Sử dụng enzym giúp tăng năng suất cây trồng và vật nuôi

author 15:51 12/02/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Australia đã tìm ra một enzym giúp tăng năng suất của một số cây lương thực quan trọng nhất như lúa mì, bông và gạo. Bên cạnh đó, bổ sung enzym thức ăn gia súc còn giúp tăng năng suất của lợn thêm 3-4%.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Enzym giúp tăng năng suất cây trồng

 

Tiến sĩ Spencer Whitney từ Đại học Quốc gia Australia (ANU) là người chủ trì nghiên cứu cho biết: “Enzym Rubisco đã gây khó khăn cho các nhà khoa học trong hơn 50 năm qua”. Phần lớn sự nhầm lẫn bắt nguồn từ cấu trúc phức tạp của Rubisco. Đây là một loại enzym với 16 đoạn đòi hỏi sự hỗ trợ của hơn 12 loại protein khác để có thể xác định một cách chính xác.

Tiến sĩ Spencer cho biết: “Chúng tôi tập trung vào một trong những protein đối tác của Rubisco, được gọi là RAF1. Bằng cách đưa RAF1 vào enzym Rubisco, chúng tôi nhận thấy số lượng Rubisco sản sinh trong lá có thể tăng hơn gấp đôi”.

Rubisco là thành phần có nhiều nhất trên hành tinh, thực hiện một trong những trách nhiệm quan trọng nhất trong cuộc sống trên Trái Đất: chuyển đổi các-bon điôxit vào các hợp chất hữu cơ vốn rất cần thiết đối với tất cả các tế bào thực vật và động vật.
Enzim Rubisco giúp tăng năng suất của một số cây lương thực quan trọng

Enzim Rubisco giúp tăng năng suất chất lượng của một số cây lương thực quan trọng


Tiến sĩ Whitney nói: “Việc tìm hiểu về quan hệ đối tác với RAF1 có ý nghĩa quan trọng đối với những nỗ lực thúc đẩy các hoạt động của Rubisco với một mục tiêu quan trọng là nâng cao năng suất chất lượng cây trồng. Trong một thế giới mà nhu cầu đối với thực phẩm ngày càng tăng, đây là một cột mốc quan trọng nhằm tăng tốc độ quang hợp ở cây trồng dựa chủ yếu vào Rubisco”.

Nghiên cứu này được thực hiện với sự hợp tác của trường Đại học Wollongong cho thấy Rubisco và RAF1 cùng nhau tiến hóa. Sự thay đổi của thành phần này đòi hỏi thành phần kia cũng thay đổi.

Tiến sĩ Whitney cho biết: “Chúng tôi cải thiện việc sản xuất Rubisco biến đổi gien trong lá bằng cách chèn một phiên bản biến đổi gien của RAF1. Điều này giúp lượng Rubisco tăng gấp đôi, và kết quả là quá trình quang hợp được tăng cường, cây phát triển nhanh hơn so với những cây mà RAF1 không được đưa vào”.  

Enzym giúp tăng năng suất ở lợn

 

Theo một nghiên cứu của Đan Mạch: bổ sung enzym thức ăn gia súc vào khẩu phần cơ sở là bột mì, đã tăng năng suất của lợn (nuôi từ lợn choai đến kết thúc) thêm 3-4%. Một nghiên cứu kết hợp giữa Hội đồng Thịt lợn xông khói và tổ chức Dinh dưỡng gia súc Danisco của Đan Mạch đã so sánh năng suất của lợn được nuôi bằng khẩu phần thức ăn viên và thức ăn bột có bổ sung (hoặc không bổ sung) enzyme Porzyme trên nền xylanase.

Enzim thức ăn gia súc làm tăng năng suất chất lượng ở thịt lợn

Enzim thức ăn gia súc làm tăng năng suất chất lượng ở thịt lợn

Qua thí nghiệm, hệ số chuyển hoá thức ăn (FCR) của lợn lai thương phẩm (nuôi từ 32 đến 102 kg) được cải thiện rõ rệt 8 điểm khi Porzyme được bổ sung vào khẩu phần thức ăn viên (Đối chứng = 2,66 so với Porzyme = 2,58) và 10 điểm khi Porzyme được bổ sung vào khẩu phần thức ăn bột (đối chứng = 3,06 so với Porzyme = 2,96).

Trong cả hai khẩu phần (viên và bột), Porzyme còn có tác dụng làm giảm tỉ lệ lợn có phản ứng dương tính với vi khuẩn Salmonella trong đàn, giúp chất lượng thịt tăng lên. Gay Patridge (Giám đốc Kỹ thuật Dinh dưỡng động vật Danisco) bình luận: “Khả năng kiềm chế nguy cơ của Salmonella nhờ cho ăn thức ăn viên thông qua việc bổ sung enzime, cần được công nghiệp chăn nuôi lợn áp dụng để giảm giá thành sản xuất, giảm thấp mức độ nhiễm Salmonella,từ đó tăng năng suất chất lượng của thịt lợn".

Thái Hà 


 

 


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang