Nghiên cứu mới: Sử dụng kẹo kiểm tra nhiễm trùng do Covid-19

authorHương Giang 06:45 06/02/2021

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tại Đại học Bang Ohio đang tiến hành nghiên cứu tác dụng của kẹo trong việc xác định Covid-19.

Những viên kẹo ngọt ngào tưởng chừng hết sức bình thường lại đang được Đại học Bang Ohio thử nghiệm phương pháp để sàng lọc Covid-19 ở người. Ngoài các triệu chứng phổ biến như ho, sốt và khó thở thì việc bị mất khứu giác đã được ít nhất 86% bệnh nhân có kết quả dương tính xác nhận. 

Để phục vụ cho nghiên cứu, 8 hương vị kẹo cứng khác nhau nhưng có cùng màu sắc đang được sản xuất. Những tình nguyện viên tham gia sẽ được yêu cầu xác định mùi và vị của kẹo mỗi ngày trong vòng 90 ngày.

Nếu một trong các giác quan của họ dường như bị mất đi chức năng, một ứng dụng sẽ cảnh báo họ đi vào vùng cách ly và ngay lập tức được xét nghiệm Covid-19.

Christopher Simons, đồng trưởng dự án, phó giáo sư khoa học và công nghệ thực phẩm tại bang Ohio, cho rằng tất cả mọi người đều thích ăn kẹo, vì vậy đây sẽ là yếu tố kích thích mọi người thực hiện.

 Người tham gia sẽ ăn kẹo trong 90 ngày, sau đó dùng ứng dụng để báo cáo khả năng cảm nhận mùi vị. Nếu xảy ra bất thường, ứng dụng này sẽ thông báo để họ được cách ly và xét nghiệm Covid-19.

Giai đoạn đầu của dự án sẽ xác nhận mức độ hoạt động của kẹo cứng so với các phương pháp truyền thống như ngửi hoặc nếm thuốc đắng. Nếu kết quả khả quan, nhóm sẽ chuyển sang giai đoạn thứ hai, đó là theo dõi dài hạn với 2.800 người trong 90 ngày. Tất cả những người tham gia sẽ được yêu cầu ngửi và ăn một viên kẹo cứng mỗi ngày trong suốt thời gian nghiên cứu.

Simons cho biết, kẹo cứng kích hoạt hai con đường khứu giác: một con đường đi qua mũi, được gọi là trực tràng và một con đường qua phía sau cổ họng, được gọi là retronasal. Tiếp theo, họ sẽ sử dụng ứng dụng để báo cáo khả năng cảm nhận cả mùi, hương vị và độ đậm của hương vị.

Nếu ứng dụng nhận thấy sự sụt giảm chức năng một cách đột ngột, người tham gia sẽ nhận được thông báo cho biết họ sẽ được xét nghiệm Covid-19 và ngay lập tức đi vào vùng cách ly.

Vắc xin Covid-19 bắt đầu phát huy tác dụng tại Anh, niềm hy vọng mới trong ngăn chặn đại dịch(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tại Đại học Oxford (Anh) vừa tiết lộ việc triển khai chủng ngừa vắc xin Covid-19 tại Anh có thể đã bắt đầu ngăn chặn virus lây lan. Đây được coi là bước ngoặt quan trọng trong đại dịch.

Simons cho biết: “Với nghiên cứu của chúng tôi, mỗi người tham gia sẽ mở gói kẹo để ngửi nhằm kiểm tra khứu giác trực tiếp, sau đó đưa nó vào miệng để đánh giá độ đậm đà của hương vị. Người tham gia cũng đánh giá độ ngọt và chua - những loại hương vị rất phổ biến. Điều đó cho phép chúng tôi giải quyết ba khía cạnh khác nhau của việc nhận thức hương vị”.

Simons nói rằng ông đã bị mất vị giác và khứu giác sau khi ông cùng gia đình có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 sau một chuyến đi đến Tây Ban Nha vào tháng 3 năm 2020. Ông nhớ rằng thời gian đó mình cảm giác đồ ăn Tây Ban Nha không có nhiều hương vị.

Hơn nữa, trong lần trở về nhà ở Columbus, ông đã uống cocktail tại quán bar và không thể nếm được hương vị gì. Đáng ngạc nhiên là ông không bao giờ phát triển bất kỳ triệu chứng nào khác.

Nhóm nghiên cứu đã nhận được 305.000 đô la tài trợ từ Viện Y tế Quốc gia như một phần của cuộc đấu thầu cạnh tranh nhằm phát triển các chiến lược dễ dàng để sàng lọc Covid-19.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang