Sử dụng sơn móng tay kém chất lượng: Những nguy cơ đối với sức khỏe

author 06:00 02/03/2018

(VietQ.vn) - Sử dụng sơn móng tay thường xuyên, đặc biệt là những loại không rõ nguồn gốc xuất xứ, bạn có thể gặp phải nhiều nguy cơ đối với sức khỏe

Hóa chất trong sơn móng tay có thể thẩm thấu vào máu gây tổn thương tim

Một nghiên cứu từ trường Đại học Duke và Nhóm Công tác Môi trường Mỹ (EWG) cho biết chất hóa học độc hại có trong sơn móng tay được biết đến với cái tên triphenyl phosphate (TPHP) có thể thẩm thấu vào cơ thể con người, thậm chí là vào đường máu và gây ra những tác hại nghiêm trọng cho người sử dụng.

Theo đó, cuộc nghiên cứu được tiến hành trên 26 người tham gia là phụ nữ có sử dụng sơn móng tay. Kết quả cho thấy lượng DPHP - hóa chất sinh ra khi cơ thể chuyển hóa TPHP trung bình tăng cao gấp 7 lần sau 10 giờ sơn móng. Đặc biệt, các thử nghiệm trên động vật cũng chỉ ra rằng việc phơi nhiễm TPHP có thể gây ra các vấn đề về phát triển và hệ thống sinh sản, thúc đẩy bệnh béo phì và gây tổn thương tim.

Tuy nhiên, trong tuyên bố từ nhóm đại diện cho các nhà sản xuất sơn móng tay, họ cho rằng cuộc nghiên cứu trên “có tính suy đoán và gây hiểu nhầm” và chỉ ra rằng TPHP “đã được sử dụng an toàn và rộng rãi ở nhiều ngành công nghiệp”.

su-dung-son-mong-tay-thuong-xuyen-nhung-nguy-co-doi-voi-suc-khoe

 Bạn có thể gặp nhiều nguy cơ đối với sức khỏe khi sử dụng sơn móng tay không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Trong khi đó, theo các nhà nghiên cứu, sơn móng tay là sản phẩm chăm sóc cá nhân duy nhất chứa hóa chất độc hại TPHP nhằm tạo độ bền và giúp sơn móng tay mềm mại hơn. Hóa chất này được sử dụng trong sản xuất chất dẻo và là một chất chống cháy dùng trong đồ nội thất làm từ bọt xốp.

Sơn móng tay có thể chứa chất gây rối loạn nội tiết, thậm chí dẫn đến ung thư

Vào năm 2014, chính quyền Phần Lan đã phải thu hồi một loại sơn móng tay của Trung Quốc chỉ bởi vì nó có chất gây rối loạn nội tiết, thậm chí dẫn đến ung thư.

Loại sơn móng tay bị thu hồi mang nhãn hiệu True Lover, được sản xuất tại Trung Quốc, được đăng ký trong danh mục mỹ phẩm của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD là 53000000.

Sản phẩm thu hồi có nhiều màu sắc khác nhau và mỗi lọ màu được đựng trong một lọ thủy tinh hình bông hoa với nắp vàng. Các số màu bị thu hồi gồm: 21, 40, 23, 12, 43, 27, 24, 35, 08, 13, 56, 31.

Nguyên nhân thu hồi vì trong thành phần hóa học của sản phẩm có chứa chất dibutyl phthalate (DBP), không phù hợp với tiêu chuẩn sản xuất mỹ phẩm. Chất này gây rối loạn nội tiết, cụ thể là làm rối loạn hệ thống hormon giới tính và gây ra dậy thì trước tuổi. Ở nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy dibutyl phthalate (DBP) làm tăng nguy cơ lạc nội mạc tử cung cũng như tăng tỷ lệ bị ung thư vú.

Theo báo Kinh tế Trung Quốc, một lọ sơn móng tay bình thường được cấu thành bởi yếu tố tạo màu và dung dịch lỏng làm bóng, chủ yếu bao gồm acetone, ethyl acetate, Phthalate Dibutyl , formaldehyde. Trong các chất gây hại có trong sơn móng tay, nguy hiểm nhất là 3 chất dibutyl phthalate , formaldehyde và toluene .

Giá vàng hôm nay 5/6: Thế giới lình xình đi ngang dưới đáy, giá vàng nội biến động nhẹ(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay 5/6: Giá vàng trong nước đã có những biến động tích cực khi nhích tăng vào đầu giờ chiều nay. Trong khi đó, giá vàng thế giới tiếp tục giảm sâu trước sự yếu thế của đồng USD.

Theo báo Sina, trong 20 thành phần của sơn móng tay Trung Quốc thì 17 thành phần có hại cho hô hấp, trong đó dibutyl phthalate, formaldehyde và toluene là đe dọa lớn nhất cho sức khỏe con người. Những chất này có nguy cơ làm giảm khả năng sinh sản, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển thai nhi, giảm khả năng nhận thức của trí não cũng như chức năng của thận, thậm chí gây ung thư cho người tiếp xúc.

Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang