Sử dụng thuốc giảm đau trong thai kỳ có thể khiến trẻ gặp các vấn đề về sức khỏe

authorHương Giang 17:13 01/11/2019

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới từ Đại học Johns Hopkins khẳng định những phụ nữ sử dụng acetaminophen để giảm đau khi mang thai có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ trẻ bị khuyết tật phát triển.

Nghiên cứu mới đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc sử dụng acetaminophen trong thai kỳ với tăng nguy cơ trẻ bị ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý) hoặc tự kỷ.

Các nhà nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Bloomberg thuộc Đại học Johns Hopkins đã kiểm tra các mẫu máu cuống rốn và phát hiện nguy cơ cao hơn của cả hai rối loạn trên nếu có sử dụng thuốc.

Trên thực tế, họ nói rằng trẻ em tiếp xúc với thuốc, còn được biết đến với tên thương hiệu Tylenol, hoặc paracetamol ở châu Âu, trong tử cung có khả năng mắc một số loại rối loạn phát triển hoặc thậm chí là kết hợp cả hai.

Nỗ lực để tìm hiểu nguyên nhân của bệnh tự kỷ năm 1994 cho rằng bệnh tự kỷ có liên quan tới vắc-xin MMR và do đó làm phát sinh phong trào chống vắc-xin.

Các chuyên gia hiện nay nói rằng nghiên cứu này, liên kết bệnh tự kỷ với một loại thuốc thông thường, có một số hạn chế và không có bằng chứng rõ ràng về các rối loạn không phải là kết quả của tiền sử gia đình, di truyền hoặc các yếu tố môi trường khác.

Một nghiên cứu mới từ Đại học Johns Hopkins khẳng định những phụ nữ sử dụng acetaminophen để giảm đau khi mang thai có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ trẻ bị khuyết tật phát triển.  

ADHD (chứng rối loạn tăng động giảm chú ý) khiến trẻ gặp khó khăn trong việc chú ý, ngồi yên và tự kiểm soát. Các triệu chứng thường bắt đầu trong thời thơ ấu, có thể tiếp tục qua tuổi thiếu niên và đến tuổi trưởng thành.

Nó ảnh hưởng đến khoảng 10% trẻ em dưới 18 tuổi ở Mỹ và phổ biến ở trẻ em trai hơn trẻ gái. Không có cách chữa trị bệnh này, vì vậy việc điều trị hiện tại bao gồm kiểm soát các triệu chứng thông qua thuốc, trị liệu, giáo dục hoặc kết hợp tất cả.

Trong khi đó, rối loạn phổ tự kỷ (ASD) là một rối loạn phát triển, trong đó những người mắc bệnh gặp khó khăn trong việc giao tiếp và với hành vi.

Nó bao gồm một số điều kiện, bao gồm tự kỷ, hội chứng Asperger và các rối loạn khác với sự chậm trễ về ngôn ngữ, kỹ năng vận động và các triệu chứng có thể ở mức độ từ nhẹ đến nặng.

Trẻ em thường được chẩn đoán lúc 2 tuổi sau khi chúng có các dấu hiệu như giảm giao tiếp bằng mắt, không phản ứng với tên của mình khi được gọi và thực hiện các động tác lặp đi lặp lại.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, khoảng 1 trong 59 trẻ em bị ASD. Nghiên cứu trước đây đã đề xuất một mối liên hệ tiềm năng giữa các bà mẹ sử dụng acetaminophen trong khi mang thai với tăng nguy cơ trẻ bị ADHD và ASD.

Tuy nhiên, những nghiên cứu này đã dựa vào nhữn phụ nữ tự báo cáo việc sử dụng thuốc. Đối với nghiên cứu mới, được công bố trên JAMA Psychiatry, nhóm nghiên cứu đã xem xét gần 1.000 cặp mẹ-con từ Boston trong thời gian năm 1998 tới 2018.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích nếu máu cuống rốn của người mẹ có dấu ấn sinh học của việc sử dụng acetaminophen. Sau đó, họ nhìn vào những đứa trẻ được chẩn đoán mắc ADHD, ASD, cả hai hoặc không có rối loạn.

Kết quả cho thấy, trong số trẻ em, gần 26% chỉ bị ADHD, khoảng 6,5% chỉ mắc ASD, 4% bị cả ADHD và ASD, 30,5% bị khuyết tật phát triển khác.

Chỉ có khoảng 33% được mô tả là "kiểu hình thần kinh", nghĩa là có khả năng phát triển, trí tuệ và nhận thức điển hình đối với trẻ em ở độ tuổi đó.

Điều đó có nghĩa là trẻ em có khả năng bị khuyết tật phát triển gần gấp hai lần so với không mắc triệu chứng gì. 

Sử dụng thuốc tránh thai có thể là nguyên nhân gây khối u trong gan và vô sinh(VietQ.vn) - Một phụ nữ 25 tuổi, sau một thời gian dài sử dụng thuốc tránh thai để giảm đau trong chu kỳ kinh nguyệt đã phát triển một khối u lớn trong gan và thậm chí suýt mất đi khả năng mang thai.

Tuy nhiên, nghiên cứu có một số hạn chế là không có dấu hiệu nào cho thấy các bà mẹ có dùng thuốc trong vài giờ trước khi sinh hay không, điều này có thể giải thích cho sự hiện diện của nó. Ngoài ra, không có cách nào để biết thai nhi đã tiếp xúc với acetaminophen trong bao lâu.

"Hơn 50% tất cả phụ nữ mang thai sẽ cần một số hình thức giảm đau trong thai kỳ", Tiến sĩ Gino Pecoraro, phó giáo sư sản khoa và phụ khoa tại Đại học Queensland, Australia, cho biết.

Hơn 65% phụ nữ ở Mỹ và 50% ở châu Âu đã sử dụng acetaminophen trong khi mang thai để giảm đau hoặc hạ sốt.

"Không có dấu hiệu rõ ràng từ nghiên cứu này rằng việc uống acetaminophen gây ra vấn đề. Cho đến khi có bằng chứng rõ ràng về tác hại, chúng ta không được từ chối phụ nữ mang thai giảm đau cũng như không cho họ dùng các hình thức giảm đau khác", tiến sĩ Pecoraro nói thêm.

Tiến sĩ Andrew Shennan, giáo sư sản khoa tại King College London nói thêm: "Paracetamol là một loại thuốc được khuyên dùng trong thai kỳ và sử dụng phổ biến. Loại nghiên cứu không được kiểm soát này không ngụ ý sử dụng paracetamol gây ra bệnh tự kỷ, vì lý do dùng paracetamol có thể là vấn đề chứ không phải là thuốc và cơ chế gây hại không rõ ràng".

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang