Sử dụng nhiều đường làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường ruột

authorHương Giang 07:02 13/02/2020

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu chỉ ra chỉ trong 2 ngày áp dụng chế độ ăn uống nhiều đường và ít chất xơ, sức khỏe đường ruột đã xuất hiện những dấu hiệu không tốt.

Không có một điều nào tốt khi nhắc đến đường. Danh sách các vấn đề mà nó gây ra ngày càng dài hơn và viêm ruột đã được thêm vào danh sách đó.

Tăng tiêu thụ đường trong thời gian ngắn, chẳng hạn như sô cô la, kem, đồ uống có đường, như caramel latte thêm kem (tương đương 25 muỗng đường đầy) có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm ruột và ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của con người, theo một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Alberta ở Canada.

Nghiên cứu được thực hiện trên chuột và nó rất thú vị. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chuột có sự nhạy cảm với đại tràng do hóa chất (viêm đại tràng) và các triệu chứng nghiêm trọng chỉ sau 2 ngày ăn nhiều đường so với những con ăn chế độ cân bằng.

Nhóm nghiên cứu Đại học Alberta cho thấy chỉ 2 ngày với chế độ ăn nhiều đường và thiếu axit béo chuỗi ngắn đã gây ra sự gia tăng tính thấm ruột. (Ảnh minh họa)

Karen Madsen, thuộc Khoa Y của trường đại học, chuyên nghiên cứu về chế độ ăn uống và ảnh hưởng của nó đối với bệnh viêm ruột. Bà nói rằng kết quả song song với nhiều bệnh nhân bị viêm đại tràng đã nói từ lâu, rằng những thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống của họ có thể khiến các triệu chứng của họ bùng phát.

Bà cho biết: "Trước đây, người ta đã chứng minh rằng chế độ ăn uống mà mọi người đang thực hiện có thể thay đổi khả năng mắc bệnh.

Chúng tôi muốn biết phải mất bao lâu trước khi thay đổi chế độ ăn uống có tác động đến sức khỏe. Trong trường hợp đường với viêm đại tràng, chỉ mất 2 ngày, điều này thực sự đáng ngạc nhiên. Chúng tôi đã không nghĩ rằng nó sẽ xảy ra nhanh như vậy".

Điều gì có thể mang lại một sự thay đổi nghiêm trọng như vậy trong một thời gian ngắn như vậy? Chính là do microbiome (Microbiome là một trong những chất bảo vệ hiệu quả nhất trên cơ thể). Vi khuẩn có lợi cho đường ruột của con người không hề thích đường. còn vi khuẩn xấu thì ngược lại.

Các loại thực phẩm giàu chất xơ đóng vai trò là nhiên liệu cho các loại vi khuẩn có chất lượng tốt, rất quan trọng cho hệ thống miễn dịch hiệu quả. Nhưng chế độ ăn nhiều đường, ít chất xơ cung cấp cho các loại vi khuẩn xấu, chẳng hạn như E. coli, có liên quan đến tình trạng viêm và phản ứng miễn dịch bị khiếm khuyết.

Bước tiến trong việc giảm mạnh tỷ lệ ung thư phổi dẫn đến tỷ lệ tử vong ở Hoa Kỳ (VietQ.vn) - Các nhà khoa học tại Mỹ nhận thấy tỷ lệ tử vong do các bệnh ung thư nói chung đang có mức giảm mạnh nhất, tuy nhiên cảnh báo béo phì có thể là nguyên nhân tiếp theo.

Nghiên cứu của Madsen cho thấy những con chuột ăn chế độ ăn nhiều đường có tổn thương mô ruột lớn hơn và phản ứng miễn dịch bị khiếm khuyết. Những vấn đề này giảm đi khi chế độ ăn uống của chúng được bổ sung các axit béo thường được sản xuất bởi vi khuẩn tốt.

Madsen và nhóm của bà cũng cho thấy chỉ 2 ngày với chế độ ăn nhiều đường và thiếu axit béo chuỗi ngắn đã gây ra sự gia tăng tính thấm ruột. Phát hiện đó có thể dẫn đến nghiên cứu về chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật của con người, vi khuẩn trong đường tiêu hóa và sức khỏe của não.

Có một bằng chứng ngày càng được củng cố cho thấy có một mối liên hệ giữa vi khuẩn đường ruột và các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer và Parkinson, Madsen giải thích.

Hương Giang (theo: Mirror)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang