Sử dụng pin điện thoại di động thế nào đúng cách?

author 06:47 29/07/2013

(VietQ.vn) - Pin đặc biệt quan trọng đối với điện thoại di động và chỉ cần dùng không đúng cách, điện thoại dù đẹp đến mấy cũng thành phế liệu.

Trên thực tế, mỗi chiếc điện thoại di động dù đẹp hay không đẹp đều gắn liền với 1 chiếc pin khô. Thông thường, chiếc pin đó được gắn phía sau chiếc điện thoại và để nạp điện vào pin, các nhà sản xuất thường dùng cáp để cắm trực tiếp vào ổ điện. Rất hiếm gặp trường hợp, nạp điện thoại mà phải tháo rời pin khỏi máy. Trừ trường hợp, cáp bị hỏng, phải dùng thiết bị nạp pin đa năng.

Nạp pin điện thoại di động không đúng cách có nguy cơ gây cháy nổ. Ảnh minh họa
Nạp pin điện thoại di động không đúng cách có nguy cơ gây cháy nổ. Ảnh minh họa

Để sử dụng pin điện thoại được lâu, bền, dùng đúng cách, không phải người tiêu dùng nào cũng biết. Đặc biệt, trong nhiều trường hợp, nhà sản xuất đã nhắc đi nhắc lại cách dùng pin điện thoại nhưng người tiêu dùng vẫn thờ ơ hoặc lãng quên. Chính thực tế đó khiến cho việc dùng pin điện thoại không được lâu bền.

Chất lượng Việt Nam giới thiệu một số cách sử dụng pin điện thoại di động phù hợp như sau:

Không để vừa nạp, vừa xả

Nhiều người dùng điện thoại vô tình hoặc hữu ý đã dùng pin điện thoại di động ở trong tình trạng vừa nạp vừa xả. Trạng thái đó có nghĩa, điện thoại đang được nạp pin nhưng lại nghe, chơi game, nhắn tin… quá lâu. Sở dĩ phải nhắc là “quá lâu” bởi vì nếu cần gọi, nghe, nhắn tin, đọc tin nhắn thời gian không nhiều thì vừa nạp, vừa xả cũng không đáng lo ngại. Còn “buôn” quá lâu, chắc chắn sẽ không phù hợp và không nên đẩy pin điện thoại trở thành nơi dẫn nguồn điện, thay vì là nơi tích điện. Ngoài ra, các hãng sản xuất điện thoại và các chuyên gia công nghệ, thiết bị cũng cảnh báo người dùng, không nên vừa nghe điện thoại, vừa nạp điện thoại vì rất có thể bị điện giật hoặc cháy nổ, gây thương tích, thậm chí tử vong.

Không nên vừa nạp, vừa xả pin điện thoại di động. Ảnh minh họa
Không nên vừa nạp, vừa xả pin điện thoại di động. Ảnh minh họa

Không nạp pin thời gian quá dài

Thông thường, khi pin điện thoại di động mới đưa vào vận hành, các hãng sản xuất hoặc các nhà phân phối thường kích pin lúc đầu, còn sau đó thường khuyên người dùng di động, nạp điện từ 6 – 8 giờ đầu tiên. Tuy nhiên, nhiều người dùng điện thoại lại tưởng đó là quy trình nạp điện cho pin nên sau lần đầu tiên đó, khi pin điện thoại hết, nhiều người nạp điện cho pin quá lâu. Nhiều người còn nạp điện qua đêm.

Nếu nạp điện trong thời gian quá dài, pin đầy, điện cũng không thể vào được thêm, nguồn điện tích tụ lớn sẽ làm cho pin bị nóng, máy nóng, pin bị phồng, không tốt cho các vi mạch và cho pin. Nhiều trường hợp bị cháy nổ do cắm sạc điện cho pin quá lâu.

Không để pin quá kiệt điện

Để pin điện thoại quá kiệt điện, lithium - Ion trong pin sẽ bị "teo" (mất hiện tượng phân cực), để cho pin hoạt động lại thì phải phân cực lại cho pin bằng cách "kích" pin - dùng dòng điện cao hơn để sạc điện thoại.

Khi pin điện thoại quá kiệt, bạn sẽ khó lòng mà bật lên được nếu không cắm sạc lâu gấp đôi bình thường, dùng sạc đa năng hoặc nặng nhất là kích pin. Những phương pháp "gây sock" về lâu dài sẽ làm pin của bạn giảm tuổi thọ nhanh chóng, lượng lithium - Ion chỉ để đáp ứng một cường độ điện nhất định, bạn dùng nguồn sạc cao quá sẽ làm một phần lithium-Ion bị trung tính làm dung lượng của pin giảm, nếu bị trung tính quá nhiều, cường độ dòng điện sẽ không còn đáp ứng được yêu cầu của nguồn, viên pin đó của bạn sẽ thành đồ phế thải.

Nạp điện chưa “đủ đô”

Khi nạp điện chưa đủ, máy chưa báo đèn pin đã đầy mà rút sạc ra và sử dụng thói quen này làm tăng số lần bạn sạc pin và như vậy, pin dễ bị chai. Thông thường, mỗi cục pin có tuổi thọ sử dụng khoảng 2 năm tương đương với khoảng hơn 2000 lần sạc. Nếu bạn sạc nhiều, tuổi thọ pin cũng sẽ giảm và thời lượng sử dụng pin cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Không nên để pin quá kiệt hoặc nạp điện quá lâu. Ảnh minh họa
Không nên để pin quá kiệt hoặc nạp điện quá lâu. Ảnh minh họa

Dùng pin dung lượng cao mà không rõ chất lượng

Không ít người sử dụng pin dung lượng cao (pin ngoài) để hạn chế nhược điểm "pin kém" cho thiết bị của mình. Việc sử dụng pin dung lượng cao chỉ là hiệu ứng tin đồn. Không người tiêu dùng nào kiểm chứng, đánh giá được chất lượng pin dung lượng cao. Các nhà sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới khuyên người dùng điện thoại nên sử dụng pin của nhà sản xuất đúng cách hơn là đầu tư cho loại pin dung lượng cao vừa đắt đỏ vừa không rõ chất lượng.

Kiểm soát độ cạn của pin

Thay vì để pin cạn hết rồi mới sạc, pin lithium - ion sẽ tốt hơn khi chỉ để cạn một ít sau đó lại sạc lại một lúc. Để cạn pin 50% rồi sạc lại thì pin sẽ có tuổi thọ lâu nhất.

Pin lithium - ion không cần phải sạc đầy 100%. Khi sạc hãy giữ cho dung lượng pin ở khoảng giữa 40% và 80%. Sạc đầy tới 100% và để nguyên nguồn điện cũng là một trong nhiều nguyên nhân làm giảm tuổi thọ pin. Nếu cần sạc pin cả đêm hãy sử dụng thiết bị có thể ngắt nguồn điện khi pin được sạc đầy.

Độ cạn pin

Chu kỳ tuổi thọ

100%

 500

50%

1500

25%

 2500

10%

 4700

Nên giữ pin ở nhiệt độ mát

Nhiệt độ càng cao, pin càng dễ chai. Vì vậy, hãy giữ các thiết bị trong môi trường mát nhất có thể sẽ giúp pin được bền hơn. Qua thời gian đúc kết, các nhà công nghệ đã đưa ra kết luận như sau:

 

 

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang