Sử dụng gừng trong mùa đông sai cách cũng có thể nguy hiểm tính mạng

author 06:54 20/12/2018

(VietQ.vn) - Vào mùa đông nhiều người thường sử dụng gừng để giữ ấm cơ thể, tuy nhiên nếu lạm dụng gừng có thể gây hại cho sức khoẻ.

Gừng không chỉ được sử dụng rộng rãi trên thế giới như một loại gia vị mà nó còn là một vị thuốc. Gừng mang lại nhiều lợi ích khác nhau từ việc giảm đau họng, chữa trị cảm lạnh, ho, buồn nôn hay ốm nghén ở phụ nữ mang thai,… Trà gừng là một thức uống tuyệt vời vượt qua mọi rào cản của các mùa. Cho dù đó là mùa đông hay mùa hè, một tách trà gừng nóng hay một cốc gừng chanh mát lạnh luôn là một ý tưởng tuyệt vời. Chính vì mang lại nhiều lợi ích nên vào mùa đông rất nhiều người thường sử dụng gừng để làm ấm cơ thể và phòng bệnh.

 Gừng rất tốt cho sức khỏe nhưng không nên lạm dụng nhất là vào mùa đông

 Gừng rất tốt cho sức khỏe nhưng không nên lạm dụng nhất là vào mùa đông.

Tuy nhiên theo Lương y Nguyễn Thúy, phòng khám Đông y Ích Thọ Đường (Hà Nội), tình trạng lạm dụng gừng, sử dụng gừng sai cách trong mùa đông gặp phải rất nhiều. Nếu quá lạm dụng gừng có thể gây hại cho sức khoẻ, thậm chí nguy hiểm chết người. Đặc biệt, không phải ai cũng dùng được gừng và không phải trường hợp nào cũng có thể dùng gừng.

Người bị bệnh về gan, sỏi mật không nên dùng gừng

Gừng có vị cay nóng, kích thích sự bài tiết của các tế bào gan. Khi mắc các chứng bệnh về gan, nếu ăn hoặc uống nước từ gừng sẽ khiến các tế bào gan bị hoại tử. Cùng với đó, tính cay nóng của gừng sẽ làm cho các viên sỏi bị mắc kẹt trong túi mật, uống thuốc không thể tiêu hoặc đẩy sỏi ra ngoài được.

Hóc hạt mãng cầu, bé trai 3 tuổi nguy kịch: Kinh nghiệm sống còn với người lớn(VietQ.vn) - Một bé trai 3 tuổi vừa phải nhập viện trong tình trạng ngưng thở, nguy kịch do hóc hạt mãng cầu.

Phụ nữ mang thai và cho con bú không dùng gừng

Những người đang trong thời kỳ cho con bú cũng không nên ăn gừng. Đôi khi gừng được dùng trong thời gian đầu của thời kỳ mang thai nhằm giảm các triệu chứng buồn nôn, tiết nước bọt và giảm các triệu chứng ngộ độc.

Còn trong nửa cuối của thai kỳ nên hạn chế dùng gừng vì nó có thể làm tăng huyết áp gây nguy hiểm cho thai phụ. Trong thời kỳ cho con bú cũng không nên ăn gừng vì nó có thể được bài tiết vào sữa mẹ gây ra chứng mất ngủ ở trẻ em.

Người bị tăng huyết áp, thân nhiệt cao không nên sử dụng gừng 

Người có huyết áp cao thì không thể uống nước gừng trong bất cứ lý do gì, đặc biệt là uống nước gừng vào đúng thời điểm đang lên cơn huyết áp cao. Lúc ấy nước gừng sẽ như chất kích thích làm cho huyết áp tăng cao, từ đó có thể gây vỡ động mạch dẫn đến tai biến... Với những người có thân nhiệt cao, nếu uống nước gừng hoặc ăn thức ăn có gia vị gừng sẽ làm cho thân nhiệt tăng cao hơn.

Người bị đau dạ dày dùng gừng có thể khiến vết loét nặng hơn

Đối với người bị đau dạ dày, viêm loét dạ dày, tá tràng không nên ăn gừng, vì trong thành phần của gừng có những chất chủ yếu hoạt động trên các niêm mạc dạ dày. Từ đó, các niêm mạc bị kích thích, bào mòn và gây ra những vết loét.

Khi bị say nắng, sốt cao tuyệt đối không sử dụng gừng

Gừng tính nóng nên thích hợp dùng cho người cảm mạo, phong hàn, vị hàn phát nhiệt sau khi dầm mưa... Chống chỉ định dùng gừng cho người bị cảm mạo thử nhiệt hoặc cảm mạo phong nhiệt.

Trong trường hợp đi nắng về bị say nắng, say nóng tuyệt đối không được dùng gừng. Đặc biệt, với những người có dấu hiệu sốt cao thì tuyệt đối không ăn gừng, vì gừng có tính nhiệt càng làm cho thân nhiệt của người bệnh tăng cao, gây tổn thương các mạch máu, thậm chí xuất huyết.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang