Sử dụng nhiều đồ ăn vặt có thể khiến sức khỏe và tinh thần sa sút

authorHương Giang 07:05 14/09/2019

(VietQ.vn) - Đồ ăn vặt ngày càng được nhiều người sử dụng hơn do sự tiện lợi của chúng trong việc giúp lấy lại năng lượng để hoạt động, tuy nhiên, chúng cũng gây ra những vấn đề khác nhau về sức khỏe và tinh thần.

Người Mỹ đa phần đều nghiện đồ ăn vặt và các chuyên gia dinh dưỡng đang chú ý hơn đến những tác động của chúng tới sức khỏe và cụ thể là béo phì.

Thói quen ăn uống ở Hoa Kỳ đã thay đổi đáng kể trong những thập kỷ gần đây và khoai tây chiên, bánh kẹo đóng gói đã len lỏi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống. Vào cuối những năm 1970, khoảng 40% người Mỹ trưởng thành cho biết họ không ăn vặt trong ngày. Nhưng đến năm 2007, con số đó chỉ là 10%.

Để hiểu rõ hơn về tác động của các kiểu ăn uống khác nhau, các quan chức y tế Hoa Kỳ đang xem xét nghiên cứu khoa học về tần suất ăn uống ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào, bao gồm tăng cân và béo phì. Phân tích nhằm đánh giá rộng hơn của các khả năng, bao gồm cả việc nhịn ăn. Nhưng những bữa ăn nhẹ và ăn vặt có thể là một trong những yếu tố được xem xét, dựa trên cách nhiều người đã nâng cao mô hình ba bữa một ngày.

Những phát hiện mới có khả năng được sử dụng trong các hướng dẫn chế độ ăn uống sẽ cập nhật vào năm tới của chính phủ, mặc dù mọi khuyến nghị dứt khoát đều khó xảy ra.

Đối với các quan chức y tế công cộng, ăn vặt là một thuật ngữ rộng lớn. Một quả táo 100 calo hoặc 1 ly frappuccino 500 calo đều được coi là đồ ăn vặt. Mỗi người lại có cách điều chỉnh khẩu phần ăn trong ngày. Bữa ăn nhẹ có thể giúp giảm đói và tránh ăn quá nhiều trong bữa ăn chính, nhưng chúng cũng có thể làm tăng tổng lượng calo mà một người tiêu thụ.

Tỷ lệ người Mỹ không sử dụng đồ ăn vặt trong ngày đã giảm từ 40% trong năm 1970 xuống chỉ còn 10% vào năm 2007. 

Mặc dù bản chất đồ ăn vặt hay các bữa ăn nhẹ không hề xấu, nhưng chúng đã trở nên dễ tiếp cận hơn nhiều. Nó cũng đã trở nên dễ chấp nhận hơn về mặt xã hội để việc ăn nhẹ diễn ra ở nhiều nơi hơn: tại các cuộc họp, trong khi đi bộ, lái xe hoặc trong lúc mua sắm quần áo.

Hiện tại, mọi người đang sống trong một nền văn hóa ẩm thực diễn ra 24/7, Dana Hunnes, chuyên gia dinh dưỡng cao cấp tại Trung tâm y tế UCLA cho biết.

Để khuyến khích các lựa chọn tốt hơn khi tỷ lệ béo phì toàn cầu tăng lên, các quan chức y tế công cộng đã xem xét các biện pháp can thiệp của chính phủ, bao gồm cả các loại thuế đối với "thực phẩm rác" - những loại thực phẩm mức dinh dưỡngthấp nhưng lại có quá nhiều chất không tốt cho sự phát triển lành mạnh của cơ thể.

Tại Mexico, nơi có tỷ lệ béo phì cao nhất thế giới, thuế đặc biệt đối với đồ uống có đường và các thực phẩm khác bao gồm một số đồ ăn nhẹ và kẹo đã có hiệu lực vào năm 2014.

Gần đây, một nghiên cứu trên tạp chí y tế BMJ cho biết, đánh thuế đồ ăn vặt có đường ở Anh có thể có tác động lớn hơn đến tỷ lệ béo phì so với thuế đối với đồ uống có đường đã có hiệu lực vào năm ngoái. Trong khi đồ uống có đường chiếm 2% lượng calo trung bình ở Vương quốc Anh, đồ ăn nhẹ có đường như bánh ngọt và bánh quy chiếm 12%, nghiên cứu cho biết.

Một vấn đề phức tạp khác là các lựa chọn cho bữa ăn nhẹ cũng đang tiếp tục mở rộng và cải tiến ra ngoài các bánh quy hay khoai tây chiên tiêu chuẩn. Paula Johnson, người phụ trách lịch sử thực phẩm tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Hoa Kỳ tại Washington, D.C. cho biết.

Sử dụng nhiều đồ ăn nhanh có thể khiến thị lực giảm sút(VietQ.vn) - Một thiếu niên tại Mỹ sau nhiều năm sử dụng đồ ăn nhanh, đồ ăn vặt đã bị suy giảm thị lực nghiêm trọng, các nhà nghiên cứu cảnh báo chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe con người.

Ngoài dinh dưỡng, các quan chức y tế cũng nên xem xét những vấn đề về sức khỏe tinh thần khi mọi người rời khỏi bữa ăn, Sophie Egan, người chuyên viết về văn hóa ẩm thực Mỹ cho biết. Các bữa ăn có thể là thời gian để kết nối xã hội, cô nói, trong khi đồ ăn nhẹ thường được ăn một mình. Sophie cũng lưu ý rằng việc tăng trưởng trong ăn vặt có thể được thúc đẩy bởi sự căng thẳng của cuộc sống bận rộn.

Về phần mình, các công ty thực phẩm đã chuyển sang tận dụng sự yêu thích của người Mỹ với đồ ăn vặt và kéo dài định nghĩa của từ này. Cựu giám đốc điều hành của Dunkin Donuts đã nói rằng, bánh mì kẹp xích nên được coi là đồ ăn nhẹ, không phải là bữa trưa. Khi Hershey mua một công ty chế biến thịt khô, công ty kẹo nổi tiếng này nói rằng họ muốn mở rộng các dịch vụ của mình trên khắp các món ăn vặt để bao gồm nhiều lựa chọn bổ dưỡng hơn.

Các chuyên gia y tế khuyến nghị về ăn vặt khác nhau. Trẻ em có thể cần nhiều đồ ăn nhẹ hơn và ăn thường xuyên hơn, nhưng đối với người lớn thì không thật sự cần thiết. Hunnes, chuyên gia dinh dưỡng của UCLA, khuyên mọi người nên tuân thủ các lựa chọn như trái cây hoặc các loại hạt khi ăn vặt. Nhưng cô thừa nhận lời khuyên này khá khó thực hiện do sự phổ biến của đồ ăn nhẹ đóng gói.

Hương Giang (theo: Global News)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang