Sử dụng dầu ăn thế nào để tránh nguy cơ bị ung thư?

author 15:56 17/07/2015

(VietQ.vn) - Nếu để nhiệt độ dầu ăn cao hơn điểm bốc khói của dầu sẽ khiến dầu ăn bị cháy và sản sinh ra chất có thể gây ung thư.

Dầu ăn là một trong những nguồn cung cấp năng lượng quan trọng cho cơ thể nhưng nếu sử dụng sai cách sẽ mang lại nhiều tác hại, thậm chí có thể rước bệnh ung thư vào người. 

Cô Trần Thu Loan, trú tại Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội cho hay, khi chiên, rán các thực phẩm bằng dầu ăn, cô vẫn thường để lửa to để cho thực phẩm nhanh chín, giòn, ngon. Có nhiều lần rán thịt, rán gà xong vẫn còn thừa nhiều dầu, cô Loan tính tiết kiệm lại gạn phần dầu trong ở trên ra bát cất đi lần sau xào rau lại mang ra dùng lại. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc dùng đi dùng lại dầu ăn nhiều lần gây rất nhiều tác hại cho sức khỏe. Khi dầu ăn bị đun nóng nhiều lần, không những chất dinh dưỡng đã mất mà còn xuất hiện một số chất gây hại cho sức khỏe và có thêm cả những cặn thực phẩm sau quá trình đun nấu mà mắt thường không nhìn thấy. Do đó, nguy cơ mắc bệnh ung thư sẽ tăng lên nếu thường xuyên dùng dầu ăn chiên đi rán lại nhiều lần.

Không những thế, thực phẩm được chiên, rán, xào bằng dầu ăn dùng lại từ lần trước cũng dễ bị thay đổi về mùi vị và màu sắc của món ăn, không còn được hấp dẫn như dùng dầu ăn ở lần đầu tiên. Thực phẩm khi chiên với dầu mới sẽ cho màu tươi, thơm ngon, còn với dầu sử dụng lại nhiều lần sẽ có màu vàng sậm, khi ăn vị vừa không ngon, không đúng của thực phẩm vừa rất có hại cho sức khỏe.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Viện Dinh dưỡng quốc gia phân tích, sau khi nấu ở nhiệt độ cao trong thời gian dài, trong dầu ăn rất dễ sản sinh ra trans fat, một axit béo có hại cho sức khỏe, do đó, tốt nhất là các bà nội trợ nên bỏ phần dầu ăn thừa sau khi đã chiên, rán đi, không nên tiết kiệm dùng lại sẽ không an toàn cho sức khỏe. 

Cách sử dụng dầu ăn tránh nguy cơ ung thư

Có thể phân biệt các loại dầu ăn ra làm hai loại. Một loại gồm các loại dầu như hướng dương, đậu nành, hạt cải, ô liu. Nhóm này nên dùng để xào, ăn sống, ướp thực phẩm sẽ giúp cơ thể người sử dụng dễ hấp thu các vitamin A, D, E, K có sẵn trong thực phẩm, bổ sung các axit béo thiết yếu và tăng vị ngon cho thức ăn. Nhóm thứ hai là các loại dầu hỗn hợp sẽ thích hợp cho việc chiên rán vì có khả năng chịu được nhiệt độ cao trong quá trình nấu nướng.

Cách dùng dầu ăn

Khi sử dụng dầu ăn không nên để nhiệt độ quá cao khiến dầu ăn bị cháy và sản sinh ra những chất không có lợi cho sức khỏe

Một đặc điểm cần lưu ý là thói quen khi chiên, rán, xào là mọi người thường để lửa to, để thực phẩm chín nhanh, giòn, ngon nhưng theo các chuyên gia đây lại chính là thói quen không tốt khi sử dụng dầu ăn. Do đó, khi chiên, rán, xào không nên để lửa quá nhỏ bởi thực phẩm sẽ lâu chín, không ngon nhưng cũng không nên để lửa to quá mà cần chỉnh nhiệt độ vừa phải để thực phẩm chín sâu hơn và không bị cháy.

Nhiệt độ quá cao sẽ làm dầu ăn dễ bị cháy và bốc khói, phá huỷ thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm, sản sinh peroxide và các chất gây hại cho sức khỏe. Nhiệt độ cao cũng sẽ khiến các vitamin có trong dầu sẽ bị phá huỷ, làm giảm giá trị dinh dưỡng của dầu.

Chiên, rán, xào với nhiệt độ quá cao cũng làm thực phẩm dễ bị cháy góc, cạnh tiếp xúc với chảo, xoong, nhhững cặn thực phẩm bị cháy này đọng lại trong dầu đã qua sử dụng mà mắt thường không nhìn thấy cũng là một tác nhân gây hại cho sức khỏe người sử dụng. Nếu để nhiệt độ cao hơn điểm bốc khói của dầu sẽ khiến dầu ăn bị cháy và bốc khói, sản sinh ra những chất không có lợi cho sức khỏe. Dầu ăn sau khi dùng để chiên, rán tốt nhất nên bỏ đi, không sử dụng lại bởi sau khi nấu ở nhiệt độ cao trong thời gian dài, trong dầu ăn rất dễ sản sinh ra transfat - một a xít béo có hại cho sức khỏe. 

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo, nên sử dụng các loại dầu ăn cao cấp, chất lượng từ các thương hiệu uy tín để chiên, rán và chế biến thực phẩm sẽ đảm bảo an toàn hơn.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang