Sử dụng nhiên liệu sinh học: 'Lợi kép' cho người tiêu dùng và nền kinh tế

author 08:11 19/10/2017

(VietQ.vn) - Nhiên liệu sinh học đang là xu hướng phổ biến để thay thế các loại nhiên liệu truyền thống, vừa mang lại lợi ích kinh tế cho người sử dụng, vừa mang lại lợi ích cho môi trường.

Vừa qua, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo “Sử dụng nhiên liệu sinh học – Giải pháp phát triển bền vững”. Với việc chấm dứt sử dụng xăng RON 92 được xem là cơ hội lớn để xăng sinh học E5 được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường. Bên cạnh đó, sử sụng nhiên liệu sinh học còn vừa mang lại lợi ích kinh tế cho người sử dụng, vừa mang lại lợi ích cho môi trường.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Nam Hải - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) cho biết, các nước đã đi trước chúng ta một nhịp, hiện nay chúng ta mới nói đến sử dụng xăng E5, nhưng nhiều nước đã nói đến xăng E10.

“Chẳng hạn, ở Mỹ đã thử nghiệm xăng sinh học từ năm 1976 và hiện nay Mỹ đang sử dụng xăng sinh học lên đến E10. Ngoài ra, nhiều xe ô tô ở Mỹ đang sử dụng hoàn toàn nhiên liệu sinh học (E100). Một ông “khổng lồ” trong ngành xăng dầu như Mỹ còn quan tâm đến vấn đề nhiên liệu sinh học như vậy, thì với chúng ta đó là xu thế tất yếu”, Phó Tổng cục trưởng TCĐLCL – Nguyễn Nam Hải nhấn mạnh.

'Sử dụng nhiên liệu sinh học – Giải pháp phát triển bền vững'

Theo các diễn giả tham dự hội thảo, nhiên liệu sinh học đang là xu hướng phổ biến để thay thế các loại nhiên liệu truyền thống.

Cung theo Phó Tổng cục trưởng TCĐLCL - Nguyễn Nam Hải, lợi ích của việc sử dụng xăng E5 rất lớn. Đó là, góp phần bảo vệ môi trường với việc giảm phát thải độc hại như khí CO, CO2, HC, SO2; cải thiện tính năng động cơ, do ethanol có trị số octan cao (109) nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octan và tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu. Đồng thời, hàm lượng oxy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra hoàn toàn hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu. Ngoài ra, sử dụng xăng E5 còn giúp phát triển nông nghiệp, cụ thể là phát triển vùng nguyên liệu cho quá trình sản xuất ethanol (sắn, mía…), tạo thảm thực vật xanh làm giảm ảnh hưởng của bão lũ, xói mòn; góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho biết, nhiên liệu sinh học là một dạng năng lượng mới, có khả năng tái tạo. Vì vậy, nhiên liệu sinh học không chỉ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, mà khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ xe sử dụng xăng sinh học ít hơn xe sử dụng xăng khoáng từ 20-30%. Và người tiêu dùng đang được mua xăng E5 với giá thấp hơn xăng RON 92 khoảng 150-200 đồng/lít.

Đưa ra cái nhìn sâu hơn hơn về lợi ích của xăng sinh học, PGS.TS Phạm Hữu Tuyến - Trưởng phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong, Viện Cơ khí Động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội - khẳng định, kết quả thử nghiệm nhiên liệu E5 trên ô tô cho thấy, so với xăng RON 92 thông thường, khi sử dụng E5 công suất trung bình tăng khoảng 3,31%, suất tiêu hao nhiên liệu giảm 5,18%; trung bình hàm lượng phát thải CO giảm 27,76%, HC giảm 16,23% so với xăng RON 92. Bên cạnh đó, hàm lượng Nox và CO2 có tăng do chất lượng quá trình cháy tốt hơn; nhiên liệu E5 hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi về kết cấu hay vật liệu chi tiết.

vừa mang lại lợi ích kinh tế cho người sử dụng, vừa mang lại lợi ích cho môi trường.

Việc sử dụng nhiên liệu sinh học vừa mang lại lợi ích kinh tế cho người sử dụng, vừa mang lại lợi ích cho môi trường - Ảnh CTT Bộ Công Thương.

Hiện nay, hệ thống văn bản pháp luật đã đáp ứng được nhu cầu quản lý của một ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học mới hình thành. Hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, định mức hao hụt… đã được ban hành đầy đủ để phục vụ quản lý, hoạt động sản xuất, kinh doanh xăng E5 và E10. Đặc biệt, phải kể đến sự chuẩn bị tích cực của các Bộ, ngành, doanh nghiệp để xăng sinh học “chảy” vào cuộc sống.

Ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết, để thực hiện lộ trình sử dụng xăng sinh học E5 từ 1/1/2018, Bộ Công Thương cùng với các Bộ ngành đã triển khai hàng loạt công việc. Cụ thể: Kiểm tra theo dõi, đôn đốc các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đảm bảo thực hiện theo lộ trình. Đồng thời, đã làm việc với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng rà soát, kiểm soát đánh giá lại toàn bộ hệ thống các tiêu chuẩn, quy chuẩn để bảo đảm chất lượng, quyền lợi của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đã làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng kế hoạch để phối hợp với Cục Quản lý thị trường thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại trong xăng dầu; trao đổi với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc đảm bảo nguồn cung nguyên liệu cho sản xuất xăng E5 theo hướng thị trường điều tiết. Bộ còn tổ chức những đoàn làm việc trực tiếp với PV Oil, Petrolimex, các đơn vị để kiểm tra hệ thống lắp đặt trạm trộn, hệ thống kiểm soát chất lượng; làm việc với các địa phương: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Thái Nguyên... để xây dựng các chương trình cụ thể cho phát triển xăng sinh học.

Huyền Vi

Sáng nay chuyên gia giải đáp mã số mã vạch với chất lượng và an toàn thực phẩm(VietQ.vn) - Vào lúc 9h sáng nay ngày 19/10/2017, tại Chất lượng Việt Nam sẽ diễn ra giao lưu trực tuyến: "Nhận diện công cụ mã số mã vạch đối với chất lượng và an toàn thực phẩm theo chuỗi”.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang