Sử dụng ô tô động cơ dầu cần đặc biệt lưu ý điều này

author 06:33 27/03/2020

(VietQ.vn) - Sử dụng một chiếc ô tô động cơ dầu ai cũng phải biết rằng chúng có đặc tính riêng vì vậy trong quá trình sử dụng tài xế nhất định cần phải lưu ý.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Trong vài năm gần đây, ô tô sử dụng động cơ dầu ngày càng gia tăng, đặc biệt đối với các dòng xe thể thao đa dụng và xe bán tải. Tuy nhiên, không như máy xăng, ô tô sử dụng động cơ dầu có một số đặc tính riêng, vì vậy trong quá trình sử dụng bạn cần phải lưu ý.

Phải biết việc thay nhớt máy dầu quan trọng hơn máy xăng

Nếu tài xế đang đi ô tô chạy bằng xăng, việc hiếm khi bảo dưỡng ô tô chẳng hạn như thay nhớt sẽ khiến động cơ xe giảm tuổi thọ. Nhưng ngược lại nếu không thường xuyên thay nhớt cho xe chạy dầu, kết quả nhận được chắc chắn sẽ là khối động cơ “chết” hoàn toàn.

Nguyên nhân là do động cơ dầu có kết cấu phức tạp hơn động cơ xăng, và nếu các chi tiết không được tra dầu thường xuyên, nó buộc phải hoạt động trong trạng thái bị “khô” và sau 1 thời gian chắc chắn các vòng bi, bạc đạn sẽ nhanh chóng bị mòn và vỡ. Chi phí để thay thế các bộ phận này khá đắt đỏ vì chúng được chế tạo dưới độ chính xác và chịu lực cao. Do đó, theo quy định của hãng  nên thay dầu sau mỗi 7.000 – 10.000km tuy nhiên nếu xe hoạt động với tần suất cao và thường xuyên tải nặng thì tốt nhất bạn nên thay sau mỗi 5.000km.

 Xe ô tô chạy dầu có những đặc tính riêng tài xế nhất định phải tìm hiểu và lưu ý khi sử dụng. Ảnh minh họa

Thường xuyên tách nước khỏi dầu

Nếu trong quá trình lái xe tài xế thấy động cơ khi vận hành có hiện tượng bị giật ở chế độ không tải, xe bị “hụt hơi” hoặc tắt máy khi tăng tốc nên nghĩ ngay đến việc trong nhiên liệu có nước trong dầu hay không. Nước này không phải do chất lượng dầu kém mà là do phản ứng hóa học không nhìn thấy được trong dầu. Đầu tiên phản ứng oxy hóa xảy ra khi nhiên liệu tiếp xúc với không khí chứa oxi, sau đó, phản ứng thủy phân xuất hiện khi nhiên liệu tiếp xúc với nước. Chúng là phản ứng dây chuyền tạo ra nước trong nhiên liệu. Vì thế nên thường xuyên kiểm tra và xả nước ở bộ phận tách nước (nếu xe có bộ phận này) từ nhiên liệu sau mỗi 200 – 300km, hoặc tùy loại xe mà bạn phải tháo lọc nhiên liệu ra để kiểm tra.

Khởi động xe khi trời lạnh

Lái xe cần biết rằng dầu sẽ bị vón cục trên bề mặt của lọc dầu khi nhiệt độ xuống dưới 8 độ, bên cạnh đó, do Việt Nam có khí hậu nóng ẩm nên loại dầu trên thị trường có khả năng chống đóng băng kém, vì lẽ đó nếu đi vào vùng lạnh mà không có sự chuẩn bị trước, xe sẽ rất khó khăn hoặc không nổ máy được.

Vì thế cần bật chìa khóa vài lần và dừng ở vị trí mở khóa điện, “bugi sấy” sẽ nung dầu trong buồng đốt, có xe sẽ sưởi hệ thống đường nhiên liệu để làm dầu loãng ra. Nếu vẫn không nổ được máy có thể dùng nước sôi tưới vào bầu lọc dầu, bơm cao áp hoặc đường nhiên liệu, nhiệt độ máy lúc hoạt động cao hơn nhiều nhiệt độ của nước sôi nên bạn không cần lo lắng về việc sẽ hàm hỏng các ống dẫn cao su.

Với công nghệ liên tục được phát triển, các định kiến như máy dầu ồn ào, xả nhiều khói đen hoặc tăng tốc kém đã không còn tồn tại trên các mẫu xe đời mới. Chính vì vậy, xe máy dầu có độ tin cậy khá cao và chi phí bảo trì thấp, nhưng chúng lại cần được kiểm tra, chăm sóc thường xuyên để tránh các hỏng hóc không đáng có.

Cảnh báo ô tô bị trôi bánh - 'phòng thủ' ra sao để tránh hậu quả nặng nề(VietQ.vn) - Trong quá trình lái xe ô tô mọi tình huống nguy hiểm đều có thể xảy ra. Một trong những tình huống đó phải tính tới chính là xe ô tô bị trôi bánh.

Phải thay đúng loại dầu động cơ dành cho xe

Khác với động cơ xăng, khi thay dầu cho động cơ máy dầu phải chú ý thay đúng loại dầu dành cho xe của mình để tránh mang lại những rắc rối không đáng có.

Vệ sinh kim phun, vệ sinh hệ thống bôi trơn đúng định kỳ 20.000km/lần

Với xe ô tô máy dầu thì cần chú ý vệ sinh kim phun, vệ sinh hệ thống bôi trơn định kỳ 20.000 km/lần. Bởi vì đối với xe máy dầu bên trong buồng đốt không sử dụng bugi như đối với xe máy xăng, vì vậy kim phun nhiên liệu phải đảm bảo phun tơi, không bị tắc để tăng khả năng ép nổ và đánh lửa trực tiếp.

Thay cốc lọc dầu ô tô định kỳ

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất thì bạn nên kiểm tra lọc dầu định kỳ sau 1 đến 2 tháng sử dụng hoặc sau 5.000km đến 7.000km xe chạy tùy thuộc vào mức độ hoạt động của động cơ.

Lưu ý bugi sấy và vấn đề khởi động xe máy dầu khi trời lạnh

Dầu động cơ sẽ bị đông lại, vón cục trên lọc dầu nếu nhiệt độ xuống quá thấp (khoảng dưới 8 độ). Hơn nữa, Việt Nam là nước có khí hậu nóng ẩm, vì vậy các loại dầu trên thị trường Việt Nam thường ít có khả năng chống đóng băng, dẫn đến việc khởi động máy khó khăn hoặc có thể là không nổ máy được. Trước khi nổ máy cần bật khóa điện về nấc sấy, lúc này Bugi sấy sẽ nung nóng dầu từ bên trong buồng đốt làm dầu loãng ra, không bị đông lại.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang