Sử dụng thuốc Amoxicilin 500mg cần phải liên tục kiểm tra chức năng gan, thận

author 07:17 12/07/2017

(VietQ.vn) - Khi sử dụng thuốc Amoxicilin 500mg cần phải liên tục kiểm tra chức năng gan, thận trong suốt quá trình điều trị dài ngày.

Thuốc Amoxicilin 500mg được sử dụng để điểu trị các bệnh liên quan đến nhiễm khuẩn và ngăn chặn sự phát triển của các loại vi khuẩn. Cụ thể như nhiễm khuẩn đường hô hấp, đường mật, tiêu hoá, tiết niệu– sinh dục, bệnh ngoài da. Thuốc có thành phần Amoxicillin trihydrate tương đương Amoxicillin với liều lượng 500 mg.

Khi sử dụng thuốc Amoxicilin 500mg cần phải liên tục kiểm tra chức năng gan, thận. Ảnh: Internet

Thuốc cũng có một số tác dụng phụ thường gặp như ngoại ban, thường xuất hiện chậm, sau 7 ngày điều trị. Trường hợp tác dụng phụ ít gặp buồn nôn, nôn, tiêu chảy, ban đỏ, ban dát sần và mày đay, đặc biệt là hội chứng Stevens– Johnson.  Người sử dụng cần thông báo cho bác sỹ những tác dụng phụ không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc. Ngoài ra, thận trọng khi sử dụng thuốc cho phụ nữ có thai và cho con bú, sử dụng cho người lái tàu xe hoặc vận hành máy.

Theo Dược sỹ Trần Thu Hoài – Giảng viên Cao đẳng Y Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y dược Pasteur, trong thời gian điều trị bằng thuốc kháng sinh Amoxicilin 500mg thì cần phải liên tục kiểm tra chức năng gan, thận trong suốt quá trình điều trị dài ngày. Có thể xảy ra phản ứng quá mẫn trầm trọng ở những người bệnh có tiền sử dị ứng với penicilin hoặc các dị nguyên khác, nên cần phải điều tra kỹ tiền sử dị ứng với penicilin, cephalosporin và các dị nguyên khác.

Cảnh báo tai nạn giao thông: Rùng mình với những điểm đen trên QL18(VietQ.vn) - Quốc lộ 18 là tuyến giao thông huyết mạch quan trọng giữa các tỉnh Đông Bắc. Tuy nhiên Quốc lộ này còn nhiều điểm đen, khó tránh tai nạn giao thông.

Nếu phản ứng dị ứng xảy ra như ban đỏ, phù Quincke, tình trạng sốc phản vệ, hội chứng Stevens – Johnson, phải ngừng liệu pháp amoxicilin và ngay lập tức điều trị cấp cứu bằng adrenalin, thở oxy, liệu pháp corticoid tiêm tĩnh mạch và thông khí, kể cả đặt nội khí quản và không bao giờ được điều trị bằng penicilin hoặc cephalosporin nữa.

Bên cạnh đó, Dược sỹ Hoài cũng khuyến cáo, một số tình trạng khác xảy đến như kích ứng dây thần kinh trung ương: Kích động, vật vã, lo lắng, mất ngủ, lú lẫn, thay đổi ứng xử và/hoặc chóng mặt, thiếu máu, giảm tiểu cầu, ban xuất huyết giảm tiểu cầu, tăng bạch cầu ưa eosin, giảm bạch cầu, mất bạch cầu hạt.

Các trường hợp quá liều với amoxicillin thường không thể hiện triệu chứng. Cần lưu ý đặc biệt đến cân bằng nước – điện giải. Nếu trường hợp quá liều xảy ra, đề nghị đến ngay cơ sở y tế gần nhất để nhân viên y tế có phương pháp xử lý.

Ninh Lan

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang