Sử dụng điện thoại trước khi ngủ - 'kẻ thù' của gan nên từ bỏ

author 14:41 05/10/2020

(VietQ.vn) - Ngày nay con người ngày càng phụ thuộc vào điện thoại thông minh và coi đó là vật bất ly thân ngay cả trước khi đi ngủ. Điều này vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.

Khi các thiết bị thông minh ra đời, bắt đầu một trang mới trong tương tác của con người. Tiếp nối đó là sự ra đời của chiếc điện thoại thông minh càng làm cho đời sống thay đổi. Nó trở thành một công cụ không thể thiếu trong đời sống hằng ngày.

Tuy nhiên, con người ngày càng phụ thuộc vào điện thoại thông minh coi chúng là vật bất ly thân. Thậm chí có những người còn rút ngắn cả thời gian nghỉ ngơi của mình để xem điện thoại, phổ biến nhất là thời gian ngủ. Thay vì đi ngủ đúng giờ và đủ 8 tiếng/đêm, nhiều người có thói quen xem điện thoại đến khuya, không chơi game thì đọc báo, xem tin...

Theo các chuyên gia đây là việc làm không được khuyến khích vì nó cản trở chất lượng giấc ngủ, làm suy giảm thị lực, ảnh hưởng đến làn da cũng như tuần hoàn trong cơ thể. Thế nhưng, có một hệ quả của việc dùng điện thoại đến khuya muộn mà rất ít người biết, đó là ảnh hưởng đến gan. Dưới đây là những dấu hiệu nguy hiểm ở gan cần biết. 

Sử dụng điện thoại trước khi ngủ tác hại không nhỏ tới gan. Ảnh minh họa 

Đau vùng bụng trên bên phải, chán ăn

Đây là triệu chứng thường gặp của bệnh nhân mắc bệnh gan. Khi mắc bệnh gan, gan to, nang gan dễ bị giãn ra gây đau tức vùng gan. Đồng thời bệnh gan làm giảm khả năng tiêu hóa dẫn đến triệu chứng lâm sàng chán ăn, mệt mỏi ở nhiều bệnh nhân mắc bệnh gan. Nếu tình trạng này kéo dài không thuyên giảm nên chú ý đi kiểm tra chức năng gan.

Da, mắt hoặc nước tiểu có màu vàng

Màu vàng xuất hiện là do sự giảm sút nghiêm trọng trong chuyển hóa bilirubin, làm tăng nồng độ bilirubin trong máu. Vì vậy, nếu soi gương và thấy da, lòng trắng của mắt chuyển sang màu vàng, hoặc nước tiểu có màu nâu hoặc nâu sẫm, điều đó có nghĩa là gan của có vấn đề.

Da xỉn màu

Thức khuya thường xuyên trước hết sẽ khiến da mất đi một lượng lớn collagen, da mất đi độ đàn hồi và căng bóng. Ngoài ra, thức khuya sẽ làm tăng tổn thương gan, tăng tiết hắc tố trong cơ thể nên da mặt của bệnh nhân mắc bệnh gan sẽ trông xỉn màu. Biểu hiện này đặc biệt rõ ràng ở những người thức khuya mắc bệnh gan.

Cảnh báo: Không cho trẻ chơi điện thoại đồ chơi bằng nhựa có lắp bóng đèn LED(VietQ.vn) - Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM mới đây đã tiếp nhận một bé gái 10 tháng tuổi, ngụ Long An, đang chơi với chiếc điện thoại nhựa có gắn đèn thì đột nhiên ho sặc sụa, ói liên tục.

Tăng mụn trứng cá trên khuôn mặt

Mụn trứng cá trên mặt có thể phản ánh mức độ độc tố trong cơ thể. Thường xuyên thức khuya dễ gây rối loạn nội tiết và tăng sản sinh chất độc trong cơ thể, nếu chức năng gan bình thường sẽ không gây ra những tổn thương rõ rệt.

Vì vậy nhiều người sẽ không bị nổi mụn trên mặt trong thời gian ngắn, nhưng nếu để lâu ngày, gan có vấn đề, khả năng chuyển hóa chất độc giảm, trên mặt nổi nhiều mụn, điều này cũng báo hiệu bệnh gan sắp đến.

Đặc biệt, khi ngủ muộn hay dùng điện thoại ban đêm nhiều sẽ nổi nhiều mụn trên má. Màn hình điện thoại chứa nhiều loại vi khuẩn và việc áp điện thoại lên má khi nói chuyện sẽ khiến da bị nhiễm khuẩn. Do đó, hay thường xuyên vệ sinh màn hình điện thoại di động của mình.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang