Sử dụng tấm 3D trong xây dựng giúp tăng năng suất, giảm thời gian thi công

author 17:29 26/10/2015

(VietQ.vn) - Công nghệ xây dựng nhà sử dụng tấm panel-3D tường, sàn, trần, cầu thang…bắt đầu được người xây dựng quan tâm vì chất lượng vượt trội, khả năng tiết kiệm thời gian thi công nhanh hơn so với thi công.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Hiện nay, công nghệ xây dựng nhà sử dụng tấm panel-3D tường, sàn, trần, cầu thang…bắt đầu được người xây dựng quan tâm vì chất lượng vượt trội, khả năng tiết kiệm thời gian thi công nhanh hơn so với thi công bằng các vật liệu truyền thống.

Tấm panel-3D là bê tông nhẹ được sản xuất trên nền vật liệu mới là vữa bê tông nhẹ có gia cường cốt sợi (sợi xơ dừa hoặc sợi tổng hợp) để tạo ra những tấm tường lắp ghép được với nhau, lần đầu tiên được áp dụng vào sản xuất ở Việt Nam gồm hai loại: Tấm tường TBK (bê tông nhẹ cốt sợi tơ dừa); Tấm bê tông 3D chịu lực đúc sẵn (bê tông nhẹ cốt sợi tổng hợp).

Áp dụng vật liệu này có chi phí đầu tư thấp, toàn bộ thiết bị hoàn toàn được sản xuất trong nước. Tổ chức sản xuất công nghiệp tại nhà máy, cũng có thể sản xuất ngay tại công trường xây dựng. Qui trình sản xuất sử dụng 100% nguyên vật liệu trong nước. Ứng dụng hiệu quả vào thực tế, phù hợp với điều kiện xã hội, được thị trường chấp nhận.

 đây là một loại vật liệu xây dựng mới, tính ứng dụng cao nhưng hiện vẫn chưa được sử dụng phổ biến

 Đây là một loại vật liệu xây dựng mới, tính ứng dụng cao nhưng hiện vẫn chưa được sử dụng phổ biến. Ảnh minh họa

Ưu điểm của tấm tường panel-3D:

Khả năng chịu lực lớn: Tường bê tông vừa chịu lực vừa làm tường ngăn tạo độ cứng tổng thể lớn, kết cấu toàn khối giúp công trình chịu tải trọng gió, động đất và rung động (tải trong xe chạy) tốt hơn kết cấu cột.

- Phân phối lực đều: Tường chịu lực giúp phân bố tải trọng đều đồng nghĩa với việc móng chịu lực ổn định hơn (giảm khả năng lún lệch) và làm giảm chi phí cho kết cấu móng.

- Tường phẳng: Không có cột hoặc cột được bố trí chìm trong tường bê tông nên không còn tình trạng cột nhô ra khỏi tường tạo ra một không gian kiến trúc sạch.

- Chống thấm ngang: Khi xây nhà bằng tấm tường 3D bê tông được đầm kỹ sẽ ngăn không cho nước thấm ngang hay thấm từ sàn lên, đặc biệt hữu ích đối với nhà liền kề. Tường liên kết với sàn vằng thép râu uốn từ tường vào sàn nên tránh được hiện tượng nứt cổ trần (100% xảy ra với tường gạch) nên không xảy ra hiện tượng thấm ngang do nước mưa hắt vào tường.

Khi sử dụng tấm panel-3D (không có xốp) làm móng, có nhiều ưu điểm gồm: độ cứng lớn, phân phối lực đều. Bản móng, tường móng tạo thành hệ.  "Móng hộp" có độ cứng rất lớn chống lại các biến dạng lún lệch. Kết hợp làm bể ngầm: Các khoang móng hộp được tận dụng làm bể ngầm, giảm được chi phí xây bể. Móng hộp cho nền đất yếu: Kết cấu móng được cấu tạo như bể nhiều ngăn rỗng làm giảm tải trọng đất lấp lên móng, ứng dụng hiệu quả cho công trình trên vùng đất yếu.

Các tấm bê tông 3D nhẹ tạo được sự linh hoạt trong thiết kế, đa dạng về mẫu mã nhà ở; Lắp dựng nhanh, không cần nhiều thợ tay nghề cao, không sự dụng thiết bị chuyên dùng;  Với đặc tính cách âm, cách nhiệt của loại vật liệu mới làm cho nhà ở thông thoáng là ưu thế hơn hẳn so với xây dựng cổ điển. Đặc biệt phát huy ưu thế nhẹ khi thi công nhà ở trên nền đất yếu, không chân.

Về kinh tế, vật liệu này có khả năng phát triển phổ biến do công nghệ đơn giản với chi phí đầu tư thấp. Giá nhà ở rẻ hơn từ 8% đến 15% do tiết kiệm được chi phí làm móng và nhân công. Tận thu do sử dụng sợi xơ dừa ngắn không đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, tăng thu nhập cho người nông dân trồng dừa.

Lưu Ly 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang