Sử dụng thực phẩm bổ sung từ trà xanh, người dùng có nguy cơ suy gan

author 06:16 08/05/2018

(VietQ.vn) - Theo Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu âu (EFSA), mặc dù catechin (chất chống oxy hóa) có trong trà xanh được đánh giá là có lợi cho sức khỏe nhưng ở các thực phẩm bổ sung, thành phần này có thể khiến người sử dụng bị suy gan.

Năm 2016, một báo cáo của Cơ quan An toàn Thực Phẩm Na Uy Mattilsynet cảnh báo, trà xanh có thể gây tổn thương gan. Cơ quan này chỉ ra mức độ cao của các hoạt chất EGCG (Epigallocatechin- 3 - galate), một họ của catechin có trong các sản phẩm thực phẩm bổ sung vượt xa lượng chất có trong trà xanh.

Ngoài cảnh báo của Na Uy, một vài quốc gia khác cũng đã cảnh báo người tiêu dùng về độ nguy hiểm của các sản phẩm bổ sung chiết xuất trà xanh. EGCG trong trà xanh cũng được cho là nguyên nhân gây tổn thương gan cho hàng chục người.

Cơ quan y tế Canada cũng cảnh báo thuốc viên chiết xuất trà xanh là nguyên nhân khiến một thiếu niên nước này bị suy gan. Bên cạnh đó, một người đàn ông ở Úc phải ghép gan và một cô gái 16 tuổi người Anh cũng bị viêm gan sau khi sử dụng thuốc giảm cân từ trà xanh.

 Sử dụng thực phẩm bổ sung từ trà xanh, người dùng có nguy cơ suy gan

Theo EFSA, nếu tiêu thụ 800mg EGCG một ngày, bạn có thể xuất hiện những dấu hiệu của việc tổn thương gan. Trung bình, một người tiêu thụ từ 90-300mg EGCG một ngày, những người tiêu thụ ở mức cao có thể lên tới 866mg/ ngày. Trong khi đó, chỉ một liều dùng của các sản phẩm bổ sung từ trà xanh đã chứa từ 5 - 1000mg EGCG.  

Các báo cáo cũng trích dẫn dữ liệu từ năm 2013 cho thấy, có tới 97 sản phẩm bổ sung chứa lượng catechin đủ để gây tổn thương gan. Trong nghiên cứu này, 50% số sản phẩm có chứa ít nhất một loại catechin nhưng lượng catechin này không hề được công bố trên bao bì sản phẩm. Nghiên cứu cũng cho biết, nồng độ catechin có trong các sản phẩm đạt tớii 486mg nhưng trên bao bì chỉ ghi từ 3microgam - 6mg.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang