Sử dụng hiệu quả các công cụ phòng vệ thương mại, bảo vệ sản xuất trong nước

author 06:31 28/10/2020

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, ngày càng nhiều hàng hóa nhập khẩu từ bên ngoài cạnh tranh không lành mạnh, gây khó khăn, thiệt hại đến ngành sản xuất trong nước. Để hạn chế nguy cơ này, cần phải sử dụng hiệu quả các công cụ phòng vệ thương mại để bảo vệ ngành sản xuất nội địa.

Với 13 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) có hiệu lực, mà gần đây nhất là FTA với EU (EVFTA), Việt Nam đang mở rộng cửa thị trường nội địa cho hàng hóa từ 51 nước đối tác FTA. Điều này giúp thị trường Việt Nam sôi động và cạnh tranh hơn.

Tuy nhiên, cùng với đó là hiện tượng nhập khẩu ồ ạt, cạnh tranh không lành mạnh của hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài, gây thiệt hại đáng kể và đe dọa tới lợi ích trong lâu dài của một số ngành sản xuất trong nước.

Sử dụng hiệu quả các công cụ phòng vệ thương mại, bảo vệ sản xuất trong nước

 

Theo ông Lê Triệu Dũng- Cục trưởng Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương)- cho biết, Phòng vệ thương mại là một biện pháp tồn tại trong thương mại quốc tế từ rất lâu, bao gồm biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ, là công cụ hữu hiệu để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các ngành sản xuất nội địa trong bối cảnh này.

Để sử dụng hiệu quả các công cụ phòng vệ thương mại nhằm bảo vệ sản xuất trong nước, giữ môi trường kinh doanh cạnh tranh song phẳng, công bằng, minh bạch trong bối cảnh hội nhập, phù hợp với pháp luật trong nước và thông lệ quốc tế, Bộ Công Thương đang nỗ lực xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về phòng vệ thương mại để bảo vệ các ngành sản xuất trong nước trước nguy cơ hàng hóa nhập khẩu cạnh tranh không lành mạnh (trợ cấp, bán phá giá). ông Lê Triệu Dũng cho hay

Mới đây, Cục Phòng vệ Thương mại đã giới thiệu Đề án Nâng cao năng lực phòng vệ thương mại trong bối cảnh Việt Nam tham gia các FTA; giới thiệu dự thảo Thông tư hướng dẫn Hiệp định EVFTA về phòng vệ thương mại tới các bên liên quan và lắng nghe ý kiến góp ý.

Theo các chuyên gia, phòng vệ thương mại là công cụ có ý nghĩa to lớn đối với các ngành sản xuất nội địa trong bối cảnh hội nhập; đồng thời mong muốn, các cơ quan chức năng và các doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ, sử dụng hiệu quả công cụ phòng vệ thương mại để giúp hàng hóa Việt Nam chiếm lĩnh thị trường thế giới, cũng như góp phần bảo vệ được các ngành sản xuất trong nước tốt hơn, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang