Chuyên gia: Sử dụng sữa bò tốt cho môi trường hơn sữa đậu nành

authorHương Giang 06:47 21/08/2020

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu cho rằng uống sữa từ bò nuôi theo phương pháp chăn thả truyền thống là tốt cho môi trường hơn so với sử dụng sữa đậu nành.

Sữa là một sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu cho nhiều đối tượng sử dụng, cung cấp nhiều dưỡng chất vitamin, canxi, protein,... Tuy nhiên, đối với những người quan tâm đến môi trường, họ có nhiều lo ngại về việc sử dụng sữa bò là không thân thiện với môi trường vì bò tiêu thụ một số lượng rất lớn thực vật.

Một nghiên cứu của các chuyên gia từ Đại học Nottingham và Tổ chức Tín thác Thực phẩm Bền vững, đã tuyên bố rằng việc uống sữa từ những con bò được cho ăn cỏ tốt cho môi trường hơn so với sữa từ đậu nành vì loài thực vật này thường được trồng trên đất do phá rừng.

Các chuyên gia đã xem xét sản lượng sữa bò của Vương quốc Anh và những gì động vật được cho ăn như một phần của nghiên cứu của họ. Theo nhóm, chỉ hơn 1kg đậu nành cho bò ăn có thể tạo ra tới 150 panh sữa. Tuy nhiên, cùng một số lượng như vậy chỉ tạo ra được 13 lít sữa đậu nành.

Phần lớn Nam Mỹ, bao gồm cả rừng nhiệt đới, được phát quang để trồng đậu nành lấy sữa và sản xuất thực phẩm, bao gồm cả để làm thức ăn cho bò Anh. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng chỉ cho bò ăn cỏ và uống sữa bò sẽ tốt hơn cho môi trường vì nó làm giảm tác động đến môi trường sống tự nhiên ở Nam Mỹ và nhu cầu đậu nành thấp hơn sẽ làm giảm nạn phá rừng bất hợp pháp.

 Các nhà nghiên cứu cho rằng uống sữa từ bò nuôi theo phương pháp chăn thả truyền thống là tốt cho môi trường hơn so với sử dụng sữa đậu nành.

Vương quốc Anh nhập khẩu 1,1 triệu tấn đậu nành hàng năm để sử dụng làm thức ăn chăn nuôi và khoảng 170.000 tấn được sử dụng làm thức ăn cho bò, nhưng phần lớn protein trong bò là tới từ cỏ.

Nhóm nghiên cứu viết: "Sữa được sản xuất từ ​​những con bò sữa được cung cấp chế độ ăn có chứa bột đậu nành là cách sử dụng đất bền vững hơn là sản xuất các sản phẩm nước uống cho người trực tiếp từ hạt đậu nành, đặc biệt là khi bò được chăn thả trên đồng cỏ". Nhóm nghiên cứu cho rằng tốt hơn là không cần cho bò ăn đậu nành dù có thân thiên với môi trường hơn so với việc con người sử dụng sản phẩm từ đậu nành.

Richard Young, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết các tính toán của họ không bao gồm các sản phẩm khác trong thức ăn cho bò sữa của Anh. Ông nói rằng nghiên cứu đã xem xét bột hạt cọ được lấy từ các đồn điền trên vùng đất bị chặt phá gần đây, nhưng ngay cả khi đã tính đến, uống sữa bò vẫn thân thiện với môi trường hơn sữa đậu nành.

Patrick Holden từ Quỹ Tín thác Thực phẩm Bền vững, cho biết những phát hiện cho thấy cỏ là một loại cây lương thực quan trọng, lý tưởng phù hợp với khí hậu và bằng cách này mọi người tạo ra thức ăn và thức uống chất lượng cao. Nghiên cứu khuyến nghị nên cân nhắc sử dụng các lương thực địa phương thay thế cho đậu nành và bột cọ vì nó sẽ giúp cứu rừng nhiệt đới bằng cách giảm nhu cầu.

Các tác giả của nghiên cứu viết: "Những người ăn chay trường và những người mua sản phẩm giả chay làm từ đậu nành cũng đang gây hại cho môi trường. Việc tiếp tục sản xuất đậu nành và dầu cọ trên đất chuyển đổi từ rừng mưa, với sự tàn phá liên tục của động vật hoang dã và môi trường sống của con người, là một vấn đề môi trường nghiêm trọng. Sẽ tốt hơn nếu chuyển sang dùng sữa bò, đặc biệt là bò được chăn thả theo phương pháp truyền thống trên cỏ, nếu mọi người muốn giúp tạo ra một hành tinh bền vững hơn".

Dấu hiệu nhận biết sữa đậu nành pha hóa chất để không uống nhầm(VietQ.vn) - Sữa đậu nành là thức uống tốt cho sức khỏe nếu được nấu tại nhà và đảm bảo vệ sinh. Tuy nhiên, điều này thật khó kiểm chứng ở những hàng bán sữa đậu nành lưu động, những cửa hàng pha chế sữa đậu nành từ hóa chất.

Toni Vernelli từ Veganuary, lại cho rằng nghiên cứu đã sai khi nói rằng sữa bò sẽ thân thiện với môi trường hơn sữa đậu nành: “Hầu hết tác động môi trường của sữa bò đến từ chính những con bò, trong khí mê-tan mà chúng thở ra và xì hơi, chứ không phải từ thức ăn chúng tiêu thụ. Những con bò ăn cỏ đòi hỏi nhiều đất hơn so với những con bò trong các hệ thống thâm canh được cho ăn đậu nành, vì vậy từ cả khía cạnh biến đổi khí hậu và sử dụng đất, tuyên bố này đều thiếu độ tin cậy".

Ông Young cho biết không chỉ sữa đậu nành là một vấn đề khi nói đến nạn phá rừng ngày càng gia tăng ở Nam Mỹ hoặc các vấn đề môi trường ở những nơi khác mà sữa gạo cũng đòi hỏi một lượng lớn nước còn sữa hạnh nhân có liên quan đến việc sử dụng quá nhiều thuốc trừ sâu và làm chết ong.

Tác giả nghiên cứu đã khuyến nghị sử dụng sữa yến mạch như một sự thay thế cho những người không muốn hoặc không thể uống sữa bò vì nó có thể được sản xuất từ ​​cây trồng của Anh. Các phát hiện đã được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Động vật Ứng dụng.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang