Sử dụng năng lượng tái tạo cho tương lai bền vững

author 16:37 18/11/2016

(VietQ.vn) - Chương trình hy vọng tạo ra diễn đàn mở để giao lưu và chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo hướng tới phát triển bền vững.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Ngày 18/11, tại Hà Nội, Liên minh Năng lượng bền vững Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương đã tổ chức Tuần lễ năng lượng tái tạo (NLTT) Việt Nam năm 2016.

Đây là dịp để các chuyên gia, cơ quan chức năng trong nước đánh giá lại việc sử dụng nguồn năng lượng nào để giảm thiểu nguy hại đến môi trường cũng như sức khỏe con người và hướng đến một tương lai bền vững.

Với thông điệp “Năng lượng tái tạo cho tương lai bền vững”, bao gồm chuỗi các hội thảo và các sự kiện bên lề như triển lãm, giới thiệu mô hình, giải pháp, kết nối trao đổi thông tin và tìm cơ hội hợp tác. Chương trình hy vọng tạo ra diễn đàn mở để giao lưu và chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong lĩnh vực NLTT hướng tới phát triển bền vững.

Tham dự sự kiện lần này, các đại biểu cập nhật những thông tin mới nhất về sự phát triển năng động của ngành công nghiệp NLTT, đồng thời có cơ hội tương tác với các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp, tổ chức xã hội đang hoạt động tích cực trong lĩnh vực này ở Việt Nam.

Sử dụng năng lượng tái tạo cho tương lai bền vững. Ảnh minh họa

 

Phát biểu tại buổi khai mạc, TS Phạm Văn Tân, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên hiệp các hội Kỹ thuật Việt Nam cho biết NLTT ở Việt Nam rất dồi dào, đa dạng trong đó có cả thủy điện nhỏ, gió, mặt trời, sinh khối… và có thể áp dụng ở nhiều quy mô khác nhau. Tuy nhiên, Việt Nam lại chưa khai thác triệt để và hiệu quả nguồn năng lượng bền vững này.

Tại chương trình Tuần lễ năng lượng tái tạo, nhiều nhà sáng chế đã giới thiệu đến người tiêu dùng những giải pháp hữu hiệu, tiện ích, đưa đến những sáng kiến mới nhằm sử dụng NLTT một cách hiệu quả, bền vững như mô hình điện gió, hệ thống đèn LED, bếp đun DK – T tận dụng vỏ trấu, lõi ngô, mùn cưa… làm chất đốt… cùng nhiều sáng chế hữu hiệu khác.

Ông Steven VonEife, Quản lý chương trình tái tạo năng lượng tại Việt Nam cho rằng, Việt Nam có nhiều tiềm năng cho NLTT… nhưng chưa phát triển mạnh mẽ do giá năng lượng tái tạo hiện vẫn còn thấp trong khi giá thành đầu tư cho NLTT lại cao hơn so với giá năng lượng khác hiện nay.

Hiện Bộ Công Thương đã trình Chính phủ chiến lược phát triển NLTT Việt Nam; trong đó, có đặt ra các mục tiêu cụ thể là trong điều chỉnh Quy hoạch điện VII cũng tăng tỷ trọng nguồn điện từ NLTT. 

Đại diện Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương) cho hay, Bộ đã xây dựng cơ chế giá khuyến khích để tạo tín hiệu cho doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này. Hiện nay, Bộ đang hoàn thiện các báo cáo. Thời gian qua, cũng có nhiều văn bản tập trung phát triển năng lượng tái tạo như chiến lược phát triển năng lượng quốc gia.

Bộ sẽ phải xây dựng lộ trình và cơ chế để thúc đẩy chương trình này. Hi vọng thời gian tới, cơ chế giá về năng lượng mặt trời được thông qua thì sẽ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch và phát thải khí nhà kính. 

Gỡ rào cản cho năng lượng tái tạo phát triển(VietQ.vn) - Việt Nam là một nước có tiềm năng lớn về nguồn năng lượng tái tạo (NLTT) nhưng cho đến nay số các dự án thực hiện còn rất ít, tỷ trọng điện tái tạo trong tổng lượng điện sản xuất không đáng kể…

Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang