Sử dụng điện thoại nhiều có thể tăng nguy cơ ung thư não

authorMinh Hà 20:03 19/08/2017

(VietQ.vn) - Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, việc sử dụng điện thoại di động kéo dài có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư não ở người.

Mối liên hệ giữa sóng điện thoại và căn bệnh ung thư não

Hiện nay điện thoại di động đã trở thành một thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Điện thoại di động giúp mọi người giao tiếp với nhau một cách hiệu quả và dễ dàng, nhưng sử dụng nó quá mức có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con người.

Sử dụng điện thoại di động kéo dài có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư não. Ảnh minh họa

Sử dụng điện thoại di động kéo dài có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư não. Ảnh minh họa

Cụ thể, báo Trí thức trẻ mới đây dẫn nguồn bài viết của TS Mercola cho biết, một cựu nhân viên viễn thông tại Italia, Robert Romeo đã tiết lộ rằng ông thường xuyên sử dụng điện thoại di động từ 3-4 giờ mỗi ngày trong 15 năm làm việc. Sau đó, ông này bị một khối u não, tòa án phán xử rằng nguyên nhân chính là do sử dụng điện thoại di động. Nhờ vậy, ông nhận được một khoản trợ cấp trị giá khoảng 535 USD/tháng.

Tại Mỹ, việc sử dụng điện thoại di dộng ảnh hưởng đến sức khỏe hay không vẫn đang là vấn đề gây tranh luận sôi nổi. Đặc biệt, vấn đề này lại một lần nữa nổi lên sau thông tin Thượng nghị sĩ John McCain tuyên bố bị mắc u nguyên bào ác tính đang phát triển rất nhanh trong não bộ hồi cuối tháng trước.

Theo TS Mercola, một nghiên cứu tổng quan năm 2017 và phân tích sau nghiên cứu về việc sử dụng điện thoại di động và nguy cơ u não, cũng nhận thấy rằng việc sử dụng điện thoại di động dài hạn (tối thiểu là 10 năm) có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ hình thành khối u trong não.

Bà bầu dùng điện thoại nhiều trẻ sinh ra dễ bị tăng động(VietQ.vn) - Điện thoại di động không chỉ gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi và trẻ sơ sinh, mà còn khiến bé có thể bị tăng động giảm chú ý.

Sóng điện thoại làm tăng tốc sự phát triển của ung thư não?

Tranh luận về bức xạ từ điện thoại di động có thể gây ung thư vẫn chưa có hồi kết. Năm 2011, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã từng đưa ra cảnh báo về khả năng gây ung thư từ bức xạ điện thoại. WHO đã công bố kết luận này dựa trên một nghiên cứu riêng của mình với sự tham gia của 31 nhà khoa học từ 14 quốc gia trên thế giới.

Một thử nghiệm lâm sàng khác được tiến hành vào năm 2016 đã phát hiện ra mối liên hệ giữa bức xạ điện thoại di động và bệnh ung thư ở chuột. Các nhà khoa học đã cho những con chuột tiếp xúc với lượng bức xạ tương đương với bức xạ từ điện thoại, 9 giờ mỗi ngày trong suốt 2 năm. Họ nhận thấy những con chuột càng tiếp xúc nhiều bức xạ càng gia tăng nguy cơ xuất hiện khối u ở não và tim.

Tuy vậy, liên quan đến vấn đề trên, báo VnExpress từng dẫn nguồn tin từ trang International Business Times cho biết, năm 2013, trung tâm Cerenat, Pháp, xác nhận các quan sát của Interphone và Hardell hoàn toàn đúng. Năm 2015, nghiên cứu của Đại học Jacobs Bremen, Đức, tiến hành trên động vật chỉ ra rằng, bức xạ điện thoại di động làm tăng tác động gây ung thư của các hóa chất.

Não bộ trẻ em có nguy cơ bị tổn thương cao hơn người trưởng thành. Ảnh: Collective-evolution

Não bộ trẻ em có nguy cơ bị tổn thương cao hơn người trưởng thành nếu tiếp xúc nhiều với điện thoại di động. Ảnh: Collective-evolution

Nhưng theo kết quả nghiên cứu của IARC năm 2012, số bệnh nhân mắc ung thư não không thay đổi hoặc chỉ tăng nhẹ trong giai đoạn từ năm 1979 đến năm 2008, bất chấp sự gia tăng đáng kể số người dùng điện thoại di động trong hơn 20 năm qua. Do đó, không phải tất cả người dùng điện thoại di động đều mắc ung thư não. Bức xạ điện thoại chỉ làm tăng tốc sự phát triển của bệnh khi tiếp xúc với hóa chất gây ung thư hay đột biến gene tự phát.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang