Sử dụng tai nghe với âm lượng lớn có thể gây tổn thương thính giác vĩnh viễn

author 08:59 09/01/2018

(VietQ.vn) - Một nhà thính học cảnh báo việc nghe nhạc với âm lượng lớn bằng tai nghe có thể làm tổn thương thính giác của một người vĩnh viễn.

William Shapiro, giáo sư lâm sàng tại Đại học New York, Langone, nói rằng những người trẻ tuổi nói riêng đang có nguy cơ tổn thương thính giác vĩnh viễn do nghe nhạc với âm lượng lớn bằng tai nghe. Ông cho rằng cứ 5 thanh thiếu niên thì có một người bị khiếm thính do phơi nhiễm tiếng ồn.

Trong một video do Business Insider sản xuất, chuyên gia giải thích tại sao điều này xảy ra. Cụ thể nếu tế bào lông trong tai bị tổn hại dưới bất kì hình thức nào, chúng ta sẽ mất thính giác vĩnh viễn hoặc suy giảm khả năng cân bằng.

Ở mỗi tai, cấu trúc tai trong được gọi là ốc tai có thể nghe âm thanh dưới dạng rung động, nó bao gồm 15.000 sợi lông. Những tế bào lông cảm giác nhỏ bé này rất quan trọng để giúp chúng ta phát hiện sóng âm thanh và chuyển đổi chúng thành tín hiệu cho phép chúng ta nghe được lời nói, âm nhạc và các âm thành hàng ngày khác.  

Các tế bào lông không tái tạo, do đó tổn hại này là vĩnh viễn. Đây cũng là một nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng mất thính giác.

 Sử dụng tai nghe với âm lượng lớn có thể là tổn thương thính giác vĩnh viễn

Tiến sĩ Shapiro cho biết phần lớn tiếng ồn đó là từ những chiếc tai nghe headphone, khi chúng phát ra âm thanh ở mức cao một cách không thích hợp. Một chiếc nghe tai nhỏ nằm trong tai và gần lỗ tai hơn và phát âm thanh với âm lượng lớn có thể làm hỏng thính giác của bạn do chúng tạo áp lực lên những sợ lông trong ốc tai và có thể làm tổn hại những sợ lông này. Tiến sĩ Shapiro cũng tiết lộ mức an toàn cho phép nghe tiếng ồn từ tai nghe âm nhạc. Ông nói: “Nếu bạn đang sử dụng tai nghe, một nguyên tắc tốt là chỉ để âm lượng ở mức 60% và không nghe quá 60 phút một ngày.”

Ông cũng khuyên mọi người nên sử dụng tai nghe loại bỏ tiếng ồn. Rất nhiều người có xu hướng tăng âm lượng của tai nghe do họ không muốn nghe tiếng ồn từ bên ngoài. Mặc dù vậy, điều quan trọng vẫn là giữ cho âm thanh được nghe ở mức thấp để tránh làm tổn hại đến tai.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang