưỡng, có sức cạnh tranh với các vi sinh vật bất lợi, ví dụ các vi sinh vật gây thối nên giảm rõ rệt mùi hôi thối từ các đống phế thải.

 

Chế phẩm vi sinh xử lý ô nhiễm môi trường

Một trong những ứng dụng của Chế phẩm Vi sinh Emuniv đem lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ nông dân đó là làm đệm lót sinh học. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, Emuniv cũng có khả năng sinh chất kháng khuẩn, ức chế một số vi sinh vật gây bệnh cho cây trồng, một số chủng có khả nâng sinh chất kích thích sinh trưởng của thực vật (ví dụ IAA – axit indol axetic) và an toàn đối với người, vật nuôi, cây trồng và môi trường sinh thái. Các vi sinh vật trong chế phẩm thuộc loại an toàn cấp 1. Chế phẩm không chứa các chất độc hại theo quy định của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Hiện nay, sản phẩm được ứng dụng rộng rãi trong việc xử lý rác thải thành phố, nông thôn, làng nghề để giải quyết ô nhiễm môi trường; Xử lý phế thải hữu cơ sau thu hoạch (rơm rạ, trấu, bã mía, vỏ cà phê, vỏ điều, lõi ngô, vỏ lạc...); Xử lý bã thải của các nhà máy lương thực, thực phẩm, nhà máy chế biến thủy hải sản, bùn ao nuôi cá ba sa…; Khử mùi các bãi chôn lấp rác thải, chuồng trại chăn nuôi; Tạo lớp đệm sinh học (lớp nền) cho chăn nuôi gia súc, gia cầm và xử lý nước thải.

Một trong những ứng dụng của Chế phẩm Vi sinh Emuniv đem lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ nông dân đó là làm đệm lót sinh học, xử lý chất thải trong chăn nuôi.

Chất thải chăn nuôi nếu không được xử lý luôn tiềm ẩn nhiều loại bệnh tật truyền từ động vật sang người và chứa các yếu tố gây ô nhiễm. Để xử lý chất thải chăn nuôi có thể xử dụng các phương pháp vật lý như tách nước bằng lắng cặn hoặc lọc; phương pháp hóa học dùng keo tụ, kết bông bằng các chất polime. Tuy nhiên đây cũng chỉ là các phương pháp tiền xử lý, khâu tiếp theo vẫn là ủ compost nhờ các vi sinh vật tự nhiên. Phương pháp nuôi giun, ví dụ như giun quế có hàm lượng protein cao nếu được dùng làm thức ăn chăn nuôi và sản phẩm thải ra có giá trị dinh dưỡng cao cho cây trồng. Tuy nhiên nuôi giun ở quy mô lớn không dễ, đòi hỏi kỹ thuật và đầu tư cao.

Vì vậy, chế phẩm Vi sinh Emuniv được sử dụng làm đệm lót sinh học trong chăn nuôi, xử lý chất thải bởi nó có nhiều công dụng như: giảm công thu gom chất thải và vệ sinh chuồng trại, giảm mùi hôi thối, giảm ô nhiễm môi trường, giảm chi phí sử dụng thuốc chữa bệnh, giảm bệnh đi ngoài phân trắng của con non, tạo nguồn phân hữu cơ cho cây trồng, giảm chi phí điện nước.

Ngoài ra, vi sinh Emuniv còn được sử dụng để làm phân bón hữu cơ từ phế phụ phẩm nông nghiệp và chất thải gia súc, gia cầm.

Việc sử dụng chế phẩm EMUNIV đem lại nhiều hiệu quả kinh tế vì sản phẩm vừa giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, vừa tạo nguồn phân bón chất lượng cao cho cây trồng. Làm đất tới xốp dễ canh tác, bộ rễ cây phát triển mạnh, vi sinh vật đất và động vật đất trở nên phong phú. Đất có cấu tượng và giữ ẩm tốt. Cây trồng chống chịu tốt với nhiều bệnh và điều kiện khí hậu bất lợi. Tiết kiệm được tiền mua phân bón hóa học nên tăng thu nhập cho bà con nông dân.

Hiện nay, sản phẩm đã được ứng dụng rộng rãi tại nhiều địa phương, một số nơi bắt đầu thí điểm đưa chế phẩm vi sinh vào sử dụng như dự án phát triển bền vững dựa vào cộng đồng khu vực ven đô tại huyện Yên Lương, tỉnh Phú Thọ, xử lý rác thải làm phân hữu cơ bằng chế phẩm Emuniv tại xí nghiệp chế biến Cầu Diễn.

Hương Giang

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang