Sử dụng tào phớ thế nào có lợi cho sức khỏe

author 06:45 24/07/2013

(VietQ.vn) - Khi ăn một món quá nhiều và mức độ dày cũng sẽ không ngon và không tốt cho sức khỏe.

Nên sử dụng tào phớ hợp lý

Đó là lời khuyên của các chuyên gia y tế về việc sử dụng thực phẩm nói chung và tào phớ nới riêng. Ai cũng biết rằng, tào phớ được làm từ đậu nành (đỗ tương) và nếu chỉ có tào phớ và nước đường không sẽ chẳng hấp dẫn người sử dụng. Chính vì thế, người chế biến tào phớ đã sáng tạo bằng nhiều cách khác nhau, đưa thêm những nguyên liệu, hỗ trợ cho món tào phớ ngày càng ngon, hấp dẫn hơn.

Nếu các nguyên liệu làm tào phớ và các vật dụng trung gian được đảm bảo an toàn, vệ sinh, món tào phớ sẽ rất ngon. Ảnh minh họa<br>
Nếu các nguyên liệu làm tào phớ và các vật dụng trung gian được đảm bảo an toàn, vệ sinh, món tào phớ sẽ rất ngon. Ảnh minh họa

Những người chế biến tào phớ chuyên nghiệp, lâu năm khuyên rằng, khi có nhu cầu ăn tào phớ, ngoài những quán xá thân quen, địa chỉ tin cậy, người tiêu dùng không nên mua tào phớ bán dạo vì nguy cơ mất vệ sinh cao. Những quán tào phớ vỉa hè, sử dụng những vật chung gian như bát đũa, muôi, thìa, cốc… không đảm bảo an toàn, không hợp vệ sinh sẽ là nguồn cơn gây bệnh cho người dùng. Hơn nữa, đỗ không sạch, có thể bị mốc, mọt hoặc dùng đường hóa học, đường siêu ngọt không rõ nguồn gốc, galetin không đảm bảo, thạch cao kém chất lượng… sẽ khiến cho món tào phớ không những không ngon mà còn rất “nguy hiểm”.

Đặc biệt, dù đậu nành là loại thực phẩm dễ ăn, dễ chế biến thành nhiều món như tào phớ, đậu phụ, sữa đậu nành… và đậu nành có nhiều dưỡng chất, tốt cho sức khỏe mọi lứa tuổi tuy nhiên, trong một số trường hợp các bác sỹ khuyên không nên dùng.

Cụ thể, với những phụ nữ hoặc nam giới trong thời kỳ sinh sản, nên sử dụng đậu nành, trong đó có tào phớ ở mức độ phù hợp, vừa phải sẽ có lợi cho sức khỏe. Nếu dùng nhiều có thể ảnh hưởng không tốt cho người trong thời kỳ chuẩn bị sinh sản.

Với lứa tuổi trung niên và người già, sử dụng tào phớ có lợi cho sức khỏe nhưng cũng nên ở mức độ vừa phải. Mỗi ngày chỉ nên dùng 1 - 2 cốc sữa đậu nành dung lượng 200 – 300 ml.

Trong quá trình bảo quản, không nên để tào phớ và các sản phẩm từ đậu nành thời gian dài và nên dùng trong ngày. Không nên để tào phớ trong tủ lạnh quá 2 ngày vì có thể làm vi khuẩn xâm nhập, sẽ không tốt cho sức khỏe. Hoặc khi bảo quản lạnh, ăn kèm đá, không để quá lạnh vì rất có thể lạnh sẽ làm viêm họng người dùng nhất là với trẻ nhỏ.

Trên thực tế, ở nhiều khu vực như chợ Nghĩa Tân, phố Tôn Đức Thắng, chợ Thành Công, chợ Hôm… có nhiều điểm bán tào phớ. Những cửa hàng bán tào phớ, giá bình quân vào khoảng từ 5.000 – 10.000 ngàn đồng/bát nhỏ. Nếu là tào phớ được chế thêm long nhãn, thạch đen, ca cao, trân châu, đậu đỏ… giá sẽ cao hơn và ở mức từ 10.000 – 20.000 đồng/bát.

Có thể bạn chưa biết

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tào phớ (tàu hũ) rất bổ dưỡng nhưng ăn trên 200g mỗi ngày sẽ không tốt.

Trong tào phớ có chứa một chất được gọi là saponins. Saponins có thể gây ra tình trạng đào thải Iốt trong cơ thể. Do đó, khi ăn nhiều tào phớ có thể rơi vào tình trạng thiếu i ốt.

Không nên ăn quá nhiều tào phớ cùng lúc hoặc ăn hàng ngày. Ảnh minh họa<br>
Không nên ăn quá nhiều tào phớ cùng lúc hoặc ăn hàng ngày. Ảnh minh họa

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho rằng, tào phớ là một trong những món ăn có chứa rất nhiều methionine. Dưới tác dụng của enzyme trong dạ dày, nó có thể bị chuyển hóa thành homocysteine.

Điều này rất nguy hiểm bởi homocysteine có thể gây hại cho các tế bào nội mô ở thành động mạch, khiến cho cholesterol cùng các chất béo trung tính bị lắng đọng ở đây và gây nên tình trạng xơ vữa động mạch, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Tào phớ cũng là một món ăn rất giàu protein. Tuy nhiên, khi ăn quá nhiều, lượng protein được đưa vào cơ thể quá lớn sẽ gây nên chứng đầy bụng, khó tiêu và ảnh hướng xấu tới hệ tiêu hóa. Đặc biệt, nó còn làm cản trở quá trình hấp thu sắt của cơ thể chúng ta.

Trong tào phớ có chứa một lượng nhỏ chất Nitơ. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều, lượng Nitơ nạp vào cơ thể cũng sẽ tăng lên đáng kể. Điều này gây cho thận một “áp lực” lớn bởi phải làm việc nhiều hơn để lọc thải Nitơ. Việc thận quá tải trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng xấu tới quá trình bài tiết, nhất là ở những người có vấn đề về thận và hệ bài tiết. Về lâu dài, nó sẽ dẫn tới suy yếu chức năng thận.

Còn theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế tại Mỹ, việc sử dụng quá nhiều tào phớ hay các sản phẩm từ đậu sẽ làm cho lượng tinh trùng giảm đáng kể, thậm chí còn gây ảnh hưởng xấu tới sự sinh tinh và hệ thống sinh sản của nam giới.

Để tăng lợi nhuận và tạo sự hấp dẫn cho món ăn, rất nhiều cơ sở chế biến tào phớ đã sử dụng thạch cao với mức độ lớn. Thực tế, bột thạch cao là một dạng chất độn, có thể gây bất lợi cho tiêu hóa trong đường ruột. Nó có thể tạo nên cặn canxi trong đường ruột và thận, dẫn đến nguy cơ mắc sỏi thận.

Thậm chí, trong một số loại thạch cao còn có chứa một lượng kẽm, chì, asen… quá giới hạn cho phép đối với thực phẩm. Điều này rất nguy hiểm đối với cơ thể bởi có thể gây ngộ độc, ung thư, thậm chí còn ảnh hưởng tới tính mạng.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang