Dùng mạng xã hội nhiều lần trong ngày, thanh thiếu niên có nguy cơ rối loạn tăng động

author 05:58 20/07/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cảnh báo, thanh thiếu niên sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội nhiều lần trong một ngày có nguy cơ mắc rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).

Một nghiên cứu đã kết luận, thanh thiếu niên sử dụng điện thoại di động và các thiết bị kỹ thuật số khác nhiều lần trong ngày có nguy cơ xuất hiện các triệu chứng rối loạn tăng động giảm chú ý  cao gấp 2 lần.

Các chuyên gia tin rằng sử dụng các thiết bị kỹ thuật số liên tục khi bộ não đang phát triển khiến các thanh thiếu niên khó tập trung do các tiếng bíp thông báo từ điện thoại hay các thiết bị công nghệ khác có thể ảnh hưởng tới sự chú ý của họ.

Để đưa ra được kết luận này, nhóm nghiên cứu, từ Đại học Nam California, đã theo dõi 2.600 thanh thiếu niên từ 15 đến 16 tuổi trong hai năm. Những người tham gia trả lời câu hỏi về thời gian sử dụng điện thoại cũng như các thiết bị công nghệ khác của họ. Nhà nghiên cứu cũng theo dõi các triệu chứng của ADHD xuất hiện ở các thanh thiếu niên bao gồm bốc đồng, hiếu động thái quá và không chú ý. Sau hai năm, những người tham gia kiểm tra điện thoại của họ thường xuyên nhất xuất hiện các dấu hiệu của ADHD nhiều gấp 2 lần những người kiểm tra điện thoại ít nhất.

 Sử dụng mạng xã hội nhiều lần trong ngày, thanh thiếu niên có nguy cao mắc ADHD

Các phương tiện truyền thông xã hội là lý do phổ biến nhất khiến các thanh thiếu niên thường xuyên kiểm tra các thiết bị công nghệ của họ, tiếp sau đó là tin nhắn văn bản, phát nhạc trực tuyến và trò chuyện video.

Các nhà nghiên cứu cho biết, các thông báo từ thiết bị công nghệ có thể khiến các thanh thiếu niên mất tập trung khỏi việc đang làm. Rối loạn thường xuyên có thể làm gián đoạn sự phát triển các kỹ năng của họ. Người dùng phương tiện truyền thông với tần số cao có thể quen dần với sự phản hồi nhanh. Điều này có thể ảnh hưởng tới khả năng kiểm soát xung quanh và sự kiên nhẫn của họ.

Giáo sư nghiên cứu Adam Leventhal cho biết tất cả các nghiên cứu trước đây đã tập trung vào mối liên hệ giữa ADHD và TV. Tuy nhiên, ở nghiên cứu này, họ tập trung vào các phương tiện truyền thông xã hội, điện thoại di động, máy tính bảng và ứng dụng di động. Các công nghệ mới, di động có thể khiến thanh thiếu niên có nhiều khả năng phát triển các triệu chứng ADHD trong tương lai.

Những phát hiện này đóng vai trò như một cảnh báo khi phương tiện truyền thông kỹ thuật số trở nên phổ biến hơn.

Giáo sư Leventhal cho biết: “Nghiên cứu này nêu lên mối lo ngại liệu sự gia tăng của các công nghệ truyền thông kỹ thuật số có thể khiến một thế hệ trẻ mới có nguy cơ mắc ADHD hay không”.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang