Sử dụng phân bón nitơ hiệu quả tiết kiệm 170 tỷ USD

author 16:07 18/02/2013

Đây là kết luận của nhóm các nhà khoa học tham gia viết báo cáo, do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) ủy thác, được công bố ngày 18/2.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sử dụng phân bón nitơ hiệu quả hơn có thể giảm được mức tiêu thụ sản phẩm này tới 20 triệu tấn, qua đó tiết kiệm được 170 tỷ USD/năm đồng thời giúp bảo vệ môi trường.

Đây là kết luận của nhóm các nhà khoa học tham gia viết báo cáo, do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) ủy thác, được công bố ngày 18/2.

Báo cáo cho biết chỉ riêng thiệt hại từ ô nhiễm vì phân bón nitơ trên toàn cầu đã lên tới 800 tỷ USD/năm. Cải thiện hiệu quả việc sử dụng loại phân bón này không chỉ giúp tiết kiệm tiền mà còn góp phần bảo vệ môi trường, khí hậu và sức khỏe con người, đồng thời giúp giải quyết các quan ngại về an ninh lương thực và năng lượng.

Báo cáo kêu gọi đưa các qui định về sử dụng phân bón vào Thỏa thuận năm 1995 của UNEP nhằm ngăn chặn sự suy thoái môi trường biển do các hoạt động trên đất liền gây ra.

Báo cáo cũng kêu gọi cải thiện việc quản lý đất, mùa màng, gia súc và phân bón; giảm lãng phí hóa chất trong ngành công nghiệp, trong xử lý nước thải và tăng tỷ lệ tái sử dụng chất dinh dưỡng cho cây trồng.

Theo báo cáo, các cá nhân và chính phủ ở những nơi ghi nhận tỷ lệ cao về tiêu thụ và lãng phí thịt và sữa cần xem xét cách thức giảm lượng tiêu thụ các sản phẩm này.

Nitơ, phốtpho và một số chất dinh dưỡng khác là yếu tố quan trọng đối với sự tăng trưởng của cây trồng và từ lâu đã được sử dụng để phục vụ mục tiêu đáp ứng nhu cầu lương thực và năng lượng trên toàn cầu.

Tuy nhiên, việc sử dụng phân bón quá mức hoặc sai mục đích là nguyên nhân làm gia tăng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính khiến Trái Đất nóng lên, gây ô nhiễm nguồn nước, xói mòn đất và hủy hoại các hệ sinh thái.

Hiện nay, việc sử dụng chất dinh dưỡng cho cây trồng chưa hiệu quả, hơn 80% lượng nitơ và 25-75% lượng phốtpho sử dụng bị lãng phí vào môi trường và năng lượng sử dụng để sản xuất các loại phân bón này cũng bị lãng phí. 

Theo TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang