Sử dụng nữ trang rẻ tiền: Khó tránh khỏi nhiễm độc

author 08:22 24/05/2012

Sau hơn một năm xuất hiện thông tin nữ trang rẻ tiền của Trung Quốc bị nhiễm độc và kết quả xét nghiệm nữ trang xuất xứ Trung Quốc tại TP.HCM có hàm lượng chì và cadimi cao, đến nay nỗi lo lắng của người tiêu dùng về vấn đề này dường như đã vào... quên lãng.

 Nữ trang rẻ tiền được nhiều chị em thích thú lựa chọn. Ảnh: Huyenvi

Bày bán tràn lan và công khai

Khảo sát của chúng tôi tại thị trường Hà Nội cho thấy, nhẫn, vòng đeo tay, những chuối vòng cổ làm phụ kiện thời trang… xi mạ vàng, bạc được bày bán tràn lan tại các chợ, các cửa hàng lưu niệm... Nhiều nhất là ở chợ Đồng Xuân, chợ đêm phố cổ và sau đó là những chợ gần khu công nghiệp, khu sinh viên.

Tại chợ đêm phố cổ, các loại nữ trang, phụ kiện được bày bán giăng giăng, màu vàng, màu bạc sáng lấp lánh. Giá cả từ 5.000 đồng đến 90.000 đồng, thậm chí cả vài trăm nghìn đồng/vật phẩm. Các chủ hàng cho biết, giá cả tùy thuộc vào nước xi mạ bên ngoài. Hàng cao cấp thì nước xi mạ bền, sáng lấp lánh, lâu phai. Còn hàng rẻ tiền thì chỉ vài hôm là bị xỉn màu, biến thành màu sẫm, đen như chì.

Tại chợ Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội, nữ trang rẻ tiền được bày hàng trong hộp kính, gồm các loại dây truyền, vòng cổ, nhẫn, bông tai... những chiếc nhẫn vàng lóng lánh chỉ có giá từ 5000 đồng/cái, loại của trẻ nhỏ giá chỉ 2500 đồng/cái. Điều đặc biệt là nguồn gốc các loại nữ trang này đều được nhập từ Trung Quốc, nơi đã sản xuất ra đồ trang sức trẻ em có chứa kim loại nặng catmi độc hại mà cách đây hơn một năm, nước Mỹ đã phát hiện và công bố.

Không chỉ được bày bán ở chợ, tại tất cả các quầy hàng lưu niệm, đồ trang sức như thế này được được bày bán phổ biến. Nhiều chủ hàng cho biết, vì giá cả rẻ nên bán rất chạy, đa số phù hợp với học sinh, sinh viên vì đồ rẻ tiền nên có thể thay đổi liên tục.

Trong những tháng đầu năm 2010, quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã công bố kết quả xét nghiệm 7.608 sợi dây truyền, nhẫn, lắc tay xi mạ của Trung Quốc, trong đó có đến 7.500 sợi có chứa chất độc chì và cadimi ở mức rất cao.

Không lo nhiễm độc chỉ vì... thích

Dù thông tin về nữ trang rẻ tiền của Trung Quốc được bày bán tại Mỹ có chứa chất kim loại độc hại, hay kết quả xét nghiệm của chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cũng cho thấy có chất độc chì và cadimi, nhưng việc mua bán vẫn diễn ra rất nhộn nhịp ở nước ta.

g
Nhiều người mua nữ trang chỉ vì thích mà không quan tâm nó có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không. Ảnh: Huyenvi

Tại các thành phố lớn, việc trẻ em đeo nhẫn, đeo khuyên tai hay lắc tay bằng đồ rẻ tiền không nhiều, nhưng ở các vùng quê, trẻ em chỉ sử dụng những nữ trang của Trung Quốc. Vì vậy, nhiễm độc từ việc dùng các nữ trang này là điều khó tránh khỏi. Nhiều trường hợp, đeo nhẫn từ sáng, đến chiều, chỗ đeo nhẫn đã đen lại, đeo thêm một thời gian là bị mẩn ngứa quanh chỗ đeo nhẫn. Cũng có trường hợp, đeo dây chuyền được một lúc là mẩn ngứa vùng da tiếp xúc với dây.

Tuy nhiên, do không hiểu biết, hoặc do quá thích các đồ nữ trang này mà người tiêu dùng vẫn cứ sử dụng. Khi được hỏi, từ người bán đến người mua đều rất xa lạ khi nghe đến đồ trang sức bị nhiễm chất độc hại. Nhiều người cho rằng, họ không sử dụng thường xuyên nên cũng không lo lắng lắm về điều này, cũng có người cho rằng, nếu đã phát hiện ra chất độc hại như vậy thì bên Trung quốc họ đã cấm sản xuất từ lâu rồi.

Dù chưa biết, hàm lượng độc hại trong các loại nữ trang này đến đâu, nhưng chỉ việc người sử dụng bị mẩn ngứa tại vùng da tiếp xúc cho thấy sự nguy hiểm của nữ trang đối với người sử dụng.

Theo một số chuyên gia về hóa học và bác sỹ da liễu, phần lớn các loại phụ kiện hiện nay đều làm từ niken, đây là kim loại rẻ tiền và gây dị ứng cho da. Còn catmi là một kim loại nặng đứng thứ 7 trong 275 chất cực độc, catmi khi dùng mạ lên kim loại khác để chống gỉ thì trở nên sáng bóng rất đẹp. Muốn biết trang sức có nhiễm catmi hay không chỉ mang đến phòng thí nghiệm mới biết. Hiện nay, các phòng thí nghiệm thường xét nghiệm những đồ nhập theo đường chính ngạch.

Minh Đức

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang