Sử dụng quá nhiều điện thoại thông minh có thể hủy hoại thính giác

author 16:06 13/02/2019

(VietQ.vn) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa đưa ra cảnh báo về việc hơn một tỉ người trẻ có nguy cơ hỏng thính giác do sử dụng quá nhiều điện thoại thông minh và các thiết bị âm thanh khác.

Song song với đó, trong nỗ lực nhằm bảo vệ thính giác của con người, WHO và Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) cũng vừa ban hành một tiêu chuẩn quốc tế không ràng buộc về sản xuất và sử dụng các thiết bị âm thanh.

Theo thông tin từ phía WHO, khoảng một nửa số người trong độ tuổi từ 12 đến 35, tương đương 1,1 tỉ người có nguy cơ hỏng thính giác do "tiếp xúc quá lâu và quá nhiều với âm thanh lớn, bao gồm cả âm nhạc họ nghe qua các thiết bị âm thanh cá nhân” (âm lượng trên 85 decibel liên tục trong 8 giờ hoặc 100 decibel trong 15 phút được cho là không an toàn). Trong đó, những người trẻ tuổi đặc biệt gặp rủi ro vì thói quen nghe nhạc.

Tedros Adhanom Ghebreyesus, người đứng đầu WHO chỉ ra rằng thế giới đã có những giải pháp công nghệ để ngăn ngừa mất thính giác và việc cần làm hiện tại là hạn chế số lượng trường hợp người trẻ tiếp tục làm tổn hại thính giác của họ vì nghe nhạc.

Ảnh minh họa 

Hiện nay, khoảng 5% dân số toàn cầu, tương đương với hơn 466 triệu người, trong đó bao gồm 34 triệu trẻ em, bị mất khả năng nghe. WHO cho biết vẫn chưa rõ có bao nhiêu người trong số họ bị tổn hại thính giác thông qua việc sử dụng các thiết bị âm thanh nguy hiểm. Tổ chức này cũng cho rằng, những tiêu chuẩn mới được phát triển bởi ITU sẽ phải mất quá trình lâu dài để có thể bảo vệ an toàn cho khách hàng.

WHO cùng với chuyên gia của ITU cũng thống nhất quan điểm cho rằng, các thiết bị và hệ thống nghe an toàn yêu cầu phải có phần mềm "hỗ trợ âm thanh" trong tất cả các thiết bị để theo dõi mức âm lượng, thời lượng tiếp xúc với âm thanh của người dùng và để đánh giá rủi ro gây ra cho thính giác của họ.

Hệ thống này có thể cảnh báo người dùng khi họ nghe ở mức nguy hiểm. WHO cũng đang kêu gọi có điều khiển âm lượng tự động trên các thiết bị âm thanh. Đồng thời, đối với điện thoại thông minh, nên được trang bị “đồng hồ tốc độ”, với hệ thống đo lường cho biết người dùng nhận được bao nhiêu âm thanh, có phải nằm trong mức âm thanh nguy hại hay không.

Nghiên cứu mới nhất thuộc Chương trình độc học quốc gia Hoa Kỳ thực hiện tháng 05/2016 cũng kết luận rằng bức xạ từ điện thoại di động có thể gây ra ung thư não. Liên minh châu Âu đã ra thông cáo yêu cầu các chủ lao động phải có trách nhiệm bảo vệ nhân viên của họ chống lại các mối nguy hiểm gây ra bởi điện thoại di động.

Tòa án tối cao ở EU cũng ra quyết định rằng việc bị ung thư gây ra bởi bức xạ điện thoại di động được coi là bệnh liên quan đến nghề nghiệp và nên được bảo hiểm.

Cho đến thời điểm hiện tại đã có hơn 2.000 nghiên cứu độc lập, các báo cáo khoa học cũng như quyết định của tòa án về ảnh hưởng của sóng điện thoại di động lên sức khỏe con người.

Bảo Lâm (Theo Globe Newswire, The Progress)

Bộ tứ điện thoại thông minh Vsmart trình làng, giá chỉ từ 2,49 triệu đồng(VietQ.vn) - Ngày 14/12, 4 mẫu điện thoại thông minh Vsmart chính thức ra mắt tại tòa nhà Landmark 81 (TP.HCM), giá bán chỉ từ 2,49 triệu đồng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang